Sở GD&ĐT Nghệ An nói về việc “trùng” đề thi Văn lớp 10

Chí Tâm| 09/06/2019 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trùng một tác phẩm của huyện Yên Thành hoặc các huyện khác là bình thường.

Ngày 8/6, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin xôn xao về việc đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Nghệ An năm 2019 giống với câu hỏi tập làm văn của đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II của học sinh lớp 9 tại huyện Yên Thành (Nghệ An).

Theo đó, cả 2 đề thi trên cùng trích dẫn một đoạn trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Trong khi đề thi học kỳ II của học sinh lớp 9 tại huyện Yên Thành hỏi về “ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải” trong đoạn thơ trên, còn đề thi lớp 10 vừa diễn ra lại yêu cầu “cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải”.

Việc đề thi giống nhau đã khiến phụ huynh và thí sinh bức xúc do có thể gây thiệt thòi cho học sinh các huyện khác so với học sinh các trường THCS tại huyện Yên Thành khi cùng thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Sở GD&ĐT Nghệ An nói về việc “trùng” đề thi Văn lớp 10

Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 của huyện Yên Thành. Trong đó phần làm văn giống với phần làm văn ở câu 2 của đề thi tuyển sinh lớp 10.

Ngày 9/6, ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Phó ban chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh vào lớp 10 cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Sở đã rà soát quy trình ra đề. Sở này khẳng định kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế và hội đồng thi thực hiện tốt chỉ đạo.

Theo ông Khoa, toàn tỉnh có 21 huyện, thành, thị đều có đề thi khảo sát, thi học kỳ I và II. Trong khi các tác phẩm văn xuôi, thơ ở SGK có giới hạn, nên việc đề thi của Sở giống một câu hay ý nào với đề các huyện đã ra tại kỳ thi khảo sát là "hoàn toàn bình thường".

Ông Khoa cũng cho rằng, 2 mệnh đề trong 2 bài thi là khác nhau. Trong khi đề thi khảo sát của Yên Thành là dạng đề mở và học sinh có thể phân tích hoặc chứng minh thì đề thi của Sở yêu cầu cách làm bài khác.

Về quy trình ra đề, Sở GD&ĐT Nghệ An thực hiện theo hướng dẫn về cấu trúc đề thi tuyển sinh quy định tại công văn số 665/SGD&ĐT và thực hiện nghiêm túc 5 bước theo quy định. Do đó, việc trùng ngữ liệu trong câu làm văn không ảnh hưởng đến chất lượng phân loại thí sinh. Do quy trình ra đề khách quan, minh bạch, nên không có việc tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10 tại tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT Nghệ An nói về việc “trùng” đề thi Văn lớp 10