Nỗ lực ngăn “bão” trên đỉnh Pù Nhi

Gia Bảo| 01/07/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng chục năm về trước, Mường Lát được biết đến như một điểm nóng về ma túy của tỉnh Thanh Hóa. Nhiều bản làng của huyện vùng cao này trở nên tiêu điều, xơ xác sau khi bị “cơn bão trắng” tràn qua.

Nhưng mấy năm gần đây, nhờ sự kiên trì đấu tranh của lực lượng phòng chống ma túy nên Mường Lát đang dần tìm lại vẻ yên bình như vốn có...

Quyết tâm xóa “điểm đen” về ma túy

Với hơn 100km đường biên giới giáp với hai huyện Viêng Xay và Xốp Pâu của nước bạn Lào, Mường Lát được xác định là địa bàn trọng điểm về ma tuý. Dọc biên giới Việt - Lào, từ các bản Khằm Nàng, Na Hàm, Piềng Khạy, Xốp Hào... của hai huyện Viêng Xay và Xốp Pâu (nước bạn Lào) ma tuý đổ về các bản Khằm I, Khằm II (xã Trung Lý), bản Kéo Té, Kéo Hượn (xã Pù Nhi)... rồi toả đi khắp huyện, xuôi tỉnh lộ 520, hoặc theo dòng sông Mã về xuôi.

Dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong phòng, chống ma tuý nhưng nơi đây vẫn là địa bàn trọng điểm về các hoạt động ma tuý của tỉnh Thanh Hoá. Cách đây vài năm, trên địa bàn Mường Lát đã hình thành một số đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý với số lượng lớn và có tổ chức chặt chẽ, có trang bị vũ khí nóng như: súng, lựu đạn, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện vây bắt... Trong đó, có nhiều đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn đã cấu kết với bọn tội phạm bên kia biên giới buôn bán, vận chuyển cái "chết trắng” về gieo rắc lên cuộc sống của đồng bào.

Nỗ lực ngăn “bão” trên đỉnh Pù Nhi

Một góc bản làng ở xã Pù Nhi

Với địa hình chủ yếu là rừng núi hiểm trở, lại có đường biên giới giáp nước bạn Lào, do đó tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý trên địa bàn huyện Mường Lát có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng tinh vi, nhiều đối tượng là người nghiện ma túy đã tham gia vào các hoạt động mua, bán vận chuyển ma túy từ Lào vào địa bàn huyện để bán lẻ cho người nghiện tạo thành các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp.

Bên cạnh đó, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện vẫn còn diễn ra ở một số địa bàn các xã Mường Lý và Pù Nhi. Đặc biệt, do nhận thức không đúng của một bộ phận nhân dân về tác dụng của rượu ngâm quả thuốc phiện, một số đối tượng vì lợi nhuận đã vượt biên sang các bản giáp biên của nước bạn Lào để vận chuyển sản phẩm từ cây thuốc phiện về tiêu thụ. Trước diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy, thời gian qua, các lực lượng chức năng huyện Mường Lát, đặc biệt là Công an huyện và bộ đội biên phòng đóng chân trên địa bàn đã kiên trì đấu tranh phòng chống ma tuý, đảm bảo an ninh trật tự.

Liên tục trong nhiều năm qua cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã hội và đồng bào các dân tộc huyện Mường Lát đã vào cuộc quyết liệt với rất nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động bà con các dân tộc xóa bỏ cây thuốc phiện, không tham gia mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, tổ chức cai nghiện tập trung và cai nghiện tại cộng đồng, kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh phòng, chống ma túy với quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân luôn được coi trọng.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý, đặc biệt phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc thiểu số không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo vào các hoạt động ma tuý; đồng thời tăng cường cán bộ trực tiếp xuống tận các thôn, bản, địa bàn vùng sâu vừa tổ chức nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức cho nhân dân ký cam kết, đăng ký làm nhiều việc tốt về ANTT; xây dựng khu dân cư văn hoá, an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn ma tuý, đồng thời tập trung lực lượng giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy” tại 3 xã trọng điểm là Trung Lý, Pù Nhi và Nhi Sơn. Đây cũng là 3 xã có tỷ lệ người nghiện cao và có nhiều đối tượng đã và đang chấp hành án tù có liên quan đến ma túy.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động

Riêng ở xã Pù Nhi, một điểm nóng về ma túy trong toàn huyện, Công an huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã phối hợp với Huyện đoàn thanh niên thành lập câu lạc bộ (CLB) "Thanh niên xung kích tuyên truyền phòng, chống ma túy" tại Bản Pù Quăn, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch số 362, ngày 22/9/2013 giữa Công an huyện và Huyện đoàn thanh niên Mường Lát về việc "Phối hợp hành động phòng, chống ma túy thanh thiếu niên" (giai đoạn 2013 - 2015). Việc thành lập và ra mắt mô hình này đã góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Nỗ lực ngăn “bão” trên đỉnh Pù Nhi

Một đối tượng buôn ma túy bị biên phòng Mường Lát bắt giữ

Từ ngày được thành lập và đi vào hoạt động, CLB "Thanh niên xung kích tuyên truyền phòng, chống ma túy" đã tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền sâu rộng, cung cấp đầy đủ thông tin cho đồng bào về tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy cũng như tác hại của ma túy. Đồng thời, vận động bà con nêu cao tinh thần trách nhiệm quyết tâm đẩy lùi tệ nạn, tội phạm ma túy ra khỏi bản làng bằng những hành động cụ thể như động viên, giáo dục con em mình không tham gia vào tệ nạn ma túy, không tiếp tay cho tội phạm ma túy; cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng đấu tranh, tố giác những trường hợp mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy.

Bên cạnh đó, công an huyện còn tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình như “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Với phương châm phòng ngừa là chính, lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm, trong những năm qua, lực lượng Công an thường xuyên cùng các cấp, các ngành, đoàn thể đã chủ động bám dân, bám bản, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ người có uy tín trong đồng bào các dân tộc.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân, các lực lượng chức năng huyện Mường Lát, đặc biệt là Công an huyện và bộ đội biên phòng đóng chân trên địa bàn đã kiên trì đấu tranh với tội phạm về ma túy. Chỉ tính riêng trong năm 2014, Công an huyện Mường Lát cùng với các lực lượng chức năng đã bắt giữ 46 vụ, 67 đối tượng phạm các tội vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy... Tang vật thu được 396,23 gam heroin, 4,24 gam ma túy tổng hợp, 46,79kg quả thuốc phiện, 1,9kg nhựa thuốc phiện; 11 xe máy, 20 điện thoại di động và 8,3 triệu đồng...

Hạ nhiệt vùng biên

Với nhiều biện pháp phòng, chống quyết liệt, tình hình tội phạm ma túy ở Mường Lát giảm đáng kể. Một cán bộ xã Pù Nhi cho biết: "Từ ngày tỉnh có chủ trương xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh - trật tự, nhiều bản trong xã chúng tôi đã không còn tội phạm ma túy. Các bản Pù Toong, Cá Nọi, Cá Tớp... đều đã trở thành bản văn hóa. Trước kia, người Mông chúng tôi bị cái thuốc phiện mê hoặc, trẻ con quên lối đến trường. Nhưng giờ đây, đồng bào Mông đã nhổ hết cây thuốc phiện, tự cai cái chất mầu đen chết người ấy. Con em dân tộc được đến trường học cái chữ. Pù Toong đã có hàng chục người học đại học, cao đẳng và trung cấp đấy. Nhiều người làm cả cán bộ xã, cán bộ huyện...".

Ðáng chú ý, thời gian gần đây thực hiện Ðề án 375 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 60 của Giám đốc Công an tỉnh về "Xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh - trật tự", Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các xã giáp biên ký kết chương trình hợp tác toàn diện với chính quyền các xã giáp biên của nước bạn Lào, tăng cường quan hệ hợp tác trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, vận động nhân dân ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, tái trồng cây thuốc phiện...

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành của tỉnh Thanh Hóa đã tập trung quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp, nhằm giúp người dân từ bỏ việc trồng và tái trồng cây thuốc phiện tại huyện Mường Lát; phối hợp với chính quyền các cấp giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể và nhân dân tỉnh Hủa Phăn phòng ngừa, ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu qua biên giới; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong nhân dân; xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển.

Với phương châm “5 cùng” với bà con dân bản là: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc và cùng bảo vệ biên giới, lực lượng biên phòng đóng chân trên địa bàn Mường Lát cũng đã góp phần giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Chính bộ đội biên phòng đã triển khai nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế tiêu biểu như mô hình trồng ngô lai một năm 2 vụ ở xã Pù Nhi do Đồn Biên phòng Pù Nhi triển khai; mô hình chuyển đổi trồng lúa nương sang lúa nước của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo, Đồn Biên phòng Trung Lý. Tại xã Trung Lý, các cán bộ chiến sỹ của đồn đã hỗ trợ, hướng dẫn bà con dân bản là đồng bào Mông ở các bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 trồng lúa nước. Đến nay, bà con nơi đây đã trồng được gần 54ha lúa nước, năng suất lúa đạt 35 tạ/ha, cao gần gấp 3 lần trồng lúa nương. Để đạt được kết quả trên là cả một quá trình kiên trì hướng dẫn bà con thay đổi tập quán canh tác từ trồng lúa nương sang lúa nước.

Đồng thời, chính quyền huyện Mường Lát cũng đã và đang tiếp tục giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phòng, chống ma túy gắn với việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc, tập trung phát triển trồng trọt và chăn nuôi, nâng cao mức sống chính là cách tạo ra sức mạnh nội sinh, giúp đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Chính nhờ sự chung tay của nhiều cấp, nhiều ban, ngành, lực lượng như thế nên giờ đây Mường Lát đang thay da đổi thịt hàng ngày. Và, bình yên cũng đang trở về trên khắp vùng biên viễn xứ Thanh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực ngăn “bão” trên đỉnh Pù Nhi