Giáo dục

Phiên tòa giả định - những trận chiến cam go để chỉ ra "ranh giới sự thật"

Phương Anh 23/04/2023 10:13

Vừa qua, Câu lạc bộ Học thuật Học viện Tòa án (HVTA) đã tổ chức thành công cuộc thi “Phiên tòa giả định Justice And Judgement 2023” với tựa đề: “Ranh giới sự thật”.

Phiên tòa giả định hay Justice And Judgement là cuộc thi thường niên được tổ bởi Câu lạc bộ Học thuật HVTA. 

Cuộc thi năm nay diễn ra với quy mô mở rộng hơn. Thí sinh tham gia đến từ các trường đại học như: Luật Hà Nội, Ngoại thương, Kiểm sát Hà Nội,...; chất lượng thí sinh được đánh giá thông qua các bài kiểm tra năng lực và độ khó của các bộ hồ sơ án cũng được “nâng tầm”.

dsc_4949.jpg

Để đảm bảo tính thực tiễn và chính xác, các hồ sơ án được đưa vào cuộc thi đều là những vụ án đã xảy ra trong thực tế, được mã hóa một cách cẩn thận qua từng khâu thẩm tra.

Cuộc đua để tìm ra sự thật diễn ra căng thẳng ngay từ những vòng sơ loại đầu tiên.

Trải qua nhiều vòng thi cam go, với những thử thách, tình huống đầy khó khăn và bất ngờ, các thí sinh đã mài giũa thêm được khả năng chuyên môn, cũng như tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

dsc_4988.jpg

Vòng chung kết được tổ chức giống như một phiên tòa hình sự thực tế, không có bất kỳ một kịch bản nào được đưa ra cho thí sinh. Phiên tòa được tiến hành theo các trình tự, thủ tục quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Cụ thể là một phiên tòa xét xử vụ án hình sự “Giết người”.

Thông qua màn biểu hiện đầy xuất sắc với những lời tranh luận sắc bén, những phán quyết chính xác, các bạn thí sinh đã khiến trận chung kết trở nên đầy kịch tính.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo điều kiện củng cố kiến thức pháp luật và tiếp cận thực tiễn áp dụng cho sinh viên HVTA nói riêng và sinh viên theo học ngành Luật trên địa bàn TP. Hà Nội nói chung. Qua đó, rèn luyện kỹ năng chuyên ngành pháp lý, tạo tiền đề hiện thực hóa ước mơ của các bạn trẻ yêu thích ngành nghề liên quan đến pháp lý như: Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư,…

dsc_5405.jpg

PGS.TS Phạm Minh Tuyên, Giám đốc HVTA cho hay, tất cả các trường luật không chỉ là HVTA, luôn chú trọng đến các kỹ năng của Thẩm phán, Kiểm sát viên,... Vì vậy, các phiên tòa giả định là vô cùng cần thiết, là cơ hội để sinh viên các trường được gặp gỡ và cùng nhau trao đổi kiến thức, giúp các bạn có thêm các kỹ năng pháp lý cần thiết.

PGS.TS Phạm Minh Tuyên cũng mong muốn, trong những tổ chức cuộc thi tiếp theo, sẽ có thêm sự tham gia của đông đảo các bạn thí sinh đến từ mọi miền của đất nước, chứ không chỉ riêng trên địa bàn TP. Hà Nội.

Chia sẻ tại cuộc thi, bạn Lê Quốc Thái đến từ HVTA cho biết, cuộc thi phiên tòa giả định là một sân chơi bổ ích, giúp cho bản thân rèn luyện kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa và giao lưu học hỏi từ các bạn thí sinh khác, cũng như đúc kết được những kinh nghiệm quý báu trong hành trang học tập sắp tới của bản thân.

dsc_5159.jpg

Kết quả chung kết của cuộc thi: Giải nhất: Đội Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại - Đại học Luật Hà Nội; Giải nhì: Đội Hội đồng xét xử - Học viện Tòa án; Giải ba: Đội Kiểm sát viên - Đại học Kiểm sát; Giải khuyến khích: Đội Bào chữa - Đại học Luật Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa giả định - những trận chiến cam go để chỉ ra "ranh giới sự thật"