Quyền Bộ trưởng Y tế nhắn nhủ về đạo đức nghề nghiệp đến sinh viên ngành y

Thảo Nguyên| 17/10/2022 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đứng đầu ngành y tế có ít nhất 6 lần nhắc đến chữ "tâm, đức" trong dạy, học và thực hành y khoa khi phát biểu trước hàng nghìn sinh viên, học viên và giáo viên Trường ĐH Y Hà Nội.

Chiều 17/10, Trường ĐH Y Hà Nội đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2022-2023. Đây là lễ khai giảng đặc biệt đánh dấu mốc ngôi trường tròn 120 năm tuổi.

Mùa tuyển sinh đại học năm 2022, Trường ĐH Y Hà Nội đã tiếp nhận hơn 4.100 thí sinh đăng ký xét tuyển trên tổng số hơn 6.600 nguyện vọng đăng ký xét tuyển với 9 ngành, trong số này đã có 1.237 thí sinh trúng tuyển được gọi nhập học.

lan-1.jpeg

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại lễ khai giảng

Khai mạc buổi lễ, GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, điểm trúng tuyển vào trường với ngành Y đa khoa là 28,15, ngành Y khoa (kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế) 26,25 điểm, ngành Răng hàm mặt là 27,7 điểm...

Trong số các tân sinh viên có 76 em tuyển thẳng có thành tích xuất sắc trong học tập gồm 1 thí sinh đạt Huy chương vàng quốc tế môn Hoá học, 1 thí sinh đạt Huy chương đồng quốc tế môn Sinh học. Ngoài ra có 12 em đạt giải nhất và 62 em giải nhì trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Thủ khoa của trường là tân sinh viên có tổng điểm 3 môn cao nhất đạt 29,35 điểm, đăng ký học chuyên ngành Y khoa.

Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh việc các em trở thành tân sinh viên, học viên của Trường ĐH Y Hà Nội là thành công bước đầu nhưng vô cùng quan trọng để trưởng thành cùng nghề nghiệp và định hình tương lai của mình. Được trở thành một phần của trường đại học danh tiếng, lâu đời nhất đất nước là rất đáng tự hào nhưng con đường học tập phía trước còn rất dài với các em, ít nhất 4-6 năm và 2-3 năm sau đại học.

"Các thầy cô, cán bộ viên chức nhà trường, các anh chị sinh viên các khóa, các tổ chức của đoàn thanh niên và hội sinh viên sẽ ở bên cạnh, đồng hành cùng các em; có trách nhiệm chia sẻ và giúp đỡ để các em gắn bó, tự hào về mái nhà chung Trường ĐH Y Hà Nội", GS Nguyễn Hữu Tú khẳng định.

lan-2.jpeg
Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan tặng Bằng khen Bộ Y tế cho các thầy, cô giáo là Chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Ảnh: Trần Minh

Tại lễ khai giảng năm học, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã chúc mừng các em tân sinh viên và chia sẻ tới các em rằng, muốn làm thầy thuốc thì phải học suốt đời. 

Quyền Bộ trưởng mong muốn các em phải học tập, nghiên cứu khoa học góp phần làm rạng danh nền y học nước nhà. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, các em hãy đoàn kết, phải có tinh thần làm việc nhóm, chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập. Đây là nền tảng để chúng ta cùng nhau phát triển bền vững. 

"Trường ĐH Y Hà Nội là trường ĐH Y đầu tiên của Việt Nam. Từ khi thành lập năm 1902, đến nay qua 120 năm phát triển, trường đã đào tạo ra gần một trăm ngàn bác sĩ, cử nhân, góp phần đáng kể vào việc bổ sung nguồn nhân lực cho ngành y tế khu vực miền Bắc nói riêng, và cả nước nói chung; góp phần quan trọng vào việc tăng tỉ lệ bác sĩ trên vạn dân.

Tôi rất trân trọng đối với những thành quả mà trường đã đạt được thời gian qua. Trong 56 trường đại học đang đào tạo lĩnh vực sức khỏe thì Trường ĐH Y Hà Nội luôn là trường tiên phong trong đổi mới đào tạo và cung cấp dịch vụ phục vụ người bệnh", Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Với các thầy cô giáo, ngoài truyền đạt kiến thức chuyên ngành, quyền Bộ trưởng mong muốn các thầy cô truyền đạt, đào tạo góp phần hình thành nhân cách, rèn y đức cho sinh viên ngay từ khi bước chân vào trường.

"Ngành y tế là ngành phục vụ nên chúng ta luôn nhớ là phải có đạo đức nghề nghiệp, thương yêu người bệnh như người thân yêu của mình", bà Đào Hồng Lan nhắc nhở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền Bộ trưởng Y tế nhắn nhủ về đạo đức nghề nghiệp đến sinh viên ngành y