Sóc Sơn - Hà Nội: Xuất hiện công trình "khủng" xây dựng không phép

Nhóm PV| 13/03/2018 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một công trình chưa có giấy phép xây dựng với diện tích hàng nghìn mét vuông, nằm ngay gần sân bay Quốc tế Nội Bài vẫn ngang nhiên hoàn thiện và đưa vào sử dụng trước sự “thờ ơ” của các cơ quan chức năng.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm Luật Đất đai, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) của Công ty Cổ phần giao nhận kho vận hàng không (Công ty ALS) tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo thông tin phản ánh, Công ty ALS trước đó đã xây dựng hàng loạt công trình vi phạm TTXD trên khu đất đang trong quá trình tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng theo Quyết định số 2421, ngày 01/6/2012 của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi 43.939 m2 đất do công ty Phát triển Nông lâm ngư và dịch vụ Sóc Sơn sử dụng tại xã Phú Minh, giao cho TTPT Quỹ đất huyện Sóc Sơn quản lý, lập phương án bồi thường GPMB theo quy định của pháp luật.

Các công trình xây dựng của Công ty ALS gồm hàng loạt kho hàng được xây dựng kiên cố theo tiêu chuẩn Quốc tế đã diễn ra trong nhiều năm nhưng không bị xử lý theo quy định pháp luật. Trái lại, thời gian gần đây, Công ty ALS tiếp tục phát sinh vi phạm, xây dựng thêm hàng nghìn m2 nhà kho mới, tạo sự bất bình trong nhân dân.

Sóc Sơn - Hà Nội: Xuất hiện công trình

Công ty ALS xây dựng hàng loạt công trình vi phạm TTXD trên khu đất đang trong quá trình GPMB

Phóng viên (PV) đã tới địa điểm được phản ánh có vi phạm để xác minh thông tin và có những hình ảnh ghi nhận thực tế tại công trình vi phạm. Theo quan sát của PV hàng nghìn m2 nhà kho được đơn vị thi công xây dựng với quy mô, kiểu dáng của các kho hàng tiêu chuẩn Quốc tế đúng như thông tin phản ánh. Hệ thống móng được xây dựng kiên cố bằng bê tông, cốt thép, tường gạch cao chừng 2m, khung thép chịu lực cỡ lớn. Công trình có vị trí giao thông thuận lợi, nằm ngay mặt đường lớn, gần sân bay Quốc tế Nội Bài.

Trao đổi với PV về thông tin phản ánh công trình xây dựng không phép trên, ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh khẳng định: “Công trình xây dựng trái phép của Công ty ALS đã được UBND xã Phú Minh phát hiện và báo cáo UBND huyện Sóc Sơn kịp thời xử lý do vượt quá thẩm quyền xử lý vi phạm của cấp xã. Hơn nữa Công ty  ALS là một công ty lớn của Bộ Giao thông nên rất khó xử lý.”

Sóc Sơn - Hà Nội: Xuất hiện công trình

Hình ảnh PV ghi nhận tại thời điểm Công ty ALS  đang xây dựng công trình không phép với diện tích lên tới hàng nghìn m2 trên khu đất đang trong quá trình GPMB tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh về tình trạng vi phạm Luật đất đai, vi phạm TTXD nghiêm trọng tại xã Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội. Đặc biệt là về việc ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh khi còn là Phó Chủ tịch UBND xã (phụ trách văn hóa) đã giao đất trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho hơn chục hộ dân với nhiều dấu hiệu “bất thường” nhưng các cá nhân, tập thể không bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định pháp luật.

Trước tình trạng vi phạm TTXD tại xã Phú Minh, UBND TP Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt yêu cầu Chủ tịch UBND xã xử lý dứt điểm vi phạm TTXD, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới. UBND xã Phú Minh đã tích cực, quyết liệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm Luật Đất đai, vi phạm TTXD trên địa bàn.

Tuy nhiên, hàng loạt công trình “khủng” với diện tích hàng nghìn m2 của các công ty lớn được xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại như: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Chè Vĩnh Lộc, Công ty TNHH Vương Thịnh WT, Trung tâm giải trí thể thao Hoàng Nam, nhà xưởng quy mô hàng nghìn m2 của ông Nguyễn Gia Khảm…

Sự “ưu ái” đặc biệt đối với các doanh nghiệp lớn này đã tạo thành sự bất bình đẳng, không công bằng trước pháp luật đối với mọi công dân. Câu chuyện về “phạt cho tồn tại” ở Phú Minh tạo ra một tiền lệ xấu cho các vi phạm mới phát sinh, khiến dư luận cho rằng “vi phạm nhỏ thì cưỡng chế tháo dỡ vi phạm lớn thì ngang nhiên tồn tại”, có hay không “lợi ích nhóm” đang được duy trì tại đây? Công trình “khủng” của Công ty ALS ngay lập tức xuất hiện là một minh chứng cụ thể cho việc “tạo tiền lệ xấu” tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngày 02/11/2017, UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 5518/UBND-ĐT về việc Triển khai Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 1/6/2017 của UBND TP. Hà Nội về khắc phục các hạn chế, yếu kém; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, tăng cường kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; giám đốc các Sở, ban, ngành thực hiện một số nội dung: Đối với các công trình sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền của thành phố, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành chức năng và UBND các quận, huyện, thị liên quan, thống nhất đề xuất giải quyết theo đúng quy định; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/12/2017.

Kiên quyết xử lý, xử phạt vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo thẩm quyền đảm bảo đúng quy định, không để tồn tại và phát sinh các trường hợp vi phạm mới, báo cáo Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND TP kết quả xử lý xong trước ngày 15/12/2017.

Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, có trách nhiệm báo cáo, đề xuất với Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng với các sở, ngành chức năng thống nhất giải quyết dứt điểm, báo cáo UBND TP theo quy định.

Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm. Chịu trách nhiệm trước UBND TP về những tồn tại, hạn chế, yếu kém hoặc các trường hợp phát sinh vi phạm mới mà không kịp thời xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Xuất hiện công trình "khủng" xây dựng không phép