Tin địa phương

Ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Gia Ân - Minh Thái 01/10/2024 - 14:09

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) ra quân triển khai cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh.

Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/10/2024. Việc xử lý tập trung vào các hành vi vi phạm như: Giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển; học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định. Điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều; bấm còi, rú ga; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạng lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.

Tại trường THPT 1/5, qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các em chấp hành nghiêm Luật An toàn giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, nhiều học sinh lớp 10 chưa đủ 16 tuổi đi đều có phụ huynh đưa đón. Ông Nguyễn Đình Tú, xóm Cầu, xã Nghĩa Thọ, cho biết: “Tôi có cháu học lớp 10, chưa đủ tuổi để đi xe điện đến trường, nên ngày 2 buổi tôi đèo cháu đến trường. Tôi thấy đây là chủ trương đúng, để giảm bớt tai nạn lứa tuổi học sinh”.

ra_quan_xu_ly_vi_pham_giao_thong_1.jpg
Cảnh sát giao thông xử lý các trường hợp vi phạm.

Các lỗi vi phạm của các em học sinh chủ yếu là: xe chưa có đăng ký, không có gương, một số em còn không đội mũ bảo hiểm… Thông thường, các em học sinh rất ít khi để ý đến các vi phạm bị xử phạt này. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên nắm rõ những quy định này để có sự phối hợp với nhà trường nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho con em mình.

Em Hà Thị Phương Hoa, học sinh lớp 11A4 trường THPT1/5, chia sẻ: “Hôm qua trên đường đi đến trường và có va chạm, xe em bị vỡ gương. Do sáng nay vội đến trường nên em chưa kịp lắp. Em hứa trưa về sẽ lắp gương đầy đủ, đúng quy định”.

Để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các em học sinh ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, thời gian qua, Công an huyện Nghĩa Đàn, công an các xã, thị trấn đã tham mưu xây dựng mô hình “Giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học”. Phối hợp với Huyện đoàn, Chi đoàn Tòa án, Viện Kiểm sát, tổ chức phiên tòa giả định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; tổ chức ký cam kết cho các em học sinh, phụ huynh học sinh, cá nhân, tổ chức có phương tiện đưa, đón học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về giao thông; không chở học sinh khi phương tiện không đủ điều kiện; không giao xe cho học sinh khi không đủ điều kiện điều khiển phương tiện...

Cùng với đó, Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Nghĩa Đàn đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh.

ra_quan_xu_ly_vi_pham_giao_thong_2.jpg
Cùng với tuyên truyền, lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đối với các em học sinh vi phạm các quy định về TTATGT.

Đại úy Hoàng Nghĩa Hào, Đội phó đội CSGT Công an huyện Nghĩa Đàn, cho biết thêm: “Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Công an tỉnh, Công an huyện Nghĩa Đàn ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh.
Cùng với tuyên truyền, lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đối với các em học sinh vi phạm các quy định về TTATGT và người giao xe cho các em học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển loại phương tiện, trách nhiệm của nhà trường trong việc quản lý giáo dục các em học sinh, đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ TNGT xảy ra đối với các em học sinh.

Tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, không có ngoại lệ, không có vùng cấm”.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật, góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến các em học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh