Quân đội Mỹ đối mặt với thách thức khi nạn béo phì gia tăng

Hà Kim (Theo AFP)| 17/10/2018 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ béo phì ở Mỹ tăng cao khiến quân đội khó tuyển tân binh, đồng thời phải chật vật cải thiện sức khỏe cho những người mất cân đối.

Theo AFP, một phần ba thanh niên Mỹ hiện nay quá cân so với tiêu chuẩn quân đội, con số đáng lo ngại đối với các quan chức trong việc tuyển mộ. Quân đội Mỹ tháng trước cho biết sẽ không thể đạt được mục tiêu thu hút 76.500 tân binh vào năm 2018, thiếu khoảng 6.500 binh sĩ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2005 quân đội không đạt mục tiêu tuyển mộ.

Theo Bộ Quốc phòng, béo phì là một trong những lý do hàng đầu khiến 71% người Mỹ trong độ tuổi 17 - 24 không đáp ứng được yêu cầu của quân đội. Hội đồng vì một nước Mỹ hùng mạnh cũng nhận định, bệnh béo phì từ lâu đã đe dọa sức khỏe toàn dân. Sau khi lan rộng, căn bệnh này còn đang gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Quân đội Mỹ đối mặt với thách thức khi nạn béo phì gia tăng

Quân đội Mỹ đối mặt với thách thức khi nạn béo phì gia tăng

Hiện tình trạng béo phì ở Mỹ đặc biệt đáng lo ngại bởi nó xảy ra vào thời điểm ngày càng ít thanh niên hứng thú với việc gia nhập quân đội. Vì vậy, việc tuyển mộ sẽ tiếp tục gặp thách thức, trừ khi có các biện pháp khuyến khích lối sống lành mạnh từ nhỏ.

Vấn đề béo phì vẫn tồn tại ngay cả sau khi nhập ngũ. Cựu tướng Jeffrey Phillips cho biết, quân đội dành hơn 1,5 tỷ USD mỗi năm để giải quyết những vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì và lấp đầy các vị trí bị bỏ trống bởi những người mất cân đối.

Nhiều cơ sở quân đội cũng trang bị phòng tập thể dục hiện đại. Các nhà ăn tại căn cứ quân đội Mỹ khắp thế giới thường xuyên hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho binh lính.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cũng bày tỏ lo ngại đối với tình hình hiện nay. Ông cho rằng vấn đề nên được giải quyết ở cấp địa phương, đồng thời ca ngợi nỗ lực của những cựu binh đang làm việc trong các trường học nhằm cố gắng phục hồi thể chất và cải thiện bữa ăn của thanh thiếu niên sao cho cơ thể khỏe mạnh, thay vì chỉ đưa ra thật nhiều đồ ăn.

Các yếu tố khác như có tiền sử dùng chất cấm hoặc chưa đạt trình độ học vấn cũng ảnh hưởng tới mục tiêu tuyển mộ. Bên cạnh đó, nền kinh tế thịnh vượng và thị trường tuyển dụng ngày càng thu hẹp cũng khiến số lượng người đăng ký nhập ngũ giảm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Mỹ đối mặt với thách thức khi nạn béo phì gia tăng