Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân nơm nớp lo sợ vì đê nứt toác

Thanh Phương| 04/07/2021 12:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa mưa lũ đang đến gần, hàng nghìn người dân huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) sống dọc sông Bưởi đang nơm nớp lo sợ vì tuyến đê xung yếu nứt toác, xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận của PV, bề mặt đê nhiều điểm xuất hiện lún, nứt dọc với tổng chiều dài khoảng 3km đoạn qua địa bàn các xã Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Ninh Khang, thị trấn Vĩnh Lộc. Trong đó, nhiều đoạn vết nứt kéo dài hàng trăm mét, khe nứt rộng từ 2 - 7cm. Hiện nay, những vết nứt này vẫn đang mở rộng, tại một số điểm đã có biểu hiện gãy, sụt lún thân đê.

a1denut.jpg
Nhiều đoạn vết nứt kéo dài hàng trăm mét, khe nứt rộng từ 2 - 7cm
a2devl.jpg

Được biết, tuyến đê sông Bưởi đoạn đi qua địa bàn huyện Vĩnh Lộc có tổng chiều dài 17,65km là tuyến đê Trung ương cấp IV, có nhiệm vụ ngăn lũ sông Bưởi và sông Mã.

Những năm gần đây do biến đổi của thời tiết, các trận mưa lớn diễn ra khiến mực nước sông Bưởi dâng nhanh tràn qua đê gây ngập lụt, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, thiệt hại về tài sản, hoa màu.

Ông Hoàng Văn Vinh, thôn Bèo, xã Vĩnh Long chia sẻ với PV: "Năm 2007, chúng tôi bị ảnh hưởng bởi trận lụt lịch sử. Thời điểm đó, tuyến đê sông Bưởi này báo động có nguy cơ bị vỡ. Hàng nghìn người, phương tiện được huy động, gia cố đê mới tránh khỏi tai họa. Người dân sinh sống tại khu vực này đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh nhưng vẫn chưa được xử lý. Nay mùa mưa bão đã cận kề rất mong các cơ quan chức năng có phương án xử lý, để người dân an cư lạc nghiệp".

Không ít lần người dân đã gửi đơn, kéo nhau lên UBND xã để kêu cứu việc đê sông Bưởi bị nứt, đe dọa tới sự an toàn của nhân dân. Nhưng đây là đê Trung ương nên chính quyền địa phương cũng chỉ biết làm báo cáo đề nghị cấp trên sớm khảo sát, xử lý.

a3devl.jpg
Đê sông Bưởi xuống cấp nghiêng trọng

Trong khi chờ hồi âm, các địa phương có đê bị xuống cấp đã tiến hành trám vá bằng cách đổ xi măng lên những chỗ nứt. Thế nhưng chỉ được một thời gian, vết nứt lại tiếp tục lan rộng khiến người dân càng bất an.

Theo lý giải của Hạt Quản lý đê điều huyện Vĩnh Lộc thì nguyên nhân sơ bộ được xác định là do tuyến đê này được hình thành từ lâu. Đê được đắp bằng nhiều loại đất không đồng nhất, áp trúc qua nhiều thời kỳ; địa chất thân và nền đê yếu. Mặt khác, sông Bưởi gần như năm nào cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp của mưa lũ, đặc biệt năm 2017, 2018, lũ sông Bưởi đã vượt mức báo động III.

a4denut.jpg
Ngập tại thôn Bèo năm 2017

Giải pháp xử lý được ông Lê Minh Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa) cho rằng: “Đối với điểm nứt bé thì đổ nhựa đường, chỗ nào nứt to thì mở rộng khe nứt, sau đó đổ bê tông và nhựa đường vào. Mục đích là để nước mưa trên bề mặt ko ngấm vào thân đê. Cái đó giờ chỉ có sửa chữa thôi, nứt rồi lại tiếp tục làm, còn phương án khả thi thì phải đổ bê tông mặt đê”.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm khảo sát, đánh giá và đưa ra phương án xử lý khẩn cấp đối với tuyến đê sông Bưởi. Thiên tai vô cùng khó lường và một khi tuyến đê này không thể chống chịu được thì hậu quả sẽ là rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân nơm nớp lo sợ vì đê nứt toác