Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất tăng nặng hình phạt với xe dù, bến cóc

Minh Anh| 29/10/2022 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng xe dù, bến cóc đang là vấn đề nhức nhối và có chiều hướng ngày càng phức tạp hơn tại một số địa phương. Sở Giao thông vận tải thành phố đã đề xuất những hình thức phạt nặng hơn để xử lý tình trạng này.

Xe dù, bến cóc đang là vấn đề nhức nhối và có chiều hướng ngày càng phức tạp hơn tại một số địa phương. Thậm chí, có nhiều xe dù, bến cóc còn sử dụng một đội ngũ "cò mồi" để né chốt xử lý.

Đặc biệt tình trạng 300 chuyến xe được cho là "mất tích" sau khi thành phố di dời sang bến xe Miền Đông mới lại càng trở nên báo động.

Điều này gây nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây mất mỹ quan, văn minh đô thị cũng như tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định.

xe-du.jpg
Xe "dù" hoạt động rầm rộ dịp lễ tết.

Các cơ quan chức năng cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên mở chuyên đề, cao điểm xử lý hành vi vi phạm, nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng này.

Giải quyết xe dù, bến cóc đòi hỏi nhiều yếu tố, từ sự tuân thủ của doanh nghiệp, ứng dụng chuyển đổi số, giám sát hành trình, tăng cường thanh tra kiểm tra cho đến yếu tố quan trọng nhất là sự đồng thuận của người dân.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng, có thể lý do khiến tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm là vì khung hình phạt còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe.

Sở Giao thông vận tải thành phố cũng đã đề xuất những hình thức phạt nặng hơn để xử lý tình trạng này.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, những nhà xe vi phạm, không đón trả khách đúng nơi quy định thường tập trung ở một số địa điểm như: gần bến xe Miền Đông cũ, một số cây xăng dọc Quốc lộ 13, gần cầu Sài Gòn, gần ngã tư Bình Phước, khu vực quận 12. Lãnh đạo Sở khẳng định đây là hành vi hoàn toàn sai quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Hiện, luôn có 3 đội thanh tra sở túc trực ở các cung đường hay đón trả khách để xử lý. Bên cạnh đó, sẽ tính toán hình thức xử lý đối với một số tuyến xe cố tình vi phạm.

Ngoài lực lượng phạt trực tiếp, kiểm tra ngoài hiện trường, sắp tới đây, lực lượng Thanh tra Sở GTVT sẽ bổ sung một vài vị trí camera ở các điểm nóng, tăng cường những đợt cao điểm, kiểm tra có trọng tâm.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP đang phát động một chiến dịch tẩy chay xe dù bến cóc đồng thời theo dõi thiết bị giám sát hành trình của các chuyến xe xuất bến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất tăng nặng hình phạt với xe dù, bến cóc