Số ca mắc tay chân miệng tại Hà Nội tăng gấp 4 lần

Thảo Nguyên| 23/06/2022 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 721 ca mắc bệnh tay chân miệng (tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 13 đến 19/6), trên địa bàn TP ghi nhận 135 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội có 721 ca mắc bệnh tay chân miệng (tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021).

taychanmieng.jpeg
Số trẻ mắc tay chân miệng đang tăng cao

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, tay chân miệng là bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa, qua tiếp xúc, giọt bắn, vì thế, số mắc sẽ tăng lên khi trẻ mầm non đi học. Đến nay, các ca tay chân miệng ở Hà Nội đa phần là nhẹ, chưa ghi nhận ca tử vong.

Ông Tuấn so sánh, giai đoạn năm 2018-2019, số ca tay chân miệng có lúc lên đến 3.000, nhiều ổ dịch phức tạp, nguy hiểm gấp 4 đến 5 lần hiện nay.

"Còn mức tăng hiện nay chỉ cao so với với năm ngoái và vẫn trong tầm kiểm soát", ông Tuấn nói. Trong năm 2021, đại dịch kéo dài, Hà Nội và nhiều tỉnh thành bị phong tỏa, học sinh được nghỉ học nhiều nên số trẻ mắc giảm mạnh, nguy cơ lây lan thành ổ dịch gần như không có.

Cùng quan điểm, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, khi trẻ nhỏ mầm non đi học trở lại làm tăng tỷ lệ tiếp xúc, "lây nhiễm là điều khó tránh khỏi". Ngoài ra, nỗi ám ảnh đại dịch đã ăn sâu tiềm thức người dân, hầu hết mọi người chỉ nhắc đến Covid-19 và quên lãng một số mặt bệnh nguy hiểm khác. Do đó, khi cuộc sống trở lại bình thường, người dân dần để ý hơn đến các bệnh bùng phát theo mùa.

"Tuy nhiên, từ kinh nghiệm phòng chống Covid-19 đã trang bị cho người dân cách tự chăm sóc và phòng bệnh truyền nhiễm tốt hơn trước, số ca mắc nhẹ, không có biến chứng nặng nề", ông Phu nói.

nhi.jpeg
Gia đình đưa trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Thảo Nhi

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ đến khám vì tay chân miệng cũng gia tăng. Trong tháng 4 và tháng 5, Bệnh viện ghi nhận có 776 bệnh nhi mắc bệnh Tay chân miệng đến khám, tăng 759 ca so với 2 tháng trước đó. Trong số đó có 114 trẻ phải nhập viện điều trị.

Theo TS Đỗ Thiện Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương), đa phần trẻ mắc tay chân miệng có diễn biến nhẹ. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh cũng có thể biến chứng nguy hiểm như sốc, viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, thậm chí dẫn đến tử vong.

Một số trường hợp bệnh nhi mắc tay chân miệng được đưa vào viện muộn do gia đình không biết nên đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo đã xảy ra biến chứng nặng.

Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp chính là chăm sóc và điều trị triệu chứng.

Để chủ động phòng chống bệnh, chuyên gia khuyến cáo mọi người rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống chín, chén bát đảm bảo sạch sẽ trước khi sử dụng.

Trẻ mắc bệnh cần cách ly tối thiểu 10 ngày để đảm bảo không lây nhiễm, sau đó có thể đi học trở lại. Thời gian này, cha mẹ cần theo dõi sức khỏe trẻ kỹ lưỡng. Nếu trẻ bị sốt cao trên hai ngày hoặc sốt trên 39 độ, giật mình (dù rất khẽ) cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc tay chân miệng tại Hà Nội tăng gấp 4 lần