Phim ảnh lấy đề tài từ vụ án có thật thu hút khán giả

Xuân Lan| 14/03/2022 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian gần đây, những bộ phim truyền hình được lấy cảm hứng từ câu chuyện ngoài đời thực đã thu hút đông đảo sự chú ý của khán giả. Đi đầu xu hướng này phải kể đến Hàn Quốc, nơi nhiều vụ án ly kỳ đã được dựng thành phim và gây tiếng vang lớn.

Ngày càng nhiều bộ phim Hàn Quốc xây dựng nội dung dựa trên sự kiện có thật. Các tác phẩm này giúp nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của công chúng với vấn nạn xã hội.

Khi phim truyền hình đề cập đến sự kiện có thật, chúng có thể tạo nên tác động tích cực rất lớn. Đầu tiên, những tác phẩm này khiến công chúng nhìn nhận lại các vụ án ngoài đời thực.

si3.jpg
Trong thời gian gần đây, những bộ phim truyền hình Hàn Quốc lấy cảm hứng từ câu chuyện ngoài đời thực liên tục ra mắt khán giả.

Bên cạnh đó, nội dung dựa trên câu chuyện có thật giúp phim ảnh gia tăng tính hiện thực. Sự kiện càng quen thuộc với công chúng, mức độ quan tâm của khán giả càng cao. Khi có được sự đồng cảm từ công chúng, bộ phim có thể thu hút sự chú ý, nâng cao nhận thức về tệ nạn xã hội.

Điển hình trong số đó là Through The Darkness, Tòa án vị thành niên, Công tố viên quân sự Doberman liên tục ra mắt khán giả. Mỗi tác phẩm lại khai thác bối cảnh, chủ đề khác nhau.

Through The Darkness được chuyển thể từ cuốn sách phóng sự cùng tên do Kwon Il Yong, chuyên gia lập hồ sơ tội phạm đầu tiên của Hàn Quốc, và nhà báo Ko Na Mu đồng chấp bút. Nội dung cuốn sách bao gồm kinh nghiệm thực tiễn của Kwon xuyên suốt quá trình anh thực hiện công việc.

Through The Darkness - bộ phim do Kim Nam Gil thủ vai chính - nhận nhiều sự quan tâm từ khán giả. Phim liên tục phá vỡ kỷ lục tỷ suất người xem trung bình cao nhất của tác phẩm.

Kịch bản tỉ mỉ được đánh giá như yếu tố chính làm nên thành công cho Through The Darkness. Cốt truyện của bộ phim gợi cảm giác pha trộn giữa hư cấu và tự truyện.

Ở mở đầu tác phẩm, nhà sản xuất khẳng định nội dung trong phim không liên quan đến sự kiện ngoài đời thực. Tuy nhiên, khi theo dõi phim, khán giả không khỏi liên tưởng tới một số kẻ sát nhân khét tiếng giết người hàng loạt như Yoo Young Chul và Jeong Nam Gyu.

Seol Yi Na, biên kịch bộ phim, chỉ ra đánh giá tích cực của người xem dành cho Through The Darkness: "Through the Darkness phản ánh tội ác dựa trên câu chuyện có thật, do vậy, có rất nhiều điều phải được thực hiện cẩn thận. Những điểm đó đã được truyền tải trọn vẹn đến trái tim người xem".

Biên kịch Yoon Hyun Ho, người chấp bút cho tác phẩm The Attorney và bộ phim truyền hình Lawless Lawyers, nhắc nhở người xem về các bê bối xảy ra ngoài đời thực thông qua bộ phim Công tố viên quân sự Doberman.

Loạt sự kiện quen thuộc với công chúng Hàn Quốc, điển hình như tranh cãi xoay quanh việc thực thi nghĩa vụ quân sự của con trai một chính trị gia, hay tội phạm ma túy, tội phạm tình dục ở hộp đêm đều được điểm lại trong bộ phim.

Đặc biệt, chi tiết nam thần tượng Allen (Park Sang Nam thủ vai) thường xuyên mời phụ nữ tới quán bar Cartel để xâm hại, quay lén họ bất hợp pháp bằng điện thoại di động khiến không ít người xem liên tưởng đến bê bối hộp đêm Burning Sun và nhóm chat tình dục với sự dính líu của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Seungri (Big Bang), Jung Joon Young, Choi Jong Hoon (F. T. Island), Lee Jong Hyun (CNBlue), Yong Jun Hyung (BEAST).

si2.jpg
Khi phim truyền hình đề cập đến sự kiện có thật, chúng có thể tạo nên tác động tích cực rất lớn.

Công tố viên quân sự Doberman thu hút người xem nhờ câu chuyện gợi liên tưởng đến loạt bê bối tai tiếng ngoài đời thực, điển hình như scandal hộp đêm Burning Sun.

Trong khi đó, bằng cách lồng ghép nhiều vụ án gây chấn động Hàn Quốc do trẻ vị thành niên gây ra, Tòa án vị thành niên giúp người xem suy xét vấn đề tội phạm vị thành niên dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

Tòa án vị thành niên ra mắt khi việc xử phạt tội phạm vị thành niên đang nổi lên như vấn đề xã hội tại Hàn Quốc. Trọng tâm của bộ phim là Đạo luật vị thành niên.

Theo Đạo luật vị thành niên, dù có phạm tội nghiêm trọng như hành hung theo băng đảng, xâm hại tình dục, giết người, tội phạm vị thành niên trong độ tuổi 10-14 sẽ không phải chịu trách nhiệm theo luật hình sự. Họ nhận được quyền bảo vệ và chấp hành biện pháp xử lý mang tính khoan hồng hơn.

Lợi dụng điều này, sự gia tăng trong số lượng tội phạm vị thành niên tại Hàn Quốc đang trở nên đáng báo động, với hành vi phạm tội ngày càng tàn bạo và số tuổi của tội phạm hiện có dấu hiệu trẻ hóa.

Nếu tìm kiếm cụm từ "bãi bỏ Đạo luật vị thành niên" trên bảng kiến ​​nghị công khai của Nhà Xanh, khán giả sẽ tìm thấy khoảng 6.000 đơn kiến ​​nghị. Hầu hết số đơn này yêu cầu xóa bỏ Đạo luật vị thành niên, hoặc giảm khung độ tuổi có thể áp dụng đạo luật.

Đạo luật vị thành niên được ban hành vào năm 1953 và hiện được duy trì trong gần 70 năm. Do vậy, có nhiều ý kiến ​​cho rằng việc thiết lập tiêu chuẩn mới cho đạo luật này là điều cần thiết.

si.jpg
Nội dung dựa trên câu chuyện có thật giúp phim ảnh gia tăng tính hiện thực. Sự kiện càng quen thuộc với công chúng, mức độ quan tâm của khán giả càng cao.

Biên kịch Kim Min Seok đã nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng trong vòng 4 năm để hoàn thiện nội dung tác phẩm. Ông ghé thăm các tòa án địa phương và tòa án gia đình (tòa án phụ trách vụ án liên quan đến tội phạm dưới 19 tuổi và vụ án xảy ra trong gia đình), trại giáo dưỡng, Viện Thẩm tra Phân loại Trẻ vị thành niên, cơ quan có liên quan được ủy thác, và trung tâm cải tạo thanh thiếu niên nhằm phỏng vấn hơn 50 người.

Đây là chủ đề nhạy cảm, nhưng Tòa án vị thành niên đã phản ánh một cách bình tĩnh thực trạng tội phạm vị thành niên, đồng thời soi chiếu một cách khách quan trẻ vị thành niên phạm tội dưới nhiều góc nhìn khác nhau thông qua khai thác sự kiện có thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim ảnh lấy đề tài từ vụ án có thật thu hút khán giả