Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Khuất tất trong thu hồi đất ở phường Minh Khai?

Bình Minh| 16/04/2017 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng chủ trương thu hồi đất để thực hiện “Dự án trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt” (Dự án) còn nhiều điểm chưa rõ ràng, quận Bắc Từ Liêm lại vội vàng tiến hành cưỡng chế.

Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Khuất tất trong thu hồi đất ở phường Minh Khai?

Khu đất ruộng Đống để làm Dự án trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai

Trong đơn thư gửi đến Báo Công lý, ông Nguyễn Hữu Sơn (hiện cư trú tại Nguyên Xá 2, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, năm 2010, do chủ trương mở rộng đường 32, chính quyền quận đã tổ chức thu hồi nhiều diện tích đất và những hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất đều mong nhận được đền bù đất tái định cư theo đúng trình tự pháp luật. Tuy nhiên cho đến nay, trong khi những hộ dân chưa nhận được đất tái định cư thì chính quyền địa phương lại yêu cầu các hộ dân bàn giao phần diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng để thực hiện Dự án. Việc làm này khiến dư luận bức xúc và đặt nhiều dấu hỏi nghi vấn về tính minh bạch. Cụ thể, từ tháng 10/2014, ông Sơn và nhiều hộ dân tại địa phương được mời đến trụ sở phường và được thông báo “lấy khu đất ruộng Đống để làm Dự án trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai” chứ không phải họp lấy ý kiến người dân như lý giải của lãnh đạo phường. 

Tuy nhiên, một điều khó hiểu là, ngày 17/7/2014, Sở Quy hoạch Kiến trúc có Thông báo số 2700/QHKT-P1+P về việc quy hoạch tổng mặt bằng Dự án đầu tư trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai - chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng. Song trước đó, ngày 23/6/2014, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra Thông báo số 84/TB-UBND về việc thu hồi đất tại phường Minh Khai để thực hiện dự án này. Như vậy, quận ra thông báo thu hồi đất trước khi Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng?

Mặt khác, theo ông Sơn, Dự án được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư, tuy nhiên, ông và nhiều hộ dân khác đều không được cung cấp các văn bản thể hiện UBND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương thu hồi đất? Mức giá bồi thường, theo ông Sơn là chưa phù hợp và có khuất tất…

Đề nghị các cơ quan chức năng  của TP Hà Nội vào cuộc xác minh, thông tin thỏa đáng cho người dân về những nội dung nêu trên, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, đồng thời có hình thức xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Khuất tất trong thu hồi đất ở phường Minh Khai?