Sốc phản vệ nguy kịch sau khi ăn con mối

Chí Tâm| 14/06/2021 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ăn món mối, thiếu niên 16 tuổi cảm thấy bứt rứt, khó chịu, nổi mề đay toàn thân, tình trạng khó chịu tăng nhanh. Sau đó, xuất hiện khó thở, nói khó, hồi hộp, hoảng sợ.

Ngày 14/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa tiếp nhận cấp cứu một ca bệnh khá hy hữu, đó là bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng do ăn mối.

Theo lời kể từ gia đình, trước khi vào viện, bệnh nhân ăn con mối đã chế biến. Sau khi ăn ít phút, bệnh nhân cảm thấy bứt rứt, khó chịu, nổi mề đay toàn thân, tình trạng khó chịu tăng nhanh. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện khó thở, nói khó, hồi hộp, hoảng sợ nên được gia đình đưa đến viện...

ccuu.jpeg
Bác sĩ cấp cứu bệnh nhân tại bệnh viện

Khi đến phòng cấp cứu, bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn sốc, nổi mề đay, phù toàn thân trong đó nguy hiểm nhất là bệnh nhân có phù mạch (phù quincke), mạch nhanh, nhỏ, Sp02 và huyết áp tụt… tình trạng rất nguy kịch.

Các bác sĩ áp dụng phác đồ cấp cứu sốc phản vệ, tiêm adrenalin, truyền dịch và các thuốc chống dị ứng.

Sức khỏe người bệnh được cải thiện rõ rệt, hết ban dị ứng, không xuất hiện thêm triệu chứng khác.

BS Phạm Văn Học - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, các món ăn từ côn trùng như ong, trứng kiến, nhộng tằm, châu chấu, cào cào,…hiện nay đang được nhiều người săn lùng và coi là đặc sản. Nhưng cũng có không ít trường hợp người ăn bị ngộ độc bởi loại thức ăn này, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên. Nếu muốn ăn thì nên lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống.

Người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn. Khi có các biểu hiện ngộ độc, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc phản vệ nguy kịch sau khi ăn con mối