Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha

Dương Dung| 12/11/2023 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11.11 (giờ địa phương), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã đến Lisbon, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đại sứ Việt Nam tại Pháp kiêm nhiệm Bồ Đào Nha Đinh Toàn Thắng tại cuộc gặp

Ngay sau khi vừa đến Lisbon, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha.

Trong không khí thân tình, gần gũi, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi tới các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp kiêm nhiệm Bồ Đào Nha và bà con cộng đồng người Việt tại Bồ Đào Nha lời thăm hỏi và tình cảm ấm áp từ quê nhà. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ vui mừng khi được biết sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha. Tuy số lượng người Việt Nam tại đây không lớn, chỉ khoảng hơn 200 người nhưng là một nguồn lực, một cầu nối quan trọng góp phần tăng cường, củng cố quan hệ giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha
Các đại biểu cùng dự cuộc gặp gỡ

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao, trong những năm qua, cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào nha đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương, cội nguồn, quảng bá hình ảnh của con người, đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế; góp phần thúc đẩy xúc tiến thương mại – đầu tư. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn quan tâm đến bà con kiều bào sống xa Tổ quốc, luôn coi đây là một phần máu thịt không thể tách rời của dân tộc ta.

Thông tin thêm với bà con về mối quan hệ giữa hai nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, trải qua gần 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác, Việt Nam – Bồ Đào Nha đã có những bước phát triển tích cực. Việt Nam luôn coi trọng, ưu tiên tăng cường quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU) cũng như với các nước thành viên, trong đó có Bồ Đào Nha - một thành viên quan trọng. Hai nước đã duy trì trao đổi đoàn các cấp, gặp gỡ, tiếp xúc tại các diễn đàn đa phương. Quan hệ thương mại giữa hai nước đã có bước phát triển tích cực khi kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 623,2 triệu USD; 8 tháng đầu năm 2023 đạt 423 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện Bồ Đào Nha đang nghiên cứu mở Cơ quan đại diện tại Việt Nam; Việt Nam đang có kế hoạch mở Đại sứ quán tại Bồ Đào Nha nhằm tạo cầu nối vững chắc cho quan hệ song phương và tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới giữa hai bên.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha
Đại diện bà con người Việt Nam tại Bồ Đào Nha phát biểu

Trong quan hệ hợp tác Nghị viện, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, hai bên luôn thúc đẩy duy trì trao đổi đoàn cấp cao của Quốc hội, cấp Ủy ban, hướng tới đề xuất xem xét thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị để làm cầu nối tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp và hai nước Việt Nam - Bồ Đào Nha, góp phần phát triển quan hệ hai nước.

Chia sẻ thêm với bà con người Việt Nam tại Bồ Đào Nha về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, năm 2023, Việt Nam tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác nhằm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, năm 2023 có thể hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu về xã hội. Tăng trưởng GDP 9 tháng 2023 đạt 4,24% trong khi nhiều nước trên thế giới tăng trưởng âm…

Về hoạt động đối ngoại, Việt Nam tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thúc đẩy an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Vừa qua, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững với Mỹ, và như vậy chúng ta đã thiết quan hệ đối tác chiến lược với cả 5 nước trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ đối ngoại đa phương, chủ động tham gia và phát huy hơn nữa vai trò của Việt Nam tại ASEAN, tại Liên hợp quốc và tại các cơ chế quan trọng khác như APEC, ASEM… Có thể khẳng định, năm 2023 là một năm thành công nhất trong hoạt động đối ngoại của Việt Nam, uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế ngày càng được nâng cao.

Đề cập tới những hoạt động của Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay, Quốc hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đồng thời không ngừng nỗ lực hoàn thiện hệ thống luật pháp, kiến tạo phát triển nhanh, bền vững. Đặc biệt vừa qua, từ ngày 14 - 17.9.2023, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Liên minh Nghị viện thế giới với sự tham dự của 80 nước, 350 đại biểu, quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Hội nghị được bạn bè thế giới đánh giá rất cao, thể hiện sự tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương mà Việt Nam là thành viên.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quà lưu niệm tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp kiêm nhiệm Bồ Đào Nha

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội trân trọng cảm ơn sự tham gia tích cực cũng như những đóng góp vật chất và tinh thần của bà con vào các hoạt động hướng về quê hương. Lắng nghe những chia sẻ, kiến nghị của bà con tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội một lần nữa khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam và nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW ngày 12.8.2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn, cộng đồng người Việt tại Bồ Đào Nha luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau; tuân thủ pháp luật của Bồ Đào Nha, tô đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè sở tại, tiếp tục đóng góp tâm huyết và trí tuệ cho công cuộc phát triển đất nước. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, các hội đoàn người Việt Nam tại Bồ Đào Nha tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân trong xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, trở thành cầu nối vững chắc cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quà lưu niệm tặng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha

Trước đó Báo cáo với Đoàn công tác, Đại sứ Việt Nam tại Pháp kiêm nhiệm Bồ Đào Nha Đinh Toàn Thắng cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha là một cộng đồng trẻ, được hình thành trong những năm gần đây với khoảng 200 người, sinh sống chủ yếu tại Lisbon và Porto. Cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha hiện chưa thực sự đông đảo nhưng đã có rất nhiều nỗ lực phát triển cộng đồng, hoà nhập với sở tại; có rất nhiều hoạt động, nhiều nhân tố tích cực luôn hướng về quê hương, đất nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam đối với Bồ Đào Nha và liên minh Châu Âu.

Hiện nay tại Bồ Đào Nha chưa có Đại sứ quán Việt Nam mà Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đang là cơ quan kiêm nhiệm cả ở Bồ Đào Nha. Tuy có khoảng cách địa lý nhất định nhưng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha, hỗ trợ cộng đồng xây dựng, cùng cộng đồng hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã cử nhiều đoàn công tác cũng như cá nhân Đại sứ Đinh Toàn Thắng thường xuyên qua Bồ Đào Nha để gặp gỡ, tiếp xúc các đại diện cộng đồng, bà con ở các địa phương, thành phố khác nhau trên khắp Bồ Đào Nha nhằm tìm hiểu về cuộc sống của bà con tại đây cũng như hỗ trợ bà con hội nhập tốt hơn với cuộc sống sở tại. Trong các cuộc tiếp xúc với Chính quyền trung ương, địa phương, các đoàn đại biểu của Đại sứ quán thường xuyên đề nghị các cấp chính quyền của Bồ Đào Nha hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con người Việt ở Bồ Đào Nha có thể sinh sống, làm việc, học tập ổn định, để phấn đấu cho sự phát triển của cả hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết thêm, các đối tác ở sở tại đánh giá cao, khâm phục kỳ tích phát triển của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu có nhiều thách thức. Việt Nam vẫn là một điểm sáng, thu hút các nhà hợp tác, đầu tư kinh doanh của Bồ Đào Nha “cập bến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha