Sông Mã tạo sức bật trở thành huyện phát triển của tỉnh Sơn La

Lê Hương – Hồng Huê| 31/03/2021 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sông Mã đã phát huy nội lực, đoàn kết thống nhất, tập trung trí tuệ; không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, khai thác tiềm năng lợi thế, tranh thủ mọi nguồn lực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sức bật để tiến tới trở thành huyện phát triển của tỉnh Sơn La.

Vượt khó vươn lên

Sông Mã là huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây Nam của tỉnh cách trung tâm Thành phố Sơn La khoảng 103km. Có diện tích đất tự nhiên là 164.616 ha. Dân số trên 133.000 người, có 9 dân tộc anh em cùng chung sống (Thái, Mông, Kinh, Sinh Mun, Khơ Mú, Kháng, Mường, Lào, Tày), trong đó dân tộc Thái chiếm trên 58%. Mật độ dân số bình quân 78 người/km2.

Huyện có địa hình bị chia cắt mạnh và phức tạp, có độ cao trung bình 600m so với mặt nước biển. Huyện nằm trên khối núi giữa Thuận Châu và Sốp Cộp và dãy núi biên giới Việt - Lào, dãy núi chạy dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam địa hình chia cắt phức tạp, có nhiều dãy núi cao tạo nên hình khe suối khá sâu và hẹp, cố độ cao trung bình từ 1.000m đến 1.500m.  

song-ma-anh-1.jpg
Toàn cảnh Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La (Ảnh Sông Mã Plus)

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện, đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua, khai thác tiềm năng lợi thế, tranh thủ mọi nguồn lực và đạt được nhiều kết quả quan trọng toàn diện trên mọi mặt về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhờ những kết quả đó, huyện đã đạt được mục tiêu “đưa Sông Mã ra khỏi tình trạng huyện khó khăn của tỉnh” và đây cũng chính là nền tảng vững chắc để tiến tới trở thành huyện phát triển của Sơn La trong thời gian tới.

Sức bật của huyện vùng cao

Trong lĩnh vực kinh tế tiếp tục được duy trì ở tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, đúng định hướng. Các tiềm năng lợi thế của địa phương được khai thác hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển. Giá trị bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt 35 triệu đồng/ năm. Sản lượng lương thực có hạt ước đạt 442 nghìn tấn, lương thực bình quân đầu người năm 2020 đạt 443 kg/người/năm. Tổng thu ngân sách đạt 4.452,6 tỷ đồng, trong đó thu trên địa bàn huyện đạt 502,2 tỷ đồng, bằng 228,2% so với chỉ tiêu Đại hội, tăng bình quân 11,4%/năm.

song-ma-anh-2.jpg
Đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Sông Mã

Phát huy tiềm năng lợi thế, điều kiện tự nhiên 5 năm qua huyện Sông Mã đã chủ động  chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa. Đã có 31 hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, tạo được 31 chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm trong nước và chú trọng, quan tâm xây dựng thương hiệu, giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản của huyện. 

Chăn nuôi tiếp tục được quan tâm phát triển, đặc biệt là chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ tiếp tục được nhân rộng. Đàn gia súc ước đạt trên 168,4 nghìn con, tổng đàn gia cầm đạt trên 1,1 triệu con. Duy trì, nâng cao hiệu quả 421 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, sản lượng đạt 4,3 nghìn tấn, đã góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp của huyện. 

Trong giai đoạn 2015- 2020 được sự quan tâm của Trung ương, của Tỉnh, đã có 373 công trình được đầu tư  xây dựng với tổng số vốn đầu tư là 891.551,7 triệu đồng; 17/19 xã, thị trấn đã có trụ sở làm việc kiên cố; 18/18 xã có đường giao thông đi lại được 4 mùa. Các dự án được đầu tư triển khai thực hiện đồng bộ, đảm bảo đúng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. 

song-ma-anh-3-.jpg
Xã nông thôn mới Chiềng Sơ

Bên cạnh đó công tác giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ luôn được triển, thực hiện có hiệu quả với tổng diện tích là 21.965,35 ha; đã cấp 22.816 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 20.028 hộ gia đình, cá nhân và hoàn thành quy hoạch 3 loại rừng. 

Bám sát đặc điểm địa bàn, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Huyện Sông Mã đã huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; bố trí vốn đầu tư theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên đầu tư cho các xã, bản đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm đã hoàn thành 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã đạt 10 tiêu chí trở lên, 7 xã đạt 6 - 9 tiêu chí. Hoàn thành 267 tuyến đường giao thông nội bản, liên bản với tổng chiều dài 79,4km. Lũy kế đến nay đã triển khai thi công được 425 tuyến, chiều dài 125,1 km, đạt 16,9%, đạt 42% so với chỉ tiêu Đại hội.

Kinh tế phát triển đã tạo nguồn lực giúp sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện cả về quy mô, loại hình, số lượng trường lớp, chất lượng dạy và học. Các xã, thị trấn duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục tiểu học - xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Xây dựng thêm 26 trường đạt chuẩn quốc gia, vượt 16 trường so với chỉ tiêu Đại hội, đến nay toàn huyện có 39/53 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Duy trì tốt việc nấu ăn cho học sinh bán trú ở 31 đơn vị trường học với 7.053 học sinh. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện. Thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, chính sách dân tộc, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, hỗ trợ người nghèo, cận nghèo.  

Công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, toàn huyện có 13/19 xã, thị trấn thực hiện mô hình bộ phận ” tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại”, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và cá nhân.  

song-ma-anh-4.jpg
Đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Sông Mã thường xuyên phát động ra quân tổng vệ sinh tại các tuyến đường thanh niên tự quản.

Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm và ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế  xã hội phát triển. Bên cạnh đó quan hệ hợp tác với huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được duy trì, đảm bảo yêu cầu chính trị, đối ngoại, an ninh biên giới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, với sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Sông Mã, tin tưởng đồng bào các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa trên con đường xây dựng huyện Sông Mã trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Sơn La trong nhiệm kỳ 2020-2025.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Mã tạo sức bật trở thành huyện phát triển của tỉnh Sơn La