"Săn" mua lan rừng "khủng"...chơi Tết

Mai Đỉnh| 14/01/2017 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu, trong vô vàn loại cây hoa chơi Tết, lan rừng đang có xu hướng được nhiều người dân lựa chọn. Những gốc lan đai châu rừng có giá tới cả chục triệu đồng được nhiều người săn lùng, đặt mua dịp Tết.

Những năm trở lại đây, hoa lan là "đối thủ" của hoa đào, mai, quất… trong thú vui chơi hoa ngày Tết của người Việt. Theo ý kiến của một số chủ cơ sở hoa lan và người chơi hoa chia sẻ, hoa lan có rất nhiều loại, từ công nghiệp cho đến các loài lai ghép, đến nay khá phổ biến. Tuy nhiên một vài năm trở lại đây, nhiều người có xu hướng săn lùng loài lan rừng để chơi Tết, trong đó loài lan đai châu, một loài hoa quý hiếm, được ưa chuông nhất, dù nó có giá khá đắt đỏ, có gốc lên đến vài chục triệu đồng.

PV đã tìm về làng Đông La, Hoài Đức, Hà Nội, nơi có nhiều cơ sở hoa lan lớn để tìm hiểu. Trong khoảng thời gian này, những gốc lan đai châu rừng đã cho ra nhiều cành hoa, nụ hoa cũng sắp bung nở. Hiện giờ các chủ vườn đang chăm sóc khâu cuối cùng trước khi đưa ra bày bán. 

Anh TL - một chủ cơ sở cho biết, gốc lan này khoảng hơn 10 năm tuổi, cao hơn 2,5m, có giá 30 triệu đồng. Những gốc lan trong thời gian này được chăm sóc hết sức tỉ mỉ và cẩn thận. Vì không phải gốc nào cũng ra hoa đẹp và đúng dịp.

 Lan rừng là loại hoa đặc sản quý của “núi rừng đại ngàn” nhờ hấp thụ đủ “cái nắng, cái gió, cái lạnh, cái mưa” của thời tiết núi rừng nên thân cây khoẻ khoắn, lá to, rễ dài và mập, có sức sống bền, dai và có mùi hương đặc biệt. Do đó, lan rừng rất được ưa chuộng trong dịp Tết cổ truyền hiện nay.

Ngoài những gốc lan "khủng" các nhà vườn cũng có những gốc lan có kích cỡ vừa phải, phù hợp với mọi nhu cầu của khách. Giá mỗi gốc nhỏ dao động trong khoảng 2 - 3 triệu đồng

Một giỏ lan đỏ ra hoa sớm. Loài lan rừng này có thời gian chơi khoảng 20 ngày, ít hơn hẳn so với nhiều giống lan lai tạo khác. Chính vì vậy để có được những chậu lan ra hoa đúng dịp Tết, nhà vườn phải bỏ rất nhiều công sức chăm sóc trong khoảng thời gian dài

Nhờ có dáng "độc lạ" hoa ra đẹp mà những giỏ lan rừng này có giá hàng chục triệu đồng. Mặc dù khá đắt đỏ nhưng đến thời điểm hiện tại những gốc lan rừng đẹp, đều đã được khách hàng đặt mua hết.

Theo anh T.U- Chủ cơ sở hoa lan ở Hà Nội cho biết: "Loài lan rừng đai châu này cũng giống như mọi loại lan khác về chế độ chăm sóc, phụ thuộc hoàn toàn nhiệt độ, thời tiết, từ phòng bệnh, phòng sương, chống rét...Thế nên, quá trình kinh doanh gặp rất nhiều rủi ro". Anh T.U cho biết  thêm: Năm nay thời tiết khá nóng nên lan rừng dễ bị nở sớm.

Theo các chủ vườn, loài lan này xuất phát từ trên rừng, càng ngày càng khan hiếm vì khai thác nhiều, giống cây mang về chơi thường bị chết và khó chăm sóc, đòi hỏi người chơi lan phải có kiến thức và am hiểu. Chỉ có lan rừng thực thụ mới có giá trị, còn những loài lan lai tạo khác giá chỉ bằng một nửa.

Anh Nguyễn Nam Hiếu, một du khách đến mua lan cho biết: “Một gốc lan được xem là đẹp phải có các yếu tố như cuống hoa phải dài, bông to và lá xanh mướt...”.

Giá mỗi gốc còn tùy thuộc vào từng ngọn lan, cành và màu sắc của hoa...

Tuy còn hơn 2 tuần nữa mới Tết, nhưng nhiều người đã mua lan về chơi sớm

Có thể thấy, thị trường lan rừng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay rất đa dạng. Những gốc lan có giá đến vài chục triệu đồng nhưng nhiều người vẫn chịu chi để chơi Tết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Săn" mua lan rừng "khủng"...chơi Tết