Phòng chống tác hại thuốc lá: Nhiều quốc gia thay đổi chiến lược

Ngọc Mai| 28/04/2021 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo khuyến nghị của WHO, việc giảm nhu cầu các sản phẩm thuốc lá cần ưu tiên hàng đầu, do đó cấm hoặc quản lý chặt các sản phẩm thuốc lá không khói là điều cần thiết. Đồng thời, WHO cũng nêu rõ, mỗi quốc gia cần cân nhắc tới thực trạng tiêu thụ thuốc lá của mình.

Việt Nam nằm trong 27 nước có tỷ lệ thương vong do hút thuốc lá cao nhất

Mặc dù, công tác tuyên truyền cai bỏ thuốc lá của các tổ chức, cơ quan y tế đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là từ khi có Luật phòng, chống tác hại thuốc lá ban hành năm 2012, nhưng tình hình cải thiện sức khỏe cộng đồng về mặt thực tiễn vẫn chưa thực sự khả quan.

Theo số liệu cập nhật năm 2020 từ báo cáo “Những vấn đề cấp bách - Tình trạng toàn cầu về giảm thiểu tác hại thuốc lá” (The Global State of Tobacco Harm Reduction - GSTHR) công bố bởi tổ chức Tri thức hành động thay đổi (Knowledge Action Change - KAC), Việt Nam nằm ở top 10 trong danh sách 27 nước có tỷ lệ thương vong do hút thuốc lá cao nhất, vượt cả Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất và có mức tiêu thụ thuốc lá cao trên toàn cầu.

anh-2-thuocla.png

Việt Nam nằm trong danh sách 10 nước đầu tiên trong 27 nước có mức tử vong do hút thuốc lá cao nhất (trên 20% tổng số ca tử vong).

Một trong những nguyên nhân chủ yếu đến từ việc quản lý nguồn cung của thuốc lá điếu. Việc mua bán và sử dụng thuốc lá điếu tại Việt Nam vẫn chưa được thắt chặt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thêm vào đó, tình trạng trẻ vị thành niên có thể mua thuốc lá một cách dễ dàng vẫn đang diễn ra trong bối cảnh thuốc lá lậu chiếm đến 25% thị phần trong nước. Cần biết thêm, các sản phẩm thuốc lá lậu được tiêu thụ nhiều nhất chính là những loại có chứa hàm lượng nicotine cao hơn nhiều so với mức quy định.

Ngoài thuốc lá điếu, tình trạng buôn lậu các sản phẩm thuốc lá thuốc lá không khói – bao gồm thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử cũng đang diễn ra với mức độ ngày càng gia tăng.

Các sản phẩm nhập lậu tràn ngập trên thị trường với chất lượng hoàn toàn bị thả lỏng không kiểm soát, cùng với thông tin khoa học bị bóp méo bởi các tay buôn lậu dẫn đến cái nhìn phiến diện của xã hội đối với những sản phẩm này.

Do đó, để giảm gánh nặng trong công tác quản lý, phòng chống sự gia tăng tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá nói chung, một số cơ quan quản lý đã đề xuất cấm vì cho rằng đây là biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm nhu cầu thuốc lá và ngăn chặn tình trạng hút thuốc ở giới trẻ.

Tuy nhiên, thời điểm này trên thực tế đã có 64 quốc gia trên toàn cầu chọn quản lý bằng chính sách phù hợp và xem đây như một công cụ bổ trợ nhằm giảm tác hại của thuốc lá. Có 43 trong số 64 nước theo đuổi cách tiếp cận này vẫn nằm trong Công ước Khung FCTC của WHO mà Việt Nam cũng là một quốc gia thành viên.

Loay hoay cấm hay không cấm?

Theo khuyến nghị của WHO, việc giảm nhu cầu các sản phẩm thuốc lá cần ưu tiên hàng đầu, do đó cấm hoặc quản lý chặt các sản phẩm thuốc lá không khói là điều cần thiết. Đồng thời, WHO cũng nêu rõ, mỗi quốc gia cần cân nhắc tới thực trạng tiêu thụ thuốc lá của mình.

Dựa trên nguyên tắc này, 43 quốc gia tham gia vào FCTC đã chấp thuận thương mại hóa thuốc lá làm nóng. Đáng chú ý, trong số này có đến 9 quốc gia thuộc nhóm 15 nước tiêu thụ thuốc lá cao nhất thế giới theo báo cáo năm 2017 của WHO.

Điều này cho thấy, các quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá điếu cao đều đang đón nhận thuốc lá làm nóng như là một giải pháp giảm thiểu tác hại thay vì cấm không hiệu quả.

Đồng thời, ngày càng có thêm nhiều nước tham gia FCTC của WHO đang thay đổi quan điểm từ hạn chế quyền lựa chọn của người hút thuốc lá điếu sang chấp nhận biện pháp giảm thiểu tác hại dựa trên nguyện vọng của chính họ, nhằm tìm kiếm cơ hội cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn loay hoay giữa việc cấm hoặc quản lý chặt chẽ các sản phẩm không khói này. Về mặt thị trường, việc cấm các sản phẩm thuốc lá mới, thuốc lá không khói chỉ mang tính ngăn chặn những sản phẩm của các nhà sản xuất chính danh, được cơ quan y tế của nhiều quốc gia công nhận về khả năng giảm thiểu tác hại, trong khi các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng vẫn đang phát triển mạnh dưới hình thức buôn lậu, khó kiểm soát. Về mặt pháp lý, với các sản phẩm không khói mà sự cấu thành sản phẩm đang nằm trong định nghĩa của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá (Luật PCTHTL), như thuốc lá làm nóng, thì việc đưa ra lệnh cấm cũng không khả thi.

anh-3-thuocla.png

Ông Phạm Sĩ Hải Quỳnh, luật sư thành viên của Công ty Luật TNHH Quốc tế Việt Nam (VILAF- Hồng Đức)

Theo ông Phạm Sĩ Hải Quỳnh, luật sư thành viên của Công ty Luật TNHH Quốc tế Việt Nam (VILAF- Hồng Đức) nhận định, Điều 2.1 của Luật PCTHTL quy định: “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”. Quy định này có nghĩa là, ngoài những dạng cơ bản như được liệt kê, pháp luật Việt Nam còn thừa nhận thuốc lá ở “dạng khác”.

“Thuốc lá làm nóng có hình dạng giống thuốc lá điếu truyền thống. Tuy nhiên, theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6666:2000, 6667:2000 dành cho thuốc lá điếu đầu lọc và thuốc lá điếu không đầu lọc do Bộ Y tế ban hành, một trong những tiêu chuẩn để đánh giá thuốc lá điếu đó là “độ cháy”.

Trong khi đó, cơ chế của thuốc lá làm nóng là sử dụng nhiệt để làm nóng mà không đốt cháy như thuốc lá điếu thông thường. Do vậy, thuốc lá làm nóng không phải là thuốc lá điếu. Thuốc lá làm nóng cũng không phải xì gà, thuốc lá sợi hay thuốc lào.

Nói khác đi, thuốc lá làm nóng được xem là “dạng khác” theo định nghĩa tại Điều 2.1 của Luật PCTHTL và cần phải đưa vào quản lý theo luật hiện hành,” ông Quỳnh kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống tác hại thuốc lá: Nhiều quốc gia thay đổi chiến lược