Số trẻ mắc sán lợn ở Bắc Ninh tiếp tục tăng cao bất thường

Thảo Nguyên| 18/03/2019 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan nghi vấn thực phẩm “bẩn” tại trường mầm non ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), những ngày qua các gia đình ở Bắc Ninh đã đổ xô đưa con đi Hà Nội xét nghiệm sán lợn.

Sáng 18/3, thông tin cập nhật từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, đến hết ngày hôm qua (17/3) đã có 231 cháu nhỏ ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) được gia đình đưa đến xét nghiệm sán lợn. Số lượng này đã giảm 1/2 so với ngày 16/3. 

Còn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bác sĩ Trần Thị Hải Ninh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sán lợn cho gần 600 trẻ. Vì lượng trẻ đến khám quá đông, bệnh viện hiện chưa thể chạy hết kết quả xét nghiệm.

Được biết, trung bình mỗi mẫu xét nghiệm mất khoảng 2-3 giờ mới có kết quả nhưng với những trường hợp có dương tính với ấu trùng sán lợn trong lần xét nghiệm đầu tiên các kỹ thuật viên sẽ chạy thêm 3 lần nữa để khẳng định kết quả chính xác.

“Đối với một số mẫu nghi ngờ, bệnh viện đang cho chạy lại để có thể khẳng định thêm kết quả. Dự kiến trong tuần này, kết quả xét nghiệm của trẻ sẽ được tổng hợp đầy đủ”, bác sĩ Ninh cho hay.

Số trẻ mắc sán lợn ở Bắc Ninh tiếp tục tăng cao bất thường

Hơn 2000 trẻ ở Bắc Ninh đã được đưa lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn

Như vậy, đến nay đã có khoảng 2.000 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) về Hà Nội và khám, làm xét nghiệm sán lợn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Hiện số trẻ dương tính với sán lợn ở Bắc Ninh ở 2 viện này đã lên tới 209. Tuy nhiên, con số này có thể sẽ tiếp tục tăng vì số trẻ mắc sán lợn vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trước tình hình trên, đoàn lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nắm tình hình và thống nhất biện pháp hỗ trợ người dân.

Làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ông Nguyễn Nhân Chiến - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các bệnh viện Trung ương sắp xếp lịch khám, xét nghiệm để tạo thuận lợi cho người dân đi lại; tổ chức xét nghiệm cho người dân ngay tại địa phương nếu có nhu cầu; đồng thời sẽ giao Sở Khoa học - Công nghệ của tỉnh làm nghiên cứu liên quan đến bệnh sán lợn tại địa phương.

Về hoạt động hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong làm xét nghiệm, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều - Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, cán bộ y tế sẽ lấy mẫu và ghi mã số gửi tới viện. Ông khẳng định, không có chuyện làm sai kết quả xét nghiệm của các cháu bé khi lấy mẫu từ Bắc Ninh gửi về. Còn những bệnh nhân ở Bắc Ninh nếu có nhu cầu đến khám và xét nghiệm, bệnh viện vẫn đón tiếp và làm xét nghiệm bình thường.

Như tin đã đưa, ngày 14/2, phụ huynh tại Trường mầm non Thanh Khương phát hiện thịt lợn đã nấu chín cho trẻ em có nhiều hạt nhỏ như gạo nghi là sán. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc, một số không cho con ăn bán trú.

Đến trưa ngày 5/3, một số phụ huynh phát hiện nhà trường dùng thịt gà đông lạnh nghi không đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 10kg thịt gà đông lạnh được cất giữ trong tủ lạnh của khu bếp ăn nhà trường.

Sự việc khiến nhiều phụ huynh hoang mang về bữa ăn của con em mình tại trường cũng như sức khỏe của các bé.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật về vụ việc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số trẻ mắc sán lợn ở Bắc Ninh tiếp tục tăng cao bất thường