Tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2022 cao nhưng không nên chủ quan

Quốc Huy| 11/10/2022 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11/10, UBTVQH cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về: Tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch 2023.

z3790137306738_64ef85a913985b5a308d5ba4d0011d71.jpg

GDP 9 tháng đầu năm cao

Báo cáo thẩm tra Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, nhiều thách thức lớn hơn so với dự báo, nhưng kinh tế của chúng ta đạt được nhiều kết quả khả quan; qua đó khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, sát sao, kịp thời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; sự giám sát có hiệu quả của Quốc hội; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm, nhất là Quý III cao, song không nên chủ quan vì nền tăng trưởng cùng kỳ thấp. Tuy nhiên, việc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế; các gói hỗ trợ thực hiện còn chậm, gói hỗ trợ lãi suất qua hệ thống ngân hàng thương mại có tỷ lệ giải ngân rất thấp; tiến độ giải ngân chi đầu tư phát triển tiếp tục chậm; xuất khẩu có dấu hiệu chậm lại; việc triển khai quy hoạch, nhất là công tác lập các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 còn chậm.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ tập trung cho ý kiến về phát triển nông nghiệp, công nghiệp, cơ cấu là nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; chất lượng nguồn nhân lực, lao động, việc làm; thực hiện các chính sách văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo an ninh, an sinh xã hội; đấu tranh chống phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đề nghị UBTVQH cho ý kiến về đánh giá bối cảnh, tình hình trong nước và thế giới làm căn cứ để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong kế hoạch; tính toàn diện, đầy đủ, bao quát của các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, như: Tốc độ tăng trưởng, kiểm soát lạm phát; chỉ tiêu bác sĩ, giường bệnh/số dân; chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội; triển khai các chính sách an sinh xã hội….

z3790095068177_971f5070f3c7fd6f88101dbd49dee8dd.jpg

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị, bên cạnh kết quả đạt được thì trong Báo cáo của Chính phủ cần làm rõ hơn về một số vấn đề còn khó khăn, tồn tại cũng như một số vấn đề cần thực hiện, giải quyết. Đây là những vấn đề mà người dân quan tâm.

Ví dụ như, chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội ban hành; chương trình Mục tiêu quốc gia vẫn còn triển khai chậm; tình trạng cháy nổ nghiêm trọng; một số vấn đề lớn liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; tình trạng nghỉ việc trong công chức, viên chức có dấu hiệu cảnh báo… Mỗi nội dung cần nêu nguyên nhân và có những giải pháp hiệu quả.

Cần bổ sung đánh giá sự đồng hành của Quốc hội

Phát biểu thảo luận, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị, Chính phủ cần nêu rõ kết quả đạt được trong bối cảnh ra sao? Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng ta đã rất nỗ lực để đạt được kết quả ấn tượng trong 9 tháng năm 2022.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, các báo cáo thẩm tra của Quốc hội cần đánh giá sự đồng hành, sự vào cuộc nhạy bén, quyết liệt của Quốc hội và UBTVQH vào sự điều hành phát triển kinh tế - xã hội....

Mặc dù Việt Nam được quốc tế đánh giá rất ấn tượng bởi sự tăng trưởng kinh tế cao và lạm phát được kiểm soát hợp lý, qua đó nói lên sức mạnh nội sinh và kết quả của các lĩnh vực đã được thể hiện trong báo cáo, tuy nhiên Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị cần lưu ý một số vấn đề cho năm 2023, phấn khởi nhưng không chủ quan. Đó là các yếu tố rủi ro suy giảm kinh tế và bất ổn tài chính thế giới vẫn đang hiện hữu như dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại, nguy cơ dịch đậu mùa khỉ, bất ổn thương mại, thị trường tài chính toàn cầu, thắt chặt tiền tệ của các Ngân hàng thế giới, nguy cơ khủng hoảng năng lượng và lương thực, rủi ro nghĩa vụ nơ quốc gia do ảnh hưởng của lãi suất và tỉ giá của các nước trên thế giới và trong nước.

z3790287339095_beead541f291a2c62780362161825621.jpg
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp.

Lạm phát tuy được kiểm soát tốt 9 tháng, nhưng là quốc gia có độ mở thương mại cao trên thế giới, do vậy luôn có độ trễ lạm phát so với các nước trên thế giới khoảng 6 tháng. Trưởng Ban Công tác đại biểu đề nghị lưu ý độ trễ cùng kỳ của giai đoạn trước về vấn đề lạm phát.

Theo Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, vẫn còn dư địa để tăng tốc độ phát triển kinh tế cuối năm 2022: Đó là đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đầu tư công, lĩnh vực xuất khẩu cũng có nhiều lợi thế theo kết quả 9 tháng, vẫn còn dư địa cho lĩnh vực xuất khẩu. Do vậy, Trưởng Ban Công tác đại biểu đồng tình với các giải pháp của Chính phủ và 8 điểm nhấn trong Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế.

Vì vậy, thời gian tới, đề nghị cần tiếp tục kiên trì lấy mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển bền vững để làm căn cứ đưa ra định hướng chính sách, không vì mục tiêu tăng trưởng trước mắt mà hy sinh ổn định kinh tế vĩ mô. Vì ổn định kinh tế vĩ mô là nền tảng cho tăng trưởng trong dài hạn.

Cần tính toán đo lường kịch bản lạm phát để có các giải pháp phù hợp, thích ứng lạm phát thấp sẽ giúp ổn định giá trị đồng tiền nội tệ, duy trì tỉ giá phù hợp, tránh biến dộng lớn, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu để đảm bảo duy trì cán cân thương mại và thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt.

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao báo cáo của Chính phủ về giá thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị báo cáo bổ sung, nhấn mạnh thêm kinh nghiệm trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa giữ vững ổn định kinh tế, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế ngay sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, phối hợp nhuần nhuyễn để đạt được cả hai mục tiêu trong điều kiện khó khăn. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, đây là một kinh nghiệm quý giá cần phân tích kỹ. Bài học chống dịch này cần được áp dụng trong điều hành kinh tế, ứng phó các tình huống khẩn cấp.

z3790305366439_5fbed2fcdfdcc44dd1c18e8a01e93c48.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp.

Báo cáo cần phân tích rõ nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân của những kết quả, thành tựu đạt được trong thời gian qua. Cần làm rõ nét nguyên nhân của những kết quả vừa qua là từ sự lãnh đạo sâu sát, sáng suốt của Đảng từ trung ương đến địa phương, sự tham gia, đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong công việc xây dựng thể chế, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị bổ sung các bài học kinh nghiệm về đẩy mạnh phân cấp phân quyền, nêu cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Trong phương hướng phục hồi, phát triển nền kinh tế cần tập trung vào quy hoạch, tháo gỡ đầu tư công để đẩy mạnh tăng trưởng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2022 cao nhưng không nên chủ quan