Sự hợm hĩnh của người nổi tiếng (Kỳ 2): Ngọc Sơn - và những phát ngôn kệch cỡm

Lê Phan (Công lý và xã hội)| 18/11/2013 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngọc Sơn được mệnh danh và tự phong là “ông hoàng” nhạc sến.

Điều đó, không quan trọng, bởi danh xưng không làm nên giá trị của một con người. Thập niên 90, danh vọng Ngọc Sơn rực rỡ. Hồi ấy, chưa có báo mạng, không biết Ngọc Sơn có phát ngôn nào gây sốc không, mà nếu muốn, chắc cũng không có dịp, bởi chẳng tờ báo nào rảnh tới mức đăng những gì Ngọc Sơn “chém gió”. Scandal duy nhất (liên quan đến đạo đức) của Ngọc Sơn còn “lưu truyền” đến giờ là vụ thác loạn tại bữa tiệc sinh nhật của một Việt Kiều. Nhưng, không vì vậy mà danh vọng Ngọc Sơn xuống dốc.

Điểm mặt scandal

Hiện tại, tuy không còn ở thời hoàng kim nhưng cái tên Ngọc Sơn vẫn có một chỗ đứng nhất định trong lòng thính giả chuộng dòng nhạc này. Thế nhưng, có vẻ, cái tên Ngọc Sơn khiến người ta ngán ngẩm nhiều hơn là mến mộ khi gắn liền với hàng loạt phát ngôn dương dương tự đắc. Mới đây nhất, Ngọc Sơn tuyên bố một câu xanh rờn: “Mua bảo hiểm trinh tiết 1 triệu USD” (?!) Biết dư luận đang xôn xao, Ngọc Sơn bồi thêm: “Sẵn sàng đi bác sĩ thẩm định còn zin.” (!) Không lâu trước, cũng liên quan đến trinh tiết, Ngọc Sơn hùng hồn: “Nguyện hiến nửa gia tài nếu ai đến và lấy được trinh tiết đời… Ngọc Sơn” (?!) Đây không phải là lần đầu tiên người ta được/bị nghe phát ngôn kiểu này của Ngọc Sơn.
Còn nhớ, năm 2006, Ngọc Sơn cho in 2000 tờ rơi được dịch ra cả tiếng Anh, tuyên truyền “8 điều chân tình của Ngọc Sơn” với kiểu ngữ pháp tương tự như “14 điều dạy của Phật”, trong đó có những câu: “Đạo đức nhất của Con Người là Giữ Tròn Chữ Hiếu”, “Khôn ngoan nhất của Con Người là Biết Nhìn Lại Chính Mình.”  Buồn cười là, Ngọc Sơn tự cho mình là huyền thoại sống, nhưng huyền thoại này có vẻ “lùn” văn hóa khi diện áo… ba lỗ trên 2000 tờ rơi phát miễn phí kia. Khỏi phải nói, kiểu gây sốc ấy khiến Ngọc Sơn trở thành tâm điểm suốt một thời gian dài trong các buổi trà dư tửu hậu. Khi một phóng viên hỏi Ngọc Sơn thực hiện được điều nào trong 8 điều “răn”, Ngọc Sơn tỉnh queo: “Thì tôi xạo xạo cho vui mà! Tôi chẳng làm được điều gì. Ai làm được thì làm. Không được thì thôi.” Cũng trong năm đó, rộ lên việc bức tượng tạc hình Ngọc Sơn đặt trước nhà anh bị chính quyền bắt phải gỡ xuống vì có tin đồn rằng bức tượng đó chảy nước mắt!

Chơi chán kiểu “tự răn mình”, Ngọc Sơn nhảy qua tuyên bố làm từ thiện. Nào là, Ngọc Sơn nhân dịp sinh nhật đã phát không 5 tấn gạo cho người nghèo tại nhà riêng, rồi Ngọc Sơn bán sim điện thoại giá 160 triệu làm từ thiện; Ngọc Sơn ký nhận việc hiến xác. Đỉnh điểm gây xôn xao nhất là việc Ngọc Sơn rao bán căn nhà được cho là có giá 5 triệu USD trên đường Sương Nguyệt Anh. Tình thiệt, tôi hơi mù với các con số nên không có khả năng quy đổi 5 triệu USD ra tiền Việt là bao nhiêu, chỉ có thể so sánh số tiền khổng lồ này tương đương với giá biệt thự cao cấp của một ngôi sao điện ảnh Hollywood. Nếu Ngọc Sơn bán được căn nhà, đem chừng ấy tiền làm từ thiện, không biết bao nhiêu ngôi nhà, bao nhiêu mái trường sẽ được xây, giúp được vốn liếng cho bao nhiêu gia đình nghèo làm ăn, bao nhiêu đứa trẻ được đến trường… Nhưng thôi, khi nào Ngọc Sơn bán được nhà, tôi sẽ học tính, chắc cũng chẳng muộn.

Thời điểm trào lưu khoe thân nở rộ, Ngọc Sơn cũng nhanh nhảu tung clip chat sex với Duy Mạnh lên mạng, lộ mặt hám…gái một cách sắc nét. Sau vụ tai tiếng đó, nghe đâu, Ngọc Sơn mất khá nhiều fan. Nhưng, với Ngọc Sơn, đó là chuyện nhỏ. “Điếc không sợ súng”, Ngọc Sơn sẵn sàng “hy sinh” lượng fan nhỏ bé để trở thành đề tài bàn tán xôn xao. Sau đó không lâu, loạt ảnh khoe cơ bắp cuồn cuộn với đủ tư thế uốn éo của Ngọc Sơn tiếp tục “rò rỉ” trên mạng. Tháng 8/2011, Video “Ngoc Son hot body” có nhiều hình ảnh mát mẻ được tung lên youtube kèm lời cảnh báo lấp lửng của gia chủ: “Nếu chưa đủ 18 tuổi thì đừng xem, nguy hiểm lắm!”

“Tâm thần” hay PR?

Cũng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Sơn không tìm kiếm danh vọng cũng chẳng cần hâm nóng tên tuổi, bởi, như tôi đã nói, dù thời vàng son đã qua nhưng Ngọc Sơn vẫn được các thính giả thuộc dòng nhạc của anh yêu chuộng. Vậy Ngọc Sơn múa may quay cuồng trên báo mạng để làm gì?

Xin thưa, để chứng tỏ và thể hiện vị thế, sự ngông nghênh của một “ông hoàng” tự phong.

Nếu xét về chiêu trò, phát ngôn sốc, Đàm Vĩnh Hưng thua xa Ngọc Sơn nhưng khác với Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Sơn biết điểm dừng ở chỗ, chỉ lấy bản thân ra làm trò vui chứ không bỡn cợt gây bức xúc trong dư luận xã hội. Và Ngọc Sơn nói “trên mây dưới gió”, cốt đạt mục đích duy nhất: được mọi người nhắc tới theo kiểu mỗi năm một câu nói “bất hủ”. Nghe những phát ngôn đó, ngỡ Ngọc Sơn là kẻ tưng tửng (bản thân Ngọc Sơn từng tự nhận là “bác sĩ tâm thần”), cuồng bản thân và bất cần. Nhưng, sau những chiêu trò đó, có thể thấy Ngọc Sơn có cực kỳ tỉnh táo và khôn ngoan. Báo mạng cần Ngọc Sơn có những phát ngôn sốc, để giật tít, câu view. Ngọc Sơn cần báo mạng để… vui, để ném cái ngông nghênh mà trước đây Ngọc Sơn chưa có dịp bộc lộ. Ngọc Sơn biết rõ điều đó, vì thế tha hồ tung hỏa mù. Càng mờ ảo, càng bí ẩn, càng không biết Ngọc Sơn là ai, người ta càng điên cuồng tìm kiếm. Tôi đọc khá nhiều bài phỏng vấn Ngọc Sơn, thấy bài nào cũng na ná nhau, nếu không giựt tít về chuyện “ngông”, “gái”, “trinh tiết” thì cũng là “Ngọc Sơn muốn trả nợ đời”, “Ngọc Sơn làm từ thiện” đủ các kiểu. Ngọc Sơn khôn ngoan tới mức, trước phản ứng của báo giới, khen Ngọc Sơn cũng gật mà chê Ngọc Sơn cũng chẳng từ. Lúc nào Ngọc Sơn cũng tự hào vỗ ngực nói rằng mình người dưới đáy của xã hội, rằng “Ai cũng đúng, chỉ có Ngọc Sơn là sai”. Ví như, những điều Ngọc Sơn tự nhận xét là đúng, thì ai cũng muốn được sai theo kiểu Ngọc Sơn?

Ngọc Sơn có nhiều tiền không, ai mà biết được nhưng mà Ngọc Sơn có biết 1 triệu USD nó nhiều tới mức nào không? 1 triệu có 6 con số 0 đi sau con số 1, tính bằng tiền Việt thôi cũng đã là mơ ước của biết bao người nghèo, đằng này lại tính bằng đô-la. Trung bình 1 USD có tỷ giá 20 ngàn đồng vậy suy 1 triệu USD tương đương 20 tỷ tiền Việt! Tính tới đây thôi, tôi đã sắp ngất vì độ “chém” của “ông hoàng nhạc sến”! Trên thế giới đang có trào lưu bảo hiểm từng cái răng, cọng tóc cho mấy ngôi sao Hollywood, riêng bảo hiểm trinh tiết là lần đầu tiên tôi được nghe! Tôi cũng đã thử tra gu-gồ nhưng tuyệt không thấy hãng nào bán loại bảo hiểm này. Hay đây là loại bảo hiểm đặc biệt chỉ có “ông hoàng” Ngọc Sơn mới mua được? Tình thiệt, hôm đọc cái tin “sốc hàng” trên, tôi lộn mửa hết mấy lần. Tụi trẻ trai nói vậy nghe còn ráng lọt lỗ tai chứ đàn ông đàn ang, quá nửa cuộc đời, nói vậy bọn trẻ cười cho thối mũi. Với lại, một người từng lộ diện là một kẻ hám… gái thì nói câu đó, liệu có ai tin? Vốn dĩ người ta thường rao thứ mà người ta đang thiếu. Mà, Ngọc Sơn còn “trinh tiết” hay không cũng… kệ Ngọc Sơn, ai đâu quỡn tới mức theo Ngọc Sơn đi thẩm định.

Ngọc Sơn kiếm được tiền, Ngọc Sơn muốn xài, thích cho ai, không cho ai là quyền của Ngọc Sơn. Ngọc Sơn “hô bán nhà làm từ thiện”, tưởng liều nhưng thì ra Ngọc Sơn tính chắc, chẳng ai điên đến mức bỏ ra 5 triệu USD để mua căn nhà có kiểu kiến trúc Đông Tây loạn xà ngầu, không ai chấp nhận nổi ngoài chính chủ nhân của nó. Bởi thế, vừa nói câu trước, câu sau Ngọc Sơn đã tự đắc: “Nếu ai dám mua căn nhà thì Ngọc Sơn sẵn sàng ra ngoài đường ở, vái người đó làm “thánh sống” luôn!”. Điều đó, có nghĩa việc từ thiện là chuyện còn… xa tít tắp mù khơi! Vậy là thay vì rơi vào trường hợp tất cả sản nghiệp sau hai mươi năm cầm ca sẽ dâng hết cho từ thiện, Ngọc Sơn lại được tiếng thơm “từ thiện”, được “nổ tung” mà chẳng tốn xu nào. Hay lần Ngọc Sơn vui miệng bảo phát gạo cho người nghèo rồi “vô ý” quên bẵng khiến bà con một phen mừng hụt thất thểu đi về tay không. Người nghèo kẻ khó trong xã hội còn rất nhiều, không giúp họ thì thôi, đừng đem ra bỡn cợt mà tội nghiệp, Ngọc Sơn ạ.

Ông bà ta từng dạy: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói.” Ý khuyên, trước khi thốt nên tiếng, buông thành lời phải suy nghĩ kỹ càng. Người bình thường đã luôn phải cẩn trọng lời ăn tiếng nói. Người nổi tiếng lại càng phải giữ gìn. Đấy không phải là sự gò ép theo một hình mẫu mà cơ bản là văn hóa giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng đối với khán thính giả và cũng là với chính bản thân. Ngọc Sơn từng thừa nhận, danh vọng anh có được là nhờ vào đại gia đình khán giả. Ngọc Sơn nỡ nào đền đáp những người luôn yêu mến anh trong suốt chặng đường nghiệp dĩ bằng sự kệnh cỡm như thế sao? Ngọc Sơn cũng từng than thở, anh cao số nên đến giờ vẫn còn lẻ bóng đi về. Người ta bảo chuyện vợ chồng là duyên nợ nhưng cũng còn vì cái tính tình nữa, Ngọc Sơn ạ. Chẳng người phụ nữ nào đủ thép thần kinh, chấp nhận chuyện chồng mình “chém gió” trên báo thỏa thói ngông nghênh đâu, Ngọc Sơn nhỉ?

Kỳ 3: Long Nhật: Bán danh dự, mua thị phi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự hợm hĩnh của người nổi tiếng (Kỳ 2): Ngọc Sơn - và những phát ngôn kệch cỡm