Quyết định của Chủ tịch UBND xã "vô hiệu" với Công ty Chè Vĩnh Lộc?

Nhóm PV| 06/11/2017 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Chủ tịch UBND xã đã ban hành Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng sau hơn 1 năm được ban hành, Quyết định vẫn chỉ nằm trên giấy không được thực hiện.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm Luật Đất đai, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nghiêm trọng của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Chè Vĩnh Lộc (Công ty Chè Vĩnh Lộc) tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Công ty Chè Vĩnh Lộc có tổng diện tích công trình vi phạm xây dựng trái phép trên đất công thuê của UBND xã Phú Minh lên tới hàng nghìn m2. Các công trình xây dựng trái phép trên đất công của công ty gồm hàng loạt kho, nhà xưởng cho thuê và phục vụ sản xuất diễn ra trong nhiều năm nhưng không bị xử lý theo quy định pháp luật. Trái lại, thời gian gần đây, doanh nghiệp tiếp tục phát sinh vi phạm tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Quyết định của Chủ tịch UBND xã

Ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh.

Ngày 07/7/2016, ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh đã ban hành Quyết định số 166/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với: Công trình vi phạm TTXD tại Khu 3, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội. Chủ đầu tư là Công ty Chè Vĩnh Lộc đã có hành vi vi phạm: Tự ý xây dựng công trình không phép trên đất công. Quy mô công trình vi phạm như sau: Chiều dài 34m, chiều rộng 28m, diện tích vi phạm 952m2, dựng cột khung thép tiền chế trên nền móng xây dựng từ năm 2015. Khung cột thép có chiều cao 7,5m tính từ mặt móng. Xà gồ bằng thép, mái lợp tôn, xung quanh xây tường gạch 220mm, cao 2,5m, phía trên ốp tôn xung quanh.

Tại Điều 2, Quyết định 166/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND xã Phú Minh ghi rõ, yêu cầu các cơ quan liên ngành thực hiện các quy định sau: “Trưởng Công an xã Phú Minh có trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm… Quá thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ khi ban hành quyết định, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ".

Kế tiếp, ngày 12/7/2016, Chủ tịch UBND xã Phú Minh đã ban hành Quyết định số 169/QĐ-UBND về việc “cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD” đối với công trình vi phạm vì xét thấy hết thời hạn thi hành Quyết định số 166/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD nhưng Chủ đầu tư là Công ty Chè Vĩnh Lộc vẫn cố tình vi phạm.

Điều 2, Quyết định 169/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND xã Phú Minh ghi rõ: “Chủ đầu tư là Công ty Chè Vĩnh Lộc có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của lực lượng thi hành Quyết định cưỡng chế và chi trả toàn bộ kinh phí tổ chức cưỡng chế”.

Tại Điều 3 của Quyết định 169/QĐ-UBND nêu rõ: “Giao cho Trưởng công an xã Phú Minh phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn và các cơ quan liên quan khác tổ chức thi hành Quyết định này trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ký”.

Nội dung Quyết định rõ ràng, chi tiết, thể hiện sự quyết liệt của Chủ tịch xã Phú Minh trong việc xử lý vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV, khu nhà xưởng của Công ty Chè Vĩnh Lộc hiện nay đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Quyết định của ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh dường như đang bị “vô hiệu” đối với Công ty Chè Vĩnh Lộc?

Quyết định của Chủ tịch UBND xã

Quyết định của Chủ tịch UBND xã

Quyết định của Chủ tịch UBND xã

Các công trình xây dựng trái phép của Công ty Chè Vĩnh Lộc.

Điều này đã tạo luồng dư luận bức xúc trong nhân dân vì công trình vi phạm đã được UBND xã Phú Minh ra Quyết định “Đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD”, “cưỡng chế phá dỡ” nhưng Công ty Chè Vĩnh Lộc không những không bị cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng trái phép mà “vô tư” hoàn thiện và đưa vào sử dụng trước sự “bất lực” của UBND xã Phú Minh và Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn.

Mong muốn có được thông tin khách quan, đa chiều, PV đã nhập vai người đi thuê kho xưởng để làm nhà máy bia. Ngay tại cổng ra vào khu nhà xưởng của Công ty Chè Vĩnh Lộc, PV được bảo vệ chỉ dẫn nhiệt tình và cho số điện thoại của bà H để  liên hệ thuê kho, xưởng. Trao đổi với PV, bà H cho biết: “Nhà tôi có mấy kho, mỗi kho tầm 1.000m2, giá thuê khoảng 35.000 đồng/m2”.

Dư luận nhân dân bức xúc cho rằng, Chủ tịch UBND xã Phú Minh đang xử lý vi phạm TTXD thiếu công bằng. Một số trường hợp vi phạm TTXD đặc biệt nghiêm trong nhưng luôn được ưu ái, không bị cưỡng chế, phá dỡ, điển hình như trường hợp vi phạm của Công ty Chè Vĩnh Lộc không được UBND xã Phú Minh báo cáo huyện Sóc Sơn đưa vào kế hoạch “cưỡng chế, phá dỡ”. Vậy có hay không việc các Quyết định quyết liệt của ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh chỉ để “tròn bài” đối phó với cấp trên? Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn đã làm tròn trách nhiệm của mình? Những vi phạm TTXD như của Công ty Chè Vĩnh Lộc có được Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng kịp thời báo cáo UBND huyện Sóc Sơn và Sở xây dựng? Và vì sao sau hơn 01 năm ban hành Quyết định “cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD” chủ đầu tư vẫn ngang nhiên sử dụng công trình vi phạm để cho thuê kiếm lời, gây thất thoát tiền thuế Nhà nước?

Quyết định của Chủ tịch UBND xã

Toàn cảnh cánh đồng được dần thay thế bằng hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trái phép của Công ty Chè Vĩnh Lộc.

Đáng lưu ý, tại Hội nghị giao ban giữa lãnh đạo thành phố và các quận huyện trực thuộc diễn ra vào sáng ngày 06/4/2016, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã đề nghị các quận huyện tăng cường quản lý, thanh tra xây dựng không được "bật đèn xanh" để người dân xây rồi lại phạt mà khi thấy người đổ đất cát chuẩn bị xây nhà trái phép là phải ngăn chặn ngay.”

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm về TTXD của Công ty Chè Vĩnh Lộc tại xã Phú Minh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết định của Chủ tịch UBND xã "vô hiệu" với Công ty Chè Vĩnh Lộc?