Quốc hội Israel thông qua luật tước quốc tịch của tội phạm khủng bố

Bạch Dương| 16/02/2023 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/2, Quốc hội Israel (Knesset) đã bỏ phiếu thông qua đạo luật cho phép tước quốc tịch của những người bị kết tội khủng bố, Times of Israel đưa tin.

Với 94 phiếu thuận và 10 phiếu chống trong các vòng bỏ phiếu thứ hai và thứ ba, đây là đạo luật hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của cả liên minh cầm quyền và phe đối lập ở Israel.

Đạo luật mới là sự điều chỉnh, bổ sung cho Luật Công dân 1952 của Israel, áp dụng cho cả công dân Israel và người thường trú trên lãnh thổ Israel.

Các đối tượng áp dụng theo luật mới là những đối tượng bị kết án với tội danh khủng bố, hỗ trợ khủng bố, làm tổn hại chủ quyền Israel, kích động chiến tranh, hỗ trợ kẻ thù trong thời chiến.

Quốc hội Israel thông qua luật tước quốc tịch của tội phạm khủng bố

Các thành viên của đội cứu hộ cứu nạn kiểm tra một thi thể sau vụ tấn công bằng súng gần một giáo đường Do Thái ở Jerusalem, ngày 27/1/2023  

Theo đạo luật mới, Bộ trưởng Nội vụ Israel sẽ được phép tước quốc tịch hoặc quyền cư trú của người bị kết án; đồng thời cũng cho phép tước quốc tịch của những người không có song tịch, với điều kiện họ được phép thường trú ở một quốc gia khác.

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoan nghênh Quốc hội thông qua đạo luật này, gọi đây là "câu trả lời của Israel đối với chủ nghĩa khủng bố".

Đạo luật được thông qua trong bối cảnh gia tăng làn sóng khủng bố nhằm vào người Israel tại thành cổ Jerusalem.

Mới đây nhất, vào chiều 13/2, một vụ tấn công đã xảy ra gần cổng dẫn vào ngôi đền Al Aqsa (Núi Đền) khi một kẻ khủng bố dùng dao đâm khiến một nam thanh niên khoảng 20 tuổi bị thương nhẹ. Kẻ tấn công sau đó đã tẩu thoát.

Vụ thứ hai xảy ra vào tối cùng ngày, tại trạm kiểm soát vào trại tị nạn Shuafat chỉ sau đó 2 giờ, khiến một thanh niên khác bị thương nặng.

Cảnh sát đã phong tỏa các cổng vào đền Al Aqsa và đang lùng sục kẻ tấn công. Kẻ gây ra vụ đâm dao ở thành cổ được xác định là một thiếu niên 14 tuổi cư trú ở khu phố Shuafat thuộc Đông Jerusalem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Israel thông qua luật tước quốc tịch của tội phạm khủng bố