Giáo dục

Sinh viên khu vực Bắc Trung bộ thi tìm hiểu về an toàn giao thông đường bộ

Minh Lý 21/10/2023 - 20:49

Nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông trong sinh viên, là mục tiêu của "Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn khu vực Bắc Trung bộ năm 2023”.

Ngày 21/10, tại Trường Đại học Vinh, tỉnh Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Công ty Vinfast tổ chức “Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn” khu vực Bắc Trung bộ năm 2023.

Hơn 500 sinh viên của 5 trường đại học khu vực Bắc Trung bộ đã tham gia chương trình. Đây là những đội thi đã xuất sắc vượt qua các vòng thi loại ở các trường.

Hội thi góp phần nâng cao kiến thức về Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng tham gia giao thông an toàn bằng xe mô tô, xe gắn máy.

Thông qua cuộc thi, các sinh viên sẽ hình thành thói quen tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, tham gia giao thông an toàn, văn minh để tự bảo vệ bản thân và góp phần xây dựng nên một xã hội giao thông an toàn và văn minh tại Việt Nam.

Tham dự hội thi, các sinh viên được tuyên truyền kiến thức, những quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Tìm hiểu lý thuyết, thực hành kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn và thi lái xe an toàn.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hàng năm tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe gắn máy chiếm khoảng 70% tổng số các vụ tai nạn.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. Trong đó, tình trạng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, chỉ 9 tháng đầu năm có đến 329 em học sinh, sinh viên tử vong vì tai nạn giao thông. Vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt đối với học sinh, sinh viên là hết sức quan trọng.

ban-to-chuc-trao-giai-cho-doi-thi-dat-giai-nhat..png
Ban Tổ chức trao giải cho đội thi đạt giải Nhất.

Với mục đích đó, Hội thi được sự hưởng ứng đông đảo của các trường đại học trong khu vực cũng như các em sinh viên.

Các đội thi tham gia Hội thi trải qua 3 phần: Phần thi thực hành về lái xe mô tô an toàn, thi lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ và phần thi tiểu phẩm về an toàn giao thông.

Đối với phần thi thực hành về lái xe mô tô an toàn, các thí sinh được kiểm tra kỹ năng khi điều khiển phương tiện qua những đoạn đường mô phỏng.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc hội thi, ông Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết, trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về pháp luật an toàn giao thông nói chung và bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy nói riêng bằng nhiều hình thức phong phú.

Các hoạt động đã cơ bản tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong học sinh, sinh viên và các cơ sở giáo dục đã có quyết tâm thực hiện và áp dụng những giải pháp cụ thể nhằm kiềm chế tai nạn khi tham gia giao thông trong học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên chưa thực sự nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thiếu các kỹ năng cần thiết khi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức chọn và trao tặng 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba cùng các giải thưởng cho tiểu phẩm hay nhất, thí sinh lái xe mô tô xuất sắc nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên khu vực Bắc Trung bộ thi tìm hiểu về an toàn giao thông đường bộ