Sức Khỏe

Sốc phản vệ nguy kịch vì "thuốc đông y gia truyền"

Chí Tâm 22/04/2023 - 20:26

Người đàn ông 65 tuổi bị tê bì chân tay, uống thuốc nam nên bị ngứa, sau đó tự ý bôi rượu chữa dị ứng, dẫn đến sốc phản vệ.

Ngày 22/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công nam bệnh nhân bị sốc phản vệ nguy kịch sau khi dùng thuốc đông y để chữa bệnh tê bì chân tay.

capcucu.png
Bệnh nhân đang được các bác sĩ cấp cứu. Ảnh: BVCC.

Trước đó, các bác sĩ tại Trung tâm Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận nam bệnh nhân T.X.Y. (65 tuổi, ở huyện Yên Bình, Yên Bái) trong tình trạng nổi ban đỏ toàn thân, ý thức chậm, buồn nôn và có nôn ra thức ăn, phổi thông khí hai bên giảm. Khai thác tiền sử có dị ứng với tằm, tôm cua.

Theo lời kể của người nhà, ông Y. bị tê bì tay chân nhiều năm, gần đây có mua thuốc đông y được quảng cáo là "thuốc gia truyền" để uống. Sáng cùng ngày, sau khi uống thuốc, ông Y. có biểu hiện ngứa, đỏ da rải rác toàn thân. 

Ông Y. đã lấy rượu bôi vào người để giảm ngứa, nhưng ngay sau đó triệu chứng mệt mỏi tăng lên, ông bị ngã ra nền nhà, gọi hỏi đáp ứng chậm, gia đình lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Phùng Chí Nhân - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ mức độ nguy kịch và áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ.

Sau cấp cứu bệnh nhân dần ổn định và duy trì huyết áp trong giới hạn và được chuyển Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện để tiếp tục theo dõi.

Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người bệnh, xảy ra trong vòng vài giây hoặc vài phút sau khi tiếp xúc dị nguyên. Tình trạng này có thể gặp mọi lứa tuổi, mọi trường hợp và không chỉ do dùng thuốc, có thể do thức ăn (tôm, cua, ghẹ, côn trùng), côn trùng đốt, tiếp xúc chất lạ.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh thận trọng khi sử dụng thuốc, đặc biệt với người có tiền sử dị ứng. Sau khi uống thuốc, nếu cơ thể xuất hiện những phản ứng bất thường như nổi ban đỏ, ngứa, khó thở, tức ngực, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc phản vệ nguy kịch vì "thuốc đông y gia truyền"