Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc thăm và làm việc với Học viện Tòa án

Mai Đỉnh| 07/12/2022 20:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/12, tại Trụ sở Học viện Tòa án (HVTA), Đoàn cán bộ cấp cao Tòa án tối cao Hàn Quốc do ông Kim Sang-Hwan, Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc nhằm đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác với nhà trường.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía HVTA có PSG. TS Phạm Minh Tuyên, Giám đốc HVTA; các thành viên trong Ban Giám đốc, cùng lãnh đạo các Phòng, Khoa thuộc HVTA.

Về phía Hàn Quốc có ông Song O Sub, Thẩm phán chủ tọa, Chánh Văn phòng quản lý công tác tố tụng, Tòa án cấp cao Seoul; ông Jang Duyoung, Thẩm phán, Trưởng phòng công tác tố tụng hình sự, Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc; ông Park Byung-Min, Thẩm phán, Giám đốc Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam”. Tham gia cùng đoàn còn có thành viên đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA).

thamhvta-4.jpg
Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc thăm và làm việc với Học viện Tòa án

Thay mặt HVTA, PSG. TS Phạm Minh Tuyên bày tỏ sự vui mừng, chào đón Đoàn công tác cùng đại diện cơ quan KOICA và cá nhân ông Kim Sang-Hwan đã đến thăm và làm việc với HVTA.

Trao đổi tại buổi làm việc, PSG. TS Phạm Minh Tuyên đã giới thiệu tổng quan về HVTA và những nét nổi bật trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học trong thời gian qua. PSG. TS Phạm Minh Tuyên cho biết, HVTA rất vinh dự được đón Đoàn cán bộ cấp cao Tòa án tối cao Hàn Quốc đến thăm và làm việc nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Hàn Quốc.

thamhvta-6.jpg
PSG. TS Phạm Minh Tuyên, Giám đốc HVTA phát biểu tại buổi làm việc

Theo PSG. TS Phạm Minh Tuyên, từ năm 2012 đến nay, với sự hỗ trợ của Tòa án tối cao Hàn Quốc và KOICA, TANDTC Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và năng lực của HVTA đã được nâng lên một tầm cao mới.

Trong đó, thông qua các giai đoạn của Dự án "Tăng cường năng lực cho HVTA", HVTA đã có thể tự sản xuất sách giáo khoa luật tố tụng và vị thế của nó như một trường đại học luật được củng cố. Kết quả của đầu ra, HVTA đã xây dựng giáo trình giảng dạy (hoàn thiện 14 giáo trình trong năm 2012, xuất bản 2018)...

Thông qua buổi làm việc, PSG. TS Phạm Minh Tuyên đề xuất phía Hàn Quốc sẽ có chương trình hỗ trợ các suất học bổng cho các cán bộ, giảng viên HVTA tại Hàn Quốc với mục tiêu tăng cường năng lực cho cán bộ, giảng viên; bố trí đoàn công tác của HVTA sang học tập, tìm hiểu kinh nghiệm quản lý và khai thác thư viện thông minh từ các trường đại học ở Hàn Quốc (HVTA đã gửi Công văn số 265/CV-HVTA ngày 31/8/2022 đến Văn phòng KOICA Việt Nam về việc đề xuất bố trí đoàn công tác sang Hàn Quốc).

Liên quan đến vấn đề xây dựng pháp luật, PSG. TS Phạm Minh Tuyên cho biết TANDTC Việt Nam đang chủ trì xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên, mà HVTA làm công tác đào tạo nên sẽ có những hội thảo xoay quanh vấn đề tư pháp người chưa thành niên, rất cần sự hỗ trợ từ phía Tòa án Hàn Quốc và KOICA cùng tham gia.

thamhvta-5.jpg
Ông Kim Sang-Hwan, Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc vui mừng về những thành quả hợp tác giữa các bên

Tại buổi làm việc, ông Kim Sang-Hwan, Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc bày tỏ niềm vui mừng khi lần đầu tiên tới thăm, làm việc và chứng kiến dáng vẻ của HVTA trên thực tế.

Ông Kim Sang-Hwan cho rằng quan hệ hợp tác với TANDTC Việt Nam, trong đó có HVTA thông qua Chính phủ Hàn Quốc và KOICA đã có nhiều kết quả ấn tượng và hy vọng các bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực.

Theo ông Kim Sang-Hwan, ngoài những hỗ trợ cơ sở hạ tầng thì tăng cường năng lực cho giảng viên liên quan đến hệ thống tư pháp của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc cũng được coi là quan trọng. Ngoài ra, trao đổi kiến thức, suy nghĩ và kinh nghiệm về mặt pháp luật giữa hai nước, đặc biệt giữa hai cơ quan Tòa án, trong đó có HVTA giúp bền chặt hơn.

thamhvta-3.jpg
Ông Kim Sang-Hwan tặng sách pháp luật cho Giám đốc HVTA Phạm Minh Tuyên

Ông Kim Sang-Hwan thông tin, năm nay là năm đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hiện đã có chuyên thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc. Đặc biệt, Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thông qua Tuyên bố chung trong đó nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện, hai bên thống nhất tăng cường giao lưu và hợp tác.

Ông Kim Sang-Hwan hy vọng trong công cuộc mà hai bên đang hợp tác như vậy thì việc giao lưu hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Hàn Quốc sẽ góp phần củng cố hơn trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Thay mặt cho Tòa án tối cao Hàn Quốc, ông Kim Sang-Hwan mong muốn trong trong tương lai mối quan hệ giữa hai cơ quan của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ.

thamhvta-2.jpg
 Đoàn cán bộ Tòa án tối cao Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm với tập thể lãnh đạo HVTA

Kết thúc buổi làm việc, PSG. TS Phạm Minh Tuyên khẳng định, nhìn lại quá trình hợp tác đó, có thể thấy rằng hai bên có một lịch sử hợp tác rất mạnh mẽ và tích cực.

"Chúng ta có quyền phấn khởi và tự hào về những thành quả mà hai bên đã cùng chung tay xây dựng. HVTA xin trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao sự giúp đỡ từ Toà án Tối cao Hàn Quốc, từ KOICA. Hy vọng rằng sự hợp tác của chúng ta sẽ bền chặt và toàn diện hơn nữa trong tương lai" - PSG. TS Phạm Minh Tuyên nói.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã có buổi thăm quan cơ sở vật chất và gặp gỡ nói chuyện với các sinh viên của HVTA.

thamhvta-1.jpg
 Đoàn cán bộ Tòa án tối cao Hàn Quốc thăm quan HVTA 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc thăm và làm việc với Học viện Tòa án