Sẽ bỏ phân tuyến bệnh viện theo đơn vị hành chính

Thảo Nguyên| 02/11/2018 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin từ Hội thảo góp ý xây dựng thông tư phân tuyến chuyên môn, kỹ thuật cơ sở, khám, chữa bệnh do Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ chức.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Khoa - Cục phó Cục Quản lý Khám chữa bệnh thông tin, lâu nay quy định phân tuyến được phân chia theo đơn vị quản lý hành chính gồm: tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã. Cả nước hiện có 1.451 cơ sở y tế được phân tuyến, phân hạng cũng như chưa được phân tuyến và phân hạng, tuyến trung ương có 4 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I có 32 bệnh viện, còn lại là các tuyến tỉnh - huyện - xã.

Ngoài ra còn có 72 bệnh viện ngành. Trong đó, có 8 bệnh viện hạng 1, 19 bệnh viện hạng 2 và 30 bệnh viện hạng 3. Riêng bệnh viện ngoài công lập có 219 bệnh viện nhưng chưa được phân hạng.

Tuy nhiên, cách phân tuyến như hiện nay dù bệnh viện tuyến huyện có năng lực kỹ thuật cao, thực hiện nhiều kỹ thuật vượt tuyến vẫn không được xếp mức cao hơn và ngược lại. Mặt khác, dù phân hạng bệnh viện là căn cứ để xác định mức giá khám, chữa bệnh nhưng cách phân hạng như hiện nay cũng không công bằng với bệnh viện thực hiện kỹ thuật cao hơn nhưng ở hạng thấp hơn...

Sẽ bỏ phân tuyến bệnh viện theo đơn vị hành chính

Thay vì phân tuyến theo đơn vị hành chính như hiện nay, sắp tới các bệnh viện sẽ được phân theo chuyên môn tuyến dọc. Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho rằng, cách phân hạng bệnh viện cũng chưa đánh giá sát với năng lực của bệnh viện. Bên cạnh đó, ông còn chỉ ra những tồn tại trong cách phân hạng bệnh viện hiện nay là phân hạng theo một nội dung tiêu chí đánh giá và xếp mức chung cho tất cả các tuyến kỹ thuật bệnh viện. Điều này là không phù hợp, vì mỗi tuyến bệnh viện có chức năng và phân tuyến kỹ thuật khác nhau.

Vì vậy, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã đề xuất phương án đổi mới hệ thống khám, chữa bệnh, trong đó có quan điểm về phân tuyến.

Theo dự thảo, các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ được sắp xếp lại thành 3 tuyến chuyên môn, kỹ thuật. Tuyến 1 là các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, điều trị ngoại trú. Tuyến 2 sẽ là các bệnh viện điều trị nội trú với các kỹ thuật chuyên khoa cơ bản và nâng cao. Tuyến 3 là các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa thực hiện được các kỹ thuật chuyên sâu.

Trong đó, mỗi tuyến viện sẽ được chia làm nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào năng lực kỹ thuật và phạm vi hoạt động chuyên môn của các bệnh viện và cơ sở. Tại hầu hết các nước có hệ thống y tế phát triển, các bệnh viện được xếp ở nhóm cao nhất là những bệnh viện thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, là cơ sở giảng dạy và thực hành lâm sàng và nghiên cứu khoa học.

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, dự thảo thông tư quy định phân tuyến chuyên môn, kỹ thuật và chăm sóc của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chức năng nhiệm vụ của các tuyến, danh mục kỹ thuật thực hiện ở các tuyến. Việc ban hành thông tư sẽ làm căn cứ cho việc chuyển tuyến người bệnh, thanh toán khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và các hoạt động khác có liên quan đến việc phân tuyến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ bỏ phân tuyến bệnh viện theo đơn vị hành chính