Phẫu thuật cắt quả thận 4kg được ghi kỷ lục Guinness

Sơn Anh (Theo TheSun)| 27/07/2017 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sách Guinness đã xác lập quả thận có kích thước mỗi bên hơn 4 kg của một bệnh nhân 56 tuổi ở Dubai là quả thận lớn nhất thế giới.

Bệnh nhân Ahmad Saeed (ở Dubai), mắc bệnh thận đa nang khiến cho quả thận của ông nặng hơn 4kg, hơn trọng lượng trung bình một đứa trẻ sơ sinh.

Căn bệnh này còn làm kích thước thận của ông ngày càng lớn và chèn lên các cơ quan khác, nó còn khiến bụng ông phình to, gây khó thở. Ông đã đến Bệnh viện Dubai và được các bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật cắt bỏ cả hai quả thận

Phẫu thuật cắt quả thận 4kg được ghi kỷ lục Guinness

Ca phẫu thuật vừa được công nhận và ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới.

Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công sau 5 tiếng. Hai quả thận này có kích thước 34x17cm và mỗi bên nặng hơn 4kg. Ở người bình thường, cơ quan này chỉ có kích thước 12x6cm và nặng 0,14kg. Kỷ lục về quả thận lớn nhất thế giới trước đó cũng chỉ nặng gần 2kg.

Sau ca mổ, tiến sĩ Fariborz Bagheri (Bệnh viện Dubai) - người đã thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ thận đã nộp đơn lên Tổ chức Guinness World để được xác lập kỷ lục mới.

Vị tiến sĩ này cũng cho hay: "Chúng tôi đã đề nghị cắt bỏ thận từ vài năm trước, tuy nhiên do biến chứng có thể xảy ra trong quá trình điều trị nên bệnh nhân miễn cưỡng cho đến khi tình trạng sức khỏe xấu đi. Không thể đi lại, bụng chướng to, khó thở cuối cùng bệnh nhân đã chấp nhận phẫu thuật".

Bệnh nhân Saeed hiện tại đang được chạy thận và trong vài tháng tới sẽ được phẫu thuật cấy ghép thận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật cắt quả thận 4kg được ghi kỷ lục Guinness