Phó Giám đốc công ty tư nhân "qua mặt" cả ngân hàng

Đoàn Nga| 03/06/2015 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hùng "gạ gẫm" nhiều nạn nhân giao tiền, giao ô tô cho gã để kinh doanh, sau đó, Hùng mang xe của họ đi bán hoặc thế chấp cho ngân hàng để lấy tiền tiêu xài. Cao thủ hơn, gã còn đem những chiếc xe đang thế chấp tại ngân hàng VPBank bán cho nhiều người.

Sau gần một ngày xét xử, TAND thành phố Hà Nội đã ra quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề liên quan đến hành vi chiếm đoạt tiền của bị cáo Bùi Duy Hùng với ngân hàng VPBank và Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương (QTDNDTW).

Theo cáo trạng truy tố, ngày 11/10/2012, ông Nguyễn Quốc Hùng (trú tại phố Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Ba Đình), đã tới cơ quan công an trình báo về việc chiếc xe ô tô ông mua của Bùi Duy Hùng, 55 tuổi (ở phố Tăng Bạt Hổ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội- nguyên Phó giám đốc Công ty Phương Trung), sau đó cho Công ty Phương Trung thuê để kinh doanh nhưng bị ông Phan Việt Phương (trú tại phố Nam Ngư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) giữ xe.

Tiếp đó, ngày 15/10/2012, ông Hoàng Trọng Hùng (ở phố Hào Nam, quận Đống Đa) cũng có đơn tố cáo Bùi Duy Hùng, lừa đảo, chiếm đoạt xe ô tô.

Qua tiến hành xác minh đơn tố cáo của các nạn nhân, Công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Bùi Duy Hùng.

Theo kết luận điều tra, dù là Phó giám đốc Công ty Phương Trung nhưng Hùng là người điều hành toàn bộ hoạt động của công ty. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, Hùng đã có hành vi nhận xe ô tô và nhận tiền của nhiều người để mua hộ xe ô tô, rồi đưa ô tô vào Công ty Phương Trung kinh doanh.

Sau đó, Hùng mang xe ô tô của những người hợp tác với mình thế chấp vào Ngân hàng, Quỹ tín dụng để vay tiền và cao tay hơn, Hùng còn bán các xe đang thế chấp để chiếm đoạt tiền.

Đồng thời, Hùng còn có hành vi dùng 1 xe ô tô mang bán cho nhiều người. 14 cá nhân và 2 đơn vị là Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (gọi tắt là VPBank)- Chi nhánh Đông Đô và Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương (gọi tắt là QTDNDTW)- Chi nhánh Hai Bà Trưng đã bị chiếm đoạt với tổng số tiền là hơn 33 tỷ đồng.

Theo đó, do có quen biết với bà Đặng Phương Lan (ở phố Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội), Hùng đã đề nghị bà Lan đầu tư tiền để mua xe ô tô về cho các văn phòng nước ngoài thuê. Do tin tưởng vào ông Phó giám đốc nên từ tháng 8/2008 đến tháng 4/2012, bà Lan đã giao cho Hùng hơn 14 tỷ đồng để mua 14 chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, Hùng chỉ mua có 11 chiếc ô tô và cả 11 chiếc xe này đều đứng tên Công ty Phương Trung. Bởi theo Hùng “múa mép”, để các xe đứng tên công ty sẽ thuận tiện hơn trong việc cho thuê.

Phó Giám đốc công ty tư nhân

Bùi Duy Hùng tại phiên xét xử

Bằng thủ đoạn này, chỉ sau một thời gian ngắn, gã đã mang 8 chiếc xe thế chấp cho ngân hàng VPBank để vay gần 3 tỷ đồng và Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương gần 2 tỷ đồng.

Tiếp đó, Hùng còn làm thủ tục vay thêm của ngân hàng VPBank gần 3 tỷ đồng để mua xe ôtô. Sau đó, gã mang 8 chiếc xe đang thế chấp tại ngân hàng VPBank đi bán lấy tiền tiêu xài. Cũng bằng thủ đoạn này, Hùng cũng mang số xe đang thế chấp tại Quỹ dụng nhân dân Trung ương đi bán.

Bên cạnh đó, bằng thủ đoạn thuê lại xe của gần chục cá nhân khác dưới hình thức góp vốn với Công ty Phương Trung, Hùng đã mang xe của các nạn nhân đi…bán chứ không hề cho các công ty nước ngoài thuê như lời gã nói. Cá biệt, có nhiều xe Hùng mang bán cho nhiều người mà mãi về sau các nạn nhân mới phát hiện ra.

Tại cơ quan điều tra, Hùng đã cúi đầu thừa nhận hành vi nhận tiền, nhận ôtô để kinh doanh cho thuê, dùng 1 xe ô tô bán cho nhiều người, bán 13 chiếc xe ô tô của các cá nhân và 2 đơn vị là tài sản đang thế chấp, với tổng số tiền là hơn 33 tỷ đồng. Đến thời điểm bị bắt giữ, Hùng mới khắc phục được gần 9 tỷ đồng, còn hơn 24 tỷ đồng, Hùng xin các bị hại số tiền lãi, tiền thuê ô tô chưa nhận.

Hùng khai, số tiền chiếm đoạt được gã mang một phần mua xe ô tô, chi tiêu cá nhân, chi cho hoạt động của công ty và trả lãi cao cho một số người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Giám đốc công ty tư nhân "qua mặt" cả ngân hàng