Giáo dục

Sớm khắc phục tình trạng học sinh phải học dưới mái trường xuống cấp

Thanh Phương 12/04/2024 - 20:43

Ngày 12/4, thông tin từ UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho biết, đã nắm được thông tin Trường THCS Thiệu Công xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Chính quyền địa phương sẽ sớm có phương án để các em học sinh đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất.

Hiện Trường THCS Thiệu Công là trường THCS duy nhất trên địa bàn huyện chưa đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường chưa có phòng chức năng; các phòng hỗ trợ học tập như thư viện, thiết bị giáo dục, tư vấn học đường, truyền thống cũng chưa được đầu tư.

thieucong.jpg
Trường THCS Thiệu Công đã xuống cấp do xây dựng nhiều năm trước

Trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa có diện tích hơn 3.800m2, quy mô gồm 2 dãy nhà 2 tầng, 12 phòng học. Do được xây dựng từ nhiều năm trước nên trường đã xuống cấp. Năm học 2023-2024, toàn trường có 500 học sinh, nhưng đủ phòng học chức năng.

Do đó, để đảm bảo công tác dạy và học của giáo viên, học sinh trong thời gian tới, huyện đã khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất tại Trường THCS Thiệu Công để có phương án đầu tư, xây dựng trường đạt chuẩn trong năm 2024.

thicong.jpg
Thiệu Hóa phấn đấu tới 2025 sẽ có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia

Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa Nguyễn Ngọc Hiểu cho hay: Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Thiệu Hoá đã dành nhiều nguồn lực để xây mới, sửa chữa và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp theo hướng đạt chuẩn, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và toàn diện, phấn đấu đứng trong nhóm dẫn đầu của tỉnh.

Trong đó, xã Thiệu Công đã và đang được đầu tư xây dựng trường mầm non với tổng mức đầu tư 20,85 tỷ đồng và đầu tư xây dựng trường tiểu học với tổng mức đầu tư gần 8,4 tỷ đồng.

Với điều kiện ngân sách địa phương có hạn, huyện Thiệu Hoá sẽ phân cấp, phân kỳ đầu tư theo thứ tự ưu tiên các nhóm trường bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, có nguy cơ mất an toàn trong sử dụng; nhóm các trường chưa đảm bảo điều kiện giảng dạy, học tập và làm việc.

Từng bước hoàn thiện các yêu cầu về tiêu chuẩn, tiêu chí trường chuẩn quốc gia theo quy định; nhóm các trường cần chỉnh trang cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu theo quy định và nhóm các trường chuẩn ở mức độ cao theo hướng hiện đại.

Đươc biết, để thực hiện mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của huyện đạt 100% và nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh về giáo dục như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, huyện Thiệu Hoá đã ban hành Đề án Hỗ trợ đầu tư củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học huyện Thiệu Hóa giai đoạn 2021-2025 và Đề án Xây dựng Trường THCS thị trấn Vạn Hà trở thành trường trọng điểm về chất lượng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Thiệu Hoá đã đầu tư kinh phí xây dựng 18 trường lớp học trên địa bàn huyện với số tiền trên 270 tỷ đồng, trong đó một số trường cũng đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều hạng mục, trang thiết bị đạt chuẩn phục vụ dạy và học được đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục như: Trường Mầm non Thiệu Viên có tổng mức đầu tư 26,5 tỷ đồng; Trường Mầm non Thiệu Trung có tổng mức đầu tư 19,5 tỷ đồng; Trường Mầm non Thiệu Phúc có tổng mức đầu tư 15,5 tỷ đồng...

Ngoài ra, huyện còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị dạy học. Chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên quan tâm, dành nguồn kinh phí nhất định đầu tư cho giáo dục. Khuyến khích các trường huy động nguồn xã hội hóa để mua sắm thêm trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học. Hiện nay, toàn huyện có 79/81 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ đạt 97,5%.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, huyện Thiệu Hoá đã quan tâm động viên, khuyến khích kịp thời giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập. Hằng năm, huyện đã tổ chức tôn vinh, khen thưởng các giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc. Năm học 2023-2024, huyện đã dành nguồn kinh phí gần 558 triệu đồng để tuyên dương, khen thưởng cho 75 học sinh và 36 giáo viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Thiệu Hóa phấn đấu đến năm 2025 có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia và từng bước xây dựng tiêu chí trường học thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm khắc phục tình trạng học sinh phải học dưới mái trường xuống cấp