Đời sống

Phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào thi đua yêu nước

Trần Tú- Hà Thúy 07/07/2023 - 10:10

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, Hội LHPN đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; qua đó tạo điều kiện để cán bộ hội viên được học tập, lao động, sáng tạo, đóng góp sức lực trí tuệ xây dựng quê hương.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua các cấp hội phụ nữ huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động và tổ chức các phong trào thi đua trong hội viên phụ nữ.

Chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và ký giao ước thực hiện phong trào thi đua, xây dựng các chỉ tiêu thi đua, chọn điểm để nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng kịp thời các gương điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ có thành tích xuất sắc.

phu-nu-4.jpg
Mô hình biến rác thành con giống tặng cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Về thôn Mỹ Thanh, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, hỏi về chị Phạm Thị Loan thì ai cũng biết và mọi người đều dành cho chị tình yêu thương, sự khâm phục.

Sinh ra không may mắn chị Loan bị khuyết tật 1 cánh tay, nhưng bằng nghị lực của mình chị đã vượt lên làm chủ số phận. Hơn 20 năm nay, chị cùng chồng con làm nghề sản xuất giò chả; từ đó gia đình có thêm nguồn thu nhập ổn định. Trung bình mỗi ngày chị làm được hơn 20kg giò.

Ngoài ra, chị còn chịu khó làm ruộng rồi đi phụ hồ. Từ sự cần mẫn, chăm chỉ của mình, chị Loan đã vun đắp gia đình có cuộc sống khá sung túc, con cái học hành khôn lớn.

Chị là một trong 49 cá nhân của Hưng Nguyên được suy tôn điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước. “Là một người khuyết tật mất đi một cánh tay, nhưng trong tôi luôn suy nghĩ “tàn nhưng không phế”, bản thân tôi nỗ lực hết sức tham gia các hoạt động phong trào yêu nước của các cấp hoạt động, đây cũng là một niềm vui nhỏ nhỏ mà tôi đóng góp, cống hiến cho sự phát triển quê hương đất nước”, chị Phạm Thị Loan xã Hưng Mỹ, Hưng Nguyên, Nghệ An chia sẻ.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, Hội phụ nữ xã Hưng Mỹ, Hưng Nguyên, Nghệ An cụ thể các nội dung thi đua gắn với chương trình trọng tâm công tác hội; tạo phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ hội viên.

phu-nu-2.jpg
Hội phụ nữ tham gia nấu ăn phục vụ điểm cách ly tập trung

Tiêu biểu là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, “biến rác thải thành hoa, thành con giống”, gắn với cuộc vận động “5 không 3 sạch” và “Phụ nữ rèn luyện đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Hiện nay, Hội phụ nữ Hưng Mỹ đã tín chấp gần 7 tỷ đồng từ Ngân hàng chính sách cho hội viên vay vốn.

Thông qua phong trào góp rác thải tái chế, Hội đã tặng thẻ bảo hiểm và hàng nghìn con giống cho hội viên nghèo. Từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, năng động, sáng tạo trong hội viên phụ nữ. Chị Ngô Thị Gái, Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Mỹ cho biết.

Với khẩu hiệu “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có phong trào”, các cấp Hội phụ nữ Hưng Nguyên đã vận dụng sáng tạo các nội dung thi đua yêu nước phù hợp với từng địa bàn, từng thời điểm, từng đối tượng. Hội chủ động khai thác các chương trình, dự án vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, quỹ TYM, Ngân hàng Nông nghiệp với tổng dư nợ hàng trăm tỷ đồng cho trên 9.300 lượt hội viên vay.

Riêng năm 2022 và 6 tháng năm 2023, Hội LHPN các cấp chủ động khai thác các chương dự án mới, duy trì hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay vốn từ Ngân hàng CSXH gần1.100 tỷ đồng cho 1.918 hộ vay.

Duy trì và quản lý tốt nguồn tiết kiệm 56 tổ TK&VV với số dư tiền tiết kiệm hơn 6 tỷ. Trong năm, các cấp Hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 18 lớp tập huấn tại các xã với nội dung chuyển giao KHKT về sản xuất, chăn nuôi, cho 338 chị là cán bộ, hội viên.

Công tác giới thiệu việc làm thường xuyên được quan tâm, sau đào tạo đã có 120 chị có việc làm thường xuyên. Toàn huyện có hơn 200 điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu về xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, làm kinh tế giỏi, nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với các cuộc vận động lớn của tổ chức Hội và các cấp, các ngành. Đến nay toàn huyện có 20.972 hội viên phụ nữ đạt các tiêu chí “4 phẩm chất”: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

 Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương, Hội LHPN huyện đã chủ động đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” về bảo vệ môi trường tham gia xây dựng NTM.

Các phong trào nhân dân tự chỉnh trang nhà ở, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tham gia hiến đất, góp công xây dựng hạ tầng nông thôn... được các chị em nhiệt tình hưởng ứng.

Đến nay, toàn huyện có hàng trăm đường hoa do Hội phụ nữ đảm nhận. Các cấp Hội đã đăng ký, đảm nhận 298 công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giúp đỡ 613 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí cuộc vận động.

Cùng với đó, Hội Liên hiệp phụ mữ huyện Hưng Nguyên còn tặng 318 thẻ BHYT và 13.000 con giống từ rác thải tái chế được trao cho hội viên nghèo. Hội phụ nữ các cấp đã xây dựng được 126 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng Nông thôn mới”.

Đặc biệt trong đợt phòng chống dịch covit 19 vừa qua, Hội phụ nữ Hưng Nguyên đã vận động hàng nghìn chị em tham gia phục vụ các khu cách ly tập trung, đóng góp tiền và nhu yếu phẩm trên 300 triệu đồng ủng hộ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh.

phu-nu-5.jpg
 Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Qua đó tạo nên phong trào thi đua sâu rộng, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị chung tay phòng chống dịch có hiệu quả. Hiện nay, các cấp LHPN huyện Hưng Nguyên Nghệ An đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng các trong toàn thể hội viên.

Tập trung vào các lĩnh vực giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ khoa học - kỹ thuật, phòng, chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc và tổ chức hội vững mạnh.

Đồng thời, kịp thời biểu dương và khen thưởng gương phụ nữ điển hình tiên tiến; nhân rộng các mô hình phụ nữ tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình hiệu quả. Tích cực vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia học tập, lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

 Sự đổi mới phương thức hoạt động với nhiều cách làm sáng tạo của các cấp hội phụ nữ Hưng Nguyên, cùng sự tham gia tích cực của cán bộ hội viên, phong trào phụ nữ thi đua yêu nước đã và đang có bước phát triển mới. Thông qua phong trào vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế- xã hội và thực hiện bình đẳng giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào thi đua yêu nước