Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại diện cấp cao Tập đoàn Toyota

Lê Sơn/VGP| 12/03/2016 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) Nobuyori Kodaira đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại diện cấp cao Tập đoàn Toyota

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Toyota Nobuyori Kodaira

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa, chính trị... Điều này thể hiện sự tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa hai nước trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cho biết Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Đến nay, Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, là nhà đầu tư đứng thứ hai tại Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Đối với ngành công nghiệp ô tô, Phó Thủ tướng cho rằng, nhu cầu của thị trường ô tô Việt Nam ngày càng tăng cao, có thể lên đến 600.000 xe/năm vào năm 2025, sẽ đóng góp quan trọng cho phát triển KT-XH và tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô còn nhỏ, công nghiệp hỗ trợ như sản xuất linh kiện và phụ tùng phát triển chậm, chưa tạo được sự hợp tác và liên kết, chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện...

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Để thực hiện kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Toyota nghiên cứu, hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam trong việc đẩy mạnh tỉ lệ nội địa hóa, sản xuất phụ tùng và linh kiện ô tô như động cơ, hộp số, bộ truyền động... cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam từng bước trở thành nhà cung cấp linh kiện cho Tập đoàn Toyota trong thời gian tới.

Về phía mình, Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Toyota Nobuyori Kodaira cảm ơn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp đoàn và có những đánh giá, động viên quan trọng đối với Tập đoàn Toyota.

Ông Nobuyori Kodaira cho biết Tập đoàn Toyota đang nỗ lực không ngừng nhằm tăng tính cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, từng bước đáp ứng lộ trình khi thuế suất về 0% vào năm 2018. Tập đoàn đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho việc đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại diện cấp cao Tập đoàn Toyota