Sau vụ lật tàu tại Libya, Italy họp khẩn cấp

Hà Kim| 20/04/2015 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đối phó với đoàn người nhập cư trái phép đổ vào Italy bằng đường biển ngày một đông, ngày 19/4 chính phủ Italy đã nhóm họp khẩn cấp tại Rome.

Sau vụ lật tàu tại Libya, Italy họp khẩn cấp

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người gặp nạn

Tham dự cuộc họp có Thủ tướng Renzi, Ngoại trưởng Paolo Gentiloni, Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông Graziano Delrio và Bộ trưởng Quốc phòng Roberta Pinotti.

Cuộc họp được diễn ra ngay sau khi hơn 700 người được cho là đã thiệt mạng ngoài khơi bờ biển Libya vào đêm 18/4, theo Cơ quan Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR). Tại cuộc họp, các đảng phái đối lập ở Italy đã yêu cầu nhà chức trách Italy và cộng đồng quốc tế phải phong tỏa bờ biển Libya, ngăn chặn những tổ chức tội phạm đưa người vượt biên trái phép.

Năm ngoái, đã có tới 170.000 người nhập cư trái phép bằng đường biển từ Bắc Phi, xuất phát điểm là Libya, con số này lớn bằng 3 năm trước cộng lại. Chính phủ Italy ước tính, năm nay, số người nhập cư trái phép có thể sẽ tăng mạnh, khoảng 250.000 người.

Cũng ngay sau vụ việc, báo chí Italy đã chỉ trích EU đã bỏ mặc Italy đối phó với tình hình khủng hoảng về người nhập cư và không quan tâm tới các thảm họa nhân đạo.

Truyền thông Italy còn cho rằng, dòng người nhập cư qua đường biển ngày càng đông là một trong những âm mưu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, khi họ cố tình đẩy những người dân về phía biển, hướng tới Italy, nhằm gây bất ổn cho Châu Âu.

Cũng theo báo chí Italy, với số lượng lớn người nhập cư trái phép ồ ạt như hiện nay, sẽ chứa nhiều hiểm họa về an ninh vì trong đó có thể nhiều phần từ của IS trà trộn vào Italy.

Sau vụ lật tàu tại Libya, Italy họp khẩn cấp

Mới có khoảng 28 người được cứu sống và 40 xác chết được trục vớt

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Maurizio Gasparri của đảng Forza Italy cũng bày tỏ quan điểm, không thể lợi dụng những tai nạn chết người này để "mở cửa" cho dòng người nhập cư vào Italy và cần phải phong tỏa bờ biển Libya ngay lập tức.

Bên cạnh đó, giáo hoàng Francis I cũng đã yêu cầu cộng đồng quốc tế cần phải hành động nhanh chóng nhằm tránh những thảm họa tương tự.

Nếu con số 700 người chết đuối trong vụ tai nạn trên được xác nhận, đây sẽ là thảm kịch lớn nhất trong những vụ đắm tàu chở người nhập cư trái phép vào Liên minh châu Âu (EU) bằng đường biển.

Hiện, 17 tàu của Hải quân Italy, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Italy, và các lực lượng dân sự khác đang nỗ lực tìm kiếm những người bị nạn. Tới giờ vẫn chỉ có 28 người sống sót và hơn 40 xác chết được lực lượng cứu hộ vớt lên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ lật tàu tại Libya, Italy họp khẩn cấp