Phó Chủ tịch phường "ký thay" người chết để chiếm đoạt tiền lương

Nhật Linh| 24/03/2016 22:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24-3, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu (55 tuổi, ngụ tại phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) 13 năm tù giam tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 1986, Sửu vào công tác tại UBND phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa, sau đó tách thành phường Bình Đa) với nhiệm vụ được giao là cán bộ thương binh xã hội. Trong khoảng thời gian từ tháng 10-2004 đến tháng 2-2005, với chức vụ của mình, Sửu đến Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa nhận danh sách và tiền lương hưu cư ngụ trên địa bàn phường Bình Đa để chi trả trực tiếp cho các đối tượng được nhận lương hưu tại đây.

Trong số đó, có tên và tiền lương hưu của ông Đỗ Văn Khấu- là người đã hưởng lương hưu tại tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Nam Định). Nhưng sau này, Sửu đã làm khống hồ sơ để chuyển lương hưu của ông Khấu đến các phường tại TP.Biên Hòa.

Đến tháng 10-2006, ông Khấu chết. Biết ông Khấu không phải là người được hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm của phường Bình Đa nhưng hàng tháng, Sửu vẫn giả chữ ký “Khấu” hoặc ký tên “Sửu” trong danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Trong thời gian làm cán bộ thương binh xã hội từ tháng 10-2004 đến tháng 3-2005, bằng cách nhận giúp tiền lương hưu của ông Khấu, Sửu đã chiếm đoạt hơn 5,5 triệu đồng.

Phó Chủ tịch phường

Bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu tại tòa

Sau khi Sửu được bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường Bình Đa vào tháng 3-2005, công tác bảo hiểm xã hội được giao cho chị Nguyễn Thị Hương Giang. Mồi lần đến kỳ chi trả lương hưu cho ông Khấu thì Sửu đều nói là mình sẽ nhận giúp nên bảo chị Giang đem danh sách lương để Sửu ký tên và nhận  tiền thay rồi chiếm đoạt. Trong khoảng thời gian từ tháng 3-2005 đến tháng 7-2013, với cương vị là Phó Chủ tịch phường, Sửu đã chiếm đoạt thêm số tiền hơn 310 triệu của ông Khấu. Tổng tiền Sửu chiếm đoạt là gần 322 triệu đồng.

Ngoài ra, từ khoảng  tháng 12-1988 đến tháng 7-2013, với cương vị của mình và cách thức như trên, Sửu đã nhận giúp tiền lương hưu của ông Cao Hồng Định (73 tuổi, cán bộ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã nghỉ hưu) với số tiền lên đến hơn 280 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này Sửu đã giao nộp lại nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch phường "ký thay" người chết để chiếm đoạt tiền lương