Sẽ đấu giá biển số xe ô tô bằng hình thức trực tuyến

Nguyên Bình| 11/10/2022 20:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/10, UBTVQH cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

101020221111-101.0-pho-chu-tich-quoc-hoi-tran-quang-phuong-2-1-.jpg

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) theo trình tự tại một kỳ họp Quốc hội.

Bộ Công an đề nghị chọn 1 loại là biển số ô tô phục vụ nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân (biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen) thuộc kho số quản lý phương tiện ô tô trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan công an dự kiến cấp mới cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để cấp quyền lựa chọn sử dụng thông qua đấu giá (theo cơ chế thị trường) để thực hiện trong giai đoạn thí điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

Bộ Công an cũng đề xuất phương án lựa chọn một tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để đấu giá biển số bằng hình thức trực tuyến, không lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản cho từng đợt tổ chức đấu giá theo quy định tại Điều 56 Luật Đấu giá tài sản 2016.

Người trúng đấu giá được cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá; được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình tại cơ quan công an nơi quản lý biển số trúng đấu giá hoặc nơi người trúng đấu giá đăng ký thường trú, đặt trụ sở; được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình.

Giá khởi điểm của 1 biển số đưa ra đấu giá là: vùng 1 (gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh): 40.000.000 đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại): 20.000.000 đồng. Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương theo quy định.

111020220308-1011-thu-truong-bo-ca2-1-.jpg
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long tại phiên họp UBTVQH chiều nay 11/10.

Phát biểu thảo luận, TS. Bùi Văn Cường -Tổng Thư ký Quốc hội đồng tình với những nội dung Chính phủ trình cũng như báo cáo thẩm tra. Việc đấu giá biển số xe sẽ giúp cho thu ngân sách có thêm một khoản đáng kể. Đồng thời, giúp cho người dân có quyền tiếp cận được những biển số mong muốn một cách minh bạch.

TS Bùi Văn Cường cũng đồng ý phương án không đấu giá xe biển xanh, là do nhà nước quản lý nên không dùng ngân sách để trả tiền cho ngân sách, chỉ có biển vàng, biển trắng cho mô tô, ô tô thí điểm thì thí điểm.

Chủ nhệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đây là vấn đề thí điểm, không phải là thu được nhiều tiền hay ít tiền, mà quan trọng là việc cấp số đăng ký cho xe ô tô trước hết là để phục vụ mục đích quản lý của Nhà nước đối với phương tiện giao thông.

Vì đây là hình thức mới đang thí điểm, một số quyền, nghĩa vụ theo đề xuất của Chính phủ là hạn chế. Tài sản về nguyên tắc người được cấp theo hình thức đấu giá này sẽ là sở hữu biển số này, tuy nhiên, do đây không phải là tài sản thông thường giống như các tài sản khác.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, tài sản nhưng là biển số để đăng ký vào xe ô tô để phục vụ quản lý nhà nước. Nên quyền, nghĩa vụ phải có sự hạn chế, phù hợp liên quan đến quyền sở hữu đối với tài sản là biển số ô tô để phục vụ quản lý nhà nước.

Chính vì mục đích đó, nên đây là vấn đề mới thí điểm, bởi chúng ta chưa hình dung ra những hệ quả pháp lý liên quan đến việc quản lý, sử dụng biển số được cấp thông qua đấu giá ra sao, nên cần thận trọng. Theo đó, chỉ nên khoanh vùng với một loại biển trắng ô tô. Nếu thí điểm thành công chúng ta sẽ mở rộng ra loại hình khác, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh.

Giải trình thêm một số nôi dung, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho hay: Trước đây khó khăn nhất là việc xác định biển nào là biển đẹp, biển nào là biển xấu, biển nào mang ra đấu giá. Nhưng hiện nay tư duy xuyên suốt  là không có biển xấu hay biển đẹp, mà chỉ có những biển để theo nhu cầu của người dùng và lựa chọn. Vậy nên, Bộ Công an khi tham mưu không lựa chọn biển mang ra đấu giá mà sẽ mang đấu giá tất cả các biển số xe.

Trong 1 vạn đầu số đó mà có 1.000 đầu số có người lựa chọn thì mang 1.000 số đấy để đấu giá, còn lại 9.000 số kia không có ai lựa chọn, hết thời hạn 1 tháng thì chuyển vào kho số của Hà Nội để bấm tự nhiên, Thứ trưởng cho hay.

Về giá khởi điểm, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, đây là một trong những việc khó khăn nhất mà vướng mắc không tổ chức đấu giá được. Vì theo quy định, trước khi đấu giá, đấu thầu, đầu tiên là phải xác định giá, xác định giá phải có các cơ quan xác định giá cho một tài sản, sau đó mới thẩm định giá, sau khi thẩm định giá được phê duyệt mới mang ra đấu thầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô đã có sự chuẩn bị từ lâu, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân và hồ sơ đủ điều kiện trình ra Quốc hội.

111020220347-1011-chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-1-.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Về đề xuất mở rộng thí điểm với cả biển số nền vàng, biển số xe mô tô, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thí điểm thì nên chọn một số việc chứ không thể bao quát được tất cả, do đó việc lựa chọn biển số nền trắng chữ đen với xe ô tô là phù hợp.

Liên quan đến giá khởi điểm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nghiên cứu một mức giá để áp dụng toàn quốc khi đấu giá trực tuyến và mức giá cần phù hợp để thu hút người dân tham gia đấu giá.Việc đấu giá nhằm khai thác kho số và đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của người dân, chứ không phải mục tiêu duy nhất là thu tiền. Do đó, Chính phủ nên nghiên cứu một mức giá khởi điểm phù hợp, không cao quá để tạo sự hấp dẫn.

Thứ tưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết sẽ tiếp thu ý kiến đóng  góp trong UBTVQH để báo cáo Chính phủ, thiết kế, hoàn thiện dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ đấu giá biển số xe ô tô bằng hình thức trực tuyến