Quy trình tầm soát tật đầu nhỏ cho trẻ nghi ngờ nhiễm virus Zika

Thảo Nguyên| 30/11/2016 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bệnh viện Nhi ở TP.HCM đã hoàn tất và đang áp dụng quy trình xử trí đối với trẻ sơ sinh có tật đầu nhỏ nghi ngờ do nhiễm virus Zika trên địa bàn.

Theo đó, những trẻ sơ sinh có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Zika, cụ thể là đang mắc tật đầu nhỏ, khi đến bệnh viện Nhi Đồng 1 hoặc Nhi Đồng 2 sẽ được đo vòng đầu.

Đối với trẻ có chỉ số của tật đầu nhỏ, bệnh viện sẽ thông báo cho Viện Pasteur và Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM để tiến hành xét nghiệm người mẹ. Nếu mẹ dương tính với virus Zika, bệnh viện sẽ tiến hành xét nghiệm máu và nước tiểu của trẻ. Khi ổn định, trẻ sẽ được khám thính lực và đánh giá sự phát triển tâm thần vận động.

Quy trình tầm soát tật đầu nhỏ cho trẻ nghi ngờ nhiễm virus Zika

Trước đó, quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh Zika cho phụ nữ mang thai, mắc và nghi ngờ nhiễm virus này tại các bệnh viện phụ sản cũng được hoàn tất.

Được biết, nhiều cơ quan quốc gia và đa quốc gia đã khuyến cáo siêu âm tiền sản trong phát hiện dị tật đầu nhỏ cho phụ nữ từng di chuyển đến các khu vực dịch tễ của virus Zika khi đang mang thai. Tuy nhiên, hiện nay, dữ liệu về tiêu chuẩn chẩn đoán thai tật đầu nhỏ còn hạn chế. Hơn nữa, mặc dù có nhiều báo cáo gần đây mô tả các ca tật đầu nhỏ sau khi mẹ bị nhiễm virus, nhưng cơ chế gây bệnh của virus vẫn chưa rõ. Trong hầu hết các ca, rất khó chẩn đoán phân biệt đầu nhỏ đơn thuần hay đầu nhỏ bệnh lý, và cơ sở dữ liệu hiện tại của việc chẩn đoán chỉ dựa trên một số ít ca bệnh với nguyên nhân khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình tầm soát tật đầu nhỏ cho trẻ nghi ngờ nhiễm virus Zika