Siêu bão Hagupit đang hoành hành Philippines

Ngọc Mai| 07/12/2014 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bão Hagupit đã tràn vào bờ biển phía Đông miền Trung Philippines mang theo gió giật và mưa lớn, khiến cho hệ thống điện, thông tin liên lạc, giao thông cùng nhiều nhà cửa, cây cối bị phá hủy; 1 triệu người dân đã phải sơ tán trước đó.

Đêm ngày 6/12, bão Hagupit đã ập vào thị trấn Dolores, thuộc tỉnh Samar, phía đông miền trung  Philippines  với sức gió lên đến 175 km/h. Nhà chức trách nước này cho biết, đến nay, chưa có báo cáo thiệt hại nào về người. Tuy nhiên, hệ thống điện, thông tin liên lạc, giao thông cùng nhiều nhà cửa, cây cối trên đường đi của bão Hagupit đã bị phá hủy.

Trước đó, vào sáng 6/12, gần 1 triệu người Philippines đã phải di tản khỏi địa phương để tránh bão. 48.000 người khác hiện đã di chuyển vào các khu vực khẩn cấp, hoặc hệ thống công sự, tầng hầm để tránh, trú bão.

Siêu bão Hagupit đang hoành hành Philippines

Hàng triệu người dân Philippines phải tránh bão trong các công sự, tầng hầm.  Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia, việc sơ tán kịp thời có thể cứu sống được nhiều tính mạng người dân. Siêu bão Hagupit được xem là cơn bão mạnh nhất trong năm nay ở Philippines tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, các nhà khí tượng Philippines vẫn còn rất lo lắng. Điều tồi tệ nhất là có khả năng cơn bão sẽ đi qua phía bắc thành phố Tacloban giống như siêu bão Haiyan năm ngoái. Nhiều người dân ở thành phố này vẫn đang phải ở trong những lều trại sơ tán tạm thời.

Chính phủ Philippines đã huy động khoảng 120.000 binh sĩ thuộc quân đội đến trấn giữ ở những vị trí mà cơn bão sẽ đi qua, nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn, nạn hôi của, và dọn dẹp các đống đổ nát. Trong khi đó, theo CNN, Liên Hiệp Quốc cho biết đã sẵn sàng cứu trợ Philippines về lương thực, nhu yếu phẩm.

Các chuyên gia cho rằng, tuy Hagupit không có sức tàn phá lớn như siêu bão Haiyan năm 2013, nhưng nó di chuyển chậm hơn, do đó sẽ gây ảnh hưởng lâu dài hơn. Bão Hagupit có tầm ảnh hưởng lên đến 600 km. Dự doán, sẽ có khoảng 50 triệu người, tức khoảng một nửa dân số Philippines, chịu ảnh hưởng của cơn bão. 

Tháng 11/2013, siêu bão Haiyan (Yolanda) - cơn bão lớn nhất trong lịch sử Philippines, đã làm khoảng 7.000 người chết và mất tích, 20.000 người khác mất nhà cửa.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Hagupit đang hoành hành Philippines