Sớm có chính sách hỗ trợ tiểu thương trong vụ cháy chợ Còng

Thanh Phương| 03/10/2019 21:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những mất mát quá lớn của các tiểu thương, ngày 3/10, UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã gặp mặt, lắng nghe ý kiến của các hộ đang kinh doanh tại chợ Còng. Chính quyền địa phương đang lên các phương án để hỗ trợ người dân.

Như thông tin đã đưa, vào khoảng 1h sáng ngày 2/10, tại khu vực chợ tạm Còng (thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã xảy ra vụ hỏa họa khiến gần 400 ki-ốt bán hàng của các hộ tiểu thương bị ngọn lửa thiêu rụi…Do ngọn lửa bùng phát vào lúc giữa đêm, nên hầu hết các tiểu thương đều không kịp di chuyển đồ đạc và hàng hóa.

Sớm có chính sách hỗ trợ tiểu thương trong vụ cháy chợ Còng

Các tiểu thương chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã huy động lực lượng, phương tiện tới hiện trường chữa cháy. Tuy nhiên do các ki-ốt chứa nhiều hàng hóa, vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa đã bùng phát mạnh và cháy lan sang nhiều gian hàng bên cạnh. Sau gần 4 giờ nỗ lực chữa cháy, đến 7h sáng cùng ngày đám cháy đã cơ bản được dập tắt hoàn toàn.

Các tiểu thương bị thiệt hại do vụ hỏa hoạn vừa qua đều có chung một tâm trạng buồn bã, vẫn chưa hết bang hoàng vì thiệt hại quá lớn. Họ hy vọng các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân đồng thời xem xét đầy đủ, khách quan trách nhiệm của các đơn vị có liên quan để xảy ra sự cố. Hầu hết tài sản đã bị lửa thiêu rụi nên các hộ dân mong được hỗ trợ để sớm kinh doanh, buôn bán trở lại, ổn định đời sống.

Sớm có chính sách hỗ trợ tiểu thương trong vụ cháy chợ Còng

Lãnh đạo huyện Tĩnh Gia lắng nghe ý kiến của người dân, tìm cơ chế hỗ trợ

Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng đã trực tiếp lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của người dân. Trên cơ sở tổ chức kiểm kê thiệt hại cụ thể sẽ báo cáo tỉnh xin cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó sẽ đề các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ cháy, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trước mắt, đề nghị các ngân hàng trên địa bàn đang cho các hộ kinh doanh tại chợ Còng bị thiệt hại vừa qua được khoanh nợ, giãn nợ và cho vay bổ sung với lãi suất ưu đãi. Khi các tiểu thương ổn định, kinh doanh trở lại thì đề nghị cơ quan thuế rà soát, báo cáo cấp trên miễn, giảm thuế cho các hộ. Lúc này, người dân bị thiệt hại rất cần sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng.

Chủ đầu tư xây dựng chợ Còng mới cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ mới. Các gian hàng phải được giao cho đúng đối tượng là các tiểu thương đang buôn bán, kinh doanh tại chợ cũ. Tổ chức, sắp xếp, kiện toàn ban quản lý, bảo vệ chợ để tiểu thương an tâm kinh doanh. Sau khi cơ quan chức năng điều tra xong thì khẩn trương thu dọn, xây dựng lại chợ tạm an toàn, đảm bảo vệ sinh, phòng cháy, cắt cử người bảo vệ, trông coi. 

Sớm có chính sách hỗ trợ tiểu thương trong vụ cháy chợ Còng

Hàng hóa trong các ki ốt bị cháy rụi

Theo thống kê bước đầu, vụ cháy tại chợ tạm Còng đã thiêu rụi toàn bộ hơn 280 quầy hàng, ki ốt tạm của 187 cơ sở và hộ kinh doanh, rất may không có thiệt hại về người.

Theo tìm hiểu của PV, chợ Còng cũ vừa được tháo dỡ để xây chợ mới theo quy chuẩn. Chính quyền địa phương và ban quản lý chợ đã làm chợ tạm ngay ở phía trước để di chuyển các hộ tiểu thương ra đây buôn bán trong thời gian chờ xây chợ mới.

Sau vụ hỏa hoạn, các ki ốt trong chợ Còng chỉ còn lại đống tro tàn, đổ nát, hàng hóa đã bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn, những mảnh tôn, xoong nồi, đồ đạc, quần áo… tất cả bao chùm một màu đen, cháy biến dạng, khung cảnh hoang tàn, đổ nát.

Hàng trăm tiểu thương bàng hoàng, khuôn mặt ai cũng thất thần khi bỗng trắng tay, lâm vào cảnh nợ nần, những tiếng kêu khóc, những giọt nước mắt lăn dài trên những khuôn mặt tiểu thương nơi đây. Hỏa hoạn xảy ra vào đêm tối, khi phát hiện cháy, các hộ chạy ra cứu hàng nhưng do cháy lớn, ngọn lửa nhanh chóng bao trùm cả chợ nên toàn bộ số hàng hóa đều cháy rụi.

Sớm có chính sách hỗ trợ tiểu thương trong vụ cháy chợ Còng

Nhiều người trắng tay sau vụ hỏa hoạn

Bà Trương Thị Tùng, xót xa: "Khi biết tin chợ cháy, tôi vội vàng chạy ra, chân không đứng vững khi thấy ngọn lửa bao trùm cả chợ. Cả đời buôn bán, tích góp được đồng lãi nào dồn mua hàng hóa hết, giờ cháy sạch gia đình chúng tôi không biết lấy gì sống đây. 5 ki ốt gia đình thuê lại để bán quần áo, ước tính thiệt hại lên đến 3 tỷ đồng".

Còn bà Hồng thẫn thờ: "Chúng tôi chuyển ra chợ tạm từ tháng 9/2018, chật chội hơn chợ cũ, hàng hóa rất nhiều. Số hàng hóa nón, túi xách, khăn, mũ… nhà tôi bị cháy hết, thiệt hại lên tới vài trăm triệu. Hiện số tiền nợ nần bạn hàng và vay mượn là 500 triệu.

Khi biết tin chợ cháy, mọi người đều lao ra với hy vọng vớt vát được chút ít hàng hóa, nhưng ngọn lửa bốc nhanh quá, hành lang giữa 2 quầy quá hẹp nên có vào cũng khó có thể xoay xở chuyển hàng ra được. Chúng tôi đành bất lực đứng nhìn lửa thiêu cháy hàng hóa, tài sản của mình. Giờ cháy hết rồi chúng tôi cũng chưa biết tính sao. May vụ hỏa hoạn xảy ra lúc rạng sáng nên không gây thiệt hại về người".

Trắng tay, nợ nần là tình cảnh chung của hàng trăm hộ tiểu thương tại đây, cả đời buôn bán, chắt chiu giờ mất trắng khiến nhiều người mất phương hướng. Cần sớm có chinh sách, hỗ trợ để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm có chính sách hỗ trợ tiểu thương trong vụ cháy chợ Còng