Sau tham chiến ở Syria, Su-34 Nga trở thành niềm mơ ước của nhiều nước

Nhật Vũ| 30/03/2016 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria được cho là mang lại những thắng lợi đáng kể. Sau thắng lợi này, nhiều thiết bị quân sự của Nga được các nước quan tâm, đặc biệt là cường kích – đánh bom Su-34.

Những thiết bị quân sự hiện đại của Nga vốn đã được nhiều nước quan tâm, nhưng sau chiến dịch không kích của Nga ở Syria, những thiết bị hiện đại sử dụng trong chiến dịch này càng được quan tâm hơn, đặc biệt là Su-34, theo tờ Kommersant.

Với những kết quả đáng kinh ngạc trong chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria là một trong những yếu tố quan trọng giúp cường kích – ném bom Su-34 trở thành một trong những máy bay chiến đấu được các quốc gia Trung Đông quan tâm nhất hiện nay.

Sau tham chiến ở Syria, Su-34 Nga trở thành niềm mơ ước của nhiều nước

Cường kích – ném bom Su-34

Dẫn lời Phó tổng giám đốc tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, ông Sergei Goreslavsky, tờ RIA Novosti ngày 29/2 cho biết, một số quốc gia Trung Đông bày tỏ mong muốn sở hữu cường kích- ném bom Su-34. “Một số quốc gia Trung Đông hiện đang đàm phán với Nga về việc mua các máy bay chiến đấu này”, ông tiết lộ.

“18 tháng trước, chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm hướng tới xuất khẩu Su-34, và điều đó là hoàn toàn đúng đắn”, ông nói thêm.

Hiện nay một số nước Trung Đông đang cho thấy sự quan tâm đối với dòng chiến đấu cơ tiên tiến này”, ông Sergei Goreslavsky nhấn mạnh.
Trong khi đó, tờ Kommersant dẫn lời Giám đốc nhà máy sản xuất máy bay Chkalov Novosibirsk, ông Sergey Smirnov cho biết, vào tháng 12 năm ngoái, quân đội Algeria đã chấp nhận mua 12 máy bay Su-32 (tên gọi xuất khẩu của Su-34). Quá trình đàm phán kéo dài tới 8 năm. Tuy nhiên, sau thành công Su-34 ở Syria, giới chức Algeria đã nhanh chóng đi đến quyết định cuối cùng. Algeria sẽ chi khoảng 500 đến 600 triệu USD cho lô máy bay đầu tiên và hợp đồng có thể bổ sung thêm từ 6 -12 chiếc khác.

Ngoài ra, Algeria cũng đang chú ý đến máy bay đa nhiệm Su-35S. Có thể, nước này sẽ quyết định mua thêm ít nhất 10 chiếc Su-35S với giá trị khoảng 850 đến 900 triệu USD

Tiêm kích-ném bom Su-34 bắt đầu được quân đội Nga đưa vào hoạt động từ tháng 3/2014. Nó vừa có tính năng của máy bay chiến đấu-ném bom, vừa có thể thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trên không với các tên lửa không-đối-không, cũng như tiêu diệt các mục tiêu mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết.

Sau tham chiến ở Syria, Su-34 Nga trở thành niềm mơ ước của nhiều nước

Su-35

Bên cạnh Su-34, rất nhiều vũ khí có sẵn trong kho thiết bị quân sự của Nga chuẩn bị đến với chủ nhân mới. Ngoài Algeria, Indonesia và Pakistan cũng đang nhắm tới Su-35. Những nước này đều đã có kinh nghiệm vận hành các máy bay Liên-xô và muốn nâng cấp phi đội của mình. Thoả thuận với mỗi nước trên có thể đáng giá khoảng 1 tỉ USD.

Ai Cập cũng đã ký hợp đồng mua 46 chiếc trực thăng Ka-52 của Nga. Hiện tại, Ả-rập Saudi cũng đang rất quan tâm tới S-400 khi nó xuất hiện trong các cuộc không kích ở Syria. Còn Ấn Độ cũng đang thảo luận để mua hệ thống đánh chặn hiện đại này. Rất có thể, nước này sẽ chi ra khoảng 2 – 3 tỉ USD cho thỏa thuận mua bán này.

Có thể thấy, sau chiến dịch ở Syria, Nga đã đạt được 2 mục đích, đó là thể hiện sức mạnh chiến đấu và công nghệ quân sự để thu hút sự chú ý của khách hàng quốc tế và thử nghiệm hơn một nửa số thiết bị của mình trong điều kiện thực chiến, theo Kommersant.

Tiêm kích Su-34 "xe tăng bay" của không quân Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau tham chiến ở Syria, Su-34 Nga trở thành niềm mơ ước của nhiều nước