Săn mây ở miền tây xứ Thanh

Thanh Phương| 09/07/2021 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trời hè ở khu vực phía tây xứ Thanh đỏng đảnh như cô gái đang độ cập kê, nắng cháy da nhưng cũng trở mưa trong tích tắc. Mây lúc này mới nhúc nhắc hạ xuống thấp như muốn luồn vào mái tóc ngang vai.

Hiện nay, các huyện biên giới phía tây đã được kết nối với các địa phương bằng hệ thống giao thông thuận tiện, thảm nhựa. Huyện xa nhất là Mường Lát, cách TP Thanh Hóa khoảng 300km. Có thể theo quốc lộ 6, bạn di chuyển đến ngã ba Tòng Đậu, sang đường 15A đi huyện Mai Châu (Hòa Bình) rồi tiếp tục di chuyển đến thị trấn Co Lương. Từ đây, dọc bên bờ sông Mã để đến thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa) rồi đi thẳng tỉnh lộ 520 ngược lên biên giới. Toàn huyện có 6 dân tộc cùng sinh sống là Thái, Mông, Mường, Dao, Khơ Mú và Kinh, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 95%.

Mây ở miền tây xứ Thanh

Trời về chiều thường bất chợt đổ mưa. Mây đen kìn kìn kéo về phủ kín. Mưa như trút nước. Thế mà chẳng mấy chốc, trời lại tạnh ráo. Những đám mây trắng bồng bềnh như tiếc nuối điều gì đó hùa nhau bao kín cả đỉnh núi. Chúng cứ thong thả trôi đi. Thi thoảng, lại có chỗ hò hẹn đùn lại từng đám một.

Cung đường ún lượn phía xa xa như được trang hoàng bằng những đụn mây trắng. Những đám mây sà xuống sát mặt sông Mã để soi gương. Trời càng về chiều càng mát mẻ, trong lành. Ở các mái nhà sàn đã toả khói mỏng. Khói theo gió bay lên như muốn cột những áng mấy lại với cuộc đời.

Ruộng bậc thang tại Mường Lát

Nếu đã đến Mường Lát, thỏa sức ngắm mây trời rồi thì có thể thả mình trong làn nước mát rượi của suối Poọng thuộc xã Tam Chung. Giữa núi rừng hùng vỉ, nước như từ trên trời đổ xuống quanh năm. Bao nhiêu mệt mõi, căng thẳng, bon chen của chốn thị thành được cuốn trôi theo bọt nước. Thật là thỏa thích. Những chàng trai, cô gái xứ này thường hay hẹn hò ra đây tắm mát, thề nguyền. Bao giờ suối Poọng hết nước, trời kia hết mây thì tình yêu đôi ta mới cạn.

Khi cái bụng đã đói, thì nào ngô nếp nương, măng rừng, lợn mán, canh đắng, vịt cổ lũng, gà chạy đồi... sẽ được lấp đầy bàn. Dù đã no căng vẫn mong ước mình có thêm cái bụng đói để ăn. Bên bếp lửa bập bùng, nghe những câu chuyện đẻ đất, đẻ bản ở vùng biên với chất giọng lơ lớ thật là khó tả. Ngã lưng đánh một giấc thật sâu, đến khi mở mắt ra thì mặt trời đã chói chang.

Thác Poọng xã Tam Chung

Hành trang trong chuyến đi như thế này thật đơn giản, tiết kiệm và hãy mở lòng mình để gió cuốn đi, trôi theo những áng mây bay tới vô tận. Nạp thật đầy sinh lực, trở về tiếp tục nỗ lực, cố gắng cống hiến cho ngày mai.

Cung đường tuyệt đẹp cho ai thích đi phượt