Phụ huynh và học sinh lớp 1 vật lộn với học online

Ngô Chuyên| 06/09/2021 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, hơn 2 triệu học sinh Hà Nội bước vào buổi học đầu tiên của năm học mới 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến. Ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã sát cánh cùng con chuẩn bị cho khởi đầu của một năm học đặc biệt.

Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, học sinh từ cấp 1 trở đi ở Hà Nội tiếp tục học online. Xác định thời gian học online sẽ kéo dài, bởi vậy nhiều phụ huynh đã chuẩn bị tinh thần cùng học với con.

hoc-truc-tuyen.jpg
Bé Nguyễn Bảo An được mẹ gọi dậy từ sớm để chuẩn bị cho ngày học đầu tiên. Ảnh Ngô Chuyên.

Có con vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Mai Thúy (Long Biên – Hà Nội) đã phải xin nghỉ làm online để tập trung vào hỗ trợ cho con gái học. Sáng nay, chị đã cùng con dậy từ 6h sáng, chuẩn bị ăn sáng, sắp xếp lại góc học tập, đồng thời mặc quần áo đồng phục cho con để con cảm nhận được không khí học tập và giảm bớt những căng thẳng đầu cấp dù là học online.

“Trước đó, trong tháng 8 mình đã dạy con các kỹ năng như ngồi tập trung học bài từ 30-45 phút mỗi ngày, tác phong ngồi nghe cô giáo giảng. Đồng thời hằng ngày mình cũng chia sẻ với con những câu chuyện về lớp 1 để con có hứng thú và không cảm thấy chán nản khi học online bị hạn chế khả năng tương tác với bạn cũng như cô giáo", chị Thúy cho biết.

Tuy nhiên, thực tế vẫn khác rất nhiều so với chị hình dung trước đó, con ngồi học online không tập trung, khó chịu khi phải nhìn màn hình máy tính một thời gian dài.

“Sáng nay, con đang nghe cô giáo dạy về bảng chữ cái thì con bị đẩy ra khỏi lớp học. Trong một buổi học mà bị đẩy ra khỏi phòng học quá nhiều lần do nghẽn mạng, làm con mất tập trung, mất hứng thú để học tiếp", chị Thúy kể.

hoc-truc-tuyen-2-.jpg
Nhiều lần bị đẩy ra khỏi phòng học khiến nhiều học sinh lớp 1 hoang mang. Ảnh Ngô Chuyên.

Không chỉ chị Thúy, mà chị Trần Thị Hương (Hoàn Kiếm – Hà Nội) cũng hoang mang: “Nhìn các con ngồi học mà tôi thấy thương quá. Thương vì con còn quá nhỏ, vừa học đầu cấp đã phải học online. Không biết các con có vượt qua được không, chất lượng có đảm bảo không, đầu cấp mà  như thế này thì thực sự rất hoang mang”.

Theo chị Hương, dù học online là tình thế bất khả kháng của ngành giáo dục nhưng chị vẫn mong có thể lùi thời gian học như một số tỉnh đã làm đối với cấp 1 và mầm non.

Hoàn cảnh của chị Ngọc (Long Biên – Hà Nội), cũng không khá hơn. Sáng nay, chị và con cùng ngồi vào bàn học online nhưng phải rất nhiều lần mới có thể vào được lớp vì nghẽn mạng, chưa kể khi vào học được một lúc lại bị đẩy ra.

“Mất hàng chục phút vẫn không vào được lớp dù đã đến giờ học khiến cả hai mẹ con rối như tơ vò. Mặc dù phải nghỉ làm để kèm con học nhưng trước hoàn cảnh này tôi cũng thấy ngán ngẩm”, chị Ngọc nói.

Dẫu đã chuẩn bị tinh thần đồng hành cùng con học online thế nhưng nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang khi đường truyền internet không đảm bảo, thường xuyên bị đẩy ra khỏi phòng học.

Kết thúc ngày học online, thấy sự hứng thú của con đi xuống nhiều phụ huynh thấy lo lắng, liệu rằng chất lượng có đảm bảo hay không? Tiếp tục duy trì hay nên lựa chọn một phương án khác? Một năm học đặc biệt với ngổn ngang những băn khoăn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh và học sinh lớp 1 vật lộn với học online