Phố Sách Hà Nội: Đâu chỉ là đọc sách, đó còn là văn hóa!

Hà Thu| 15/05/2017 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã có chuỗi các sự kiện về sách như: Hội Sách, Ngày Sách, Phố Sách Xuân… Và đến bây giờ, Hà Nội có thêm một con đường dành cho sách: Phố Sách.

Cùng với Phố Sách TP HCM, một Phố Sách dành cho khán giả Thủ đô ra đời làm thỏa lòng mong mỏi của những ai yêu sách, nhất là những ai vẫn còn thờ ơ với sách. Phố Sách nằm trọn vẹn ngay trong lòng phố 19-12 (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với tổng diện tích hơn 3.000 m2. Đây là một con phố khá đặc biệt khi không có căn nhà nào mở cửa hướng ra đường, mà lại được tận dụng làm bãi đỗ xe.

Phố Sách Hà Nội: Đâu chỉ là đọc sách, đó còn là văn hóa!

Phố Sách Hà Nội thu hút đông đảo mọi lứa tuổi đến tham quan

Từ lâu, người dân Hà Thành vốn quen với con phố Đinh Lễ gắn liền với những hiệu sách vừa hiện đại vừa xưa cũ, nằm ngay cạnh Hồ Gươm, Trung tâm của thủ đô Hà Nội với hàng trăm nghìn đầu sách, đủ các thể loại sách, từ đông, kim, tây, tàu… Đinh Lễ trước đây vốn chỉ có vài ba quán sách nhỏ, nhưng lâu dần nó mới phát triển thành con phố dành riêng cho sách và được ngầm gọi là phố sách.

Nhiều người vẫn nói, ngày càng có ít người tìm đến sách sau khi những phát minh về các đồ dùng công nghệ phát triển. Người ta thích điện thoại thông minh hơn, thích ipad, lướt máy tính hơn là chúi đầu vào những cuốn sách. Họ bảo, đâu còn cái thời, tụm ba tụm năm, chúi đầu vào một cuốn sách cùng nhau đọc, rồi truyền tay nhau, đọc cho đến mòn cả cuốn sách… Thế nhưng, phố Sách ở Đinh Lễ vẫn còn đó, chưa kể rất nhiều điểm bán sách được nhiều người thường xuyên lui tới. Đâu chỉ có những người già, mà còn đông đảo các bạn trẻ tuổi tìm đến. Và một minh chứng cho tình yêu sách chính là sự ra đời của con phố mang tên Phố Sách- chính danh ngôn thuận chứ không được gọi tên ngầm như phố sách ở Đinh Lễ.

Phố Sách là tuyến phố đầu tiên của Hà Nội dành riêng cho sách, để giới thiệu những cuốn sách, những bộ sách mới, nơi độc giả có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng, gặp gỡ giao lưu, tọa đàm về sách với các tác giả trong và ngoài nước. Không gian hiện đại và sáng tạo của Phố Sách Hà Nội nằm trọn vẹn trong lòng phố 19-12 với tổng diện tích 3.000 m2 như một minh chứng cho tình yêu sách vẫn còn. Đó là sự thủy chung, là mối tình sâu sắc dành cho sách. Và trên cả việc đọc, đây còn là văn hóa đẹp không chỉ của Hà Nội  mà còn của những người dân Việt Nam nói chung.

Phố Sách Hà Nội: Đâu chỉ là đọc sách, đó còn là văn hóa!

Một góc cafe sách trên Phố Sách

Phố Sách được thiết kế và xây dựng hài hòa với cảnh quan, kiến trúc vốn có của khu vực xung quanh, tạo không gian văn minh, thân thiện, đảm bảo tối đa việc khai thác thông tin và tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật, trẻ em và người cao tuổi. Hai bên tuyến phố là 16 gian hàng sách của các nhà xuất bản, công ty sách uy tín trong nước. Ở khoảng không gian giữa các quầy sách đều có cây xanh và các hàng ghế để người dân nghỉ ngơi, thư giãn. Chính giữa Phố Sách là quảng trường nhỏ để tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách. Hai đầu phố đặt biểu tượng Phố Sách và lắp đặt 2 trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng để giúp bạn đọc và du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, du lịch của Hà Nội và sách điện tử; 02 cây nước uống tại vòi và 02 điểm bán nước tự động, khu vực cà phê - sách, quầy bán hoa tươi và đồ lưu niệm...

Đặc biệt, toàn bộ khu Phố Sách được phủ sóng Wifi kết nối Internet miễn phí (từ 08h00 đến 22h00 hằng ngày) để giới thiệu, quảng bá cho các hoạt động của Phố Sách và hỗ trợ cho hoạt động phát hành sách điện tử. Bên cạnh đó, Thành phố đã trồng bổ sung 25 cây xanh để tạo bóng mát; tận dụng giải phân cách để thiết kế thành các vườn hoa, tạo không gian gần gũi với thiên nhiên và tiện lợi với người sử dụng. Lan tỏa nét đẹp văn hóa đọc Phố Sách Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/5/2017. Ngay từ những ngày đầu khai trương, địa điểm này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, có sức thu hút đặc biệt với khán giả thủ đô.

Phố Sách Hà Nội: Đâu chỉ là đọc sách, đó còn là văn hóa!

Khu đọc sách ngoài trời

Từ người già đến trẻ nhỏ đều háo hức đến tham quan Phố Sách, vừa để chiêm ngưỡng một không gian văn hóa mới vừa để tìm kiếm cho mình những cuốn sách hay và bổ ích đền từ các nhà xuất bản, công ty sách uy tín như: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật; Nhà xuất bản Kim Đồng; Công ty TNHH Nhà nước MTV Nhà xuất bản Hà Nội; Nhà xuất bản Phụ nữ; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm;...

Cùng với các hoạt động mua bán sách, độc giả còn có nhiều cơ hội được tham gia rất nhiều sự kiện liên quan như: các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách, ký tặng sách... được tổ chức thường xuyên hoặc những ngày cuối tuần, ngày lễ; triển lãm sách theo chuyên đề gắn với những ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn (Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và Bản quyền thế giới, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Phụ nữ, khai giảng năm học mới...); xây dựng mô hình Cây Sách công cộng để bạn đọc có thể tự trao đổi sách;v.v…

Phố Sách Hà Nội: Đâu chỉ là đọc sách, đó còn là văn hóa!

Với nhiều hoạt động về sách, Phố Sách Hà Nội sẽ trở thành một địa điểm lý tưởng để mọi người tới tham quan. Sự ủng hộ của người dân trong những ngày qua cũng chính là động lực to lớn để chính quyền thành phố và các nhà xuất bản, các công ty sách nỗ lực để tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Phố Sách.

Vì thế, Phố Sách Hà Nội sẽ không chỉ dừng lại là một địa điểm trao đổi, mua bán sách mà còn phấn đấu để trở thành một không gian văn hóa hội tụ đầy đủ những tinh hoa của người Việt, thông qua các các hoạt động tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc được hội tụ, hun đúc trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội; tôn vinh các danh nhân, các nhà văn, nhà giáo, nhà khoa học... có công lao với Thủ đô và đất nước; xây dựng vườn hoa đọc sách và khu tưởng niệm nhân dân và các liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Thủ đô năm 1946 thành một quần thể văn hóa - lịch sử ý nghĩa, …

Một bạn trẻ chia sẻ khi lần đầu tiên đến Phố Sách Hà Nội: "Phố sách là nơi tôi có thể mua về đọc rất nhiều cuốn sách mới mà không thể tìm đọc được ở trên mạng như: "Việt Nam sử lược"; "Lược sử nước Việt Nam bằng tranh"; "Khúc đồng dao"... Một bạn đọc khác thì nhận xét: "Đường sách Hà Nội là một địa điểm đáng quý và hiếm hoi của Thủ Đô, cái mà đáng lẽ phải có từ lâu, cùng thời điểm với phố đi bộ quanh Hồ Gươm". 

Phố Sách Hà Nội: Đâu chỉ là đọc sách, đó còn là văn hóa!

Từ đây, chúng ta có thể tin tưởng rằng, Phố Sách Hà Nội sẽ là một địa điểm quen thuộc, là một điểm đến văn hóa không chỉ vào cuối tuần mà trong suốt các ngày bình thường cho tất cả mọi người. Đây sẽ là một điểm nhấn văn hóa đặc sắc cho mảnh đất ngàn năm văn hiến, là niềm tự hào đối với mỗi thế hệ người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố Sách Hà Nội: Đâu chỉ là đọc sách, đó còn là văn hóa!