Phát hiện xương hàm hóa thạch niên đại 2,8 triệu năm

Hoàng Kim| 05/03/2015 13:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một mẩu xương hàm có niên đại 2,8 triệu năm tại Ethiopia, châu Phi. Điều này cho thấy, lịch sử loài người bắt đầu sớm hơn chúng ta tưởng.

Trước đây, hóa thạch người cổ nhất được tìm thấy có niên đại khoảng 2,3 - 2,4 triệu năm. Phát hiện mới này giúp đẩy lùi lịch sử loài người về quá khứ khoảng 400.000 năm.

Phát hiện xương hàm hóa thạch niên đại 2,8 triệu năm

Mẩu xương hàm hóa thạch niên đại 2,8 triệu năm mới được tìm thấy 

Mẩu xương hàm dưới bên trái hóa thạch, có 5 chiếc răng được các nhà khoa học tìm thấy tại khu vực Ledi-Geraru ở bang Afar, phía bắc Ethiopia.

Người dẫn đầu đoàn nghiên cứu là nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nevada Las Vegas, Brian Villmoare cho biết, ba triệu năm trước đây, loài người tương đối giống loài khỉ. Họ sống trên cây và đi bằng 2 chân, họ có bộ não nhỏ, không ăn thịt hay sử dụng công cụ. Sau hai triệu năm, loài người có có bộ não lớn, sử dụng công cụ đá và ăn thịt. Do đó, giai đoạn chuyển tiếp này cực kỳ quan trọng về mặt tiến hóa của con người.

Một nhà nghiên cứu khác trong đoàn, Giáo sư Fred, thuộc Đại học London cũng cho biết, phát hiện mới này đã vén bức màn về một giai đoạn phát triển quan trọng trong lịch sử tiến hóa của loài người.

Ông Villmoare và các thành viên trong đoàn cho rằng, hóa thạch xương răng người vừa được tìm thấy có thể là tổ tiên chung của hai dòng người tách biệt phân chia khoảng 2,3 triệu năm trước, một dòng ở lại Ethiopia và dòng kia đi sang Tanzania.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu khẳng định, việc phát hiện ra xương hàm hóa thạch mới nhất này cho thấy, biến đổi khí hậu là một yếu tố thúc đẩy quá trình tiến hóa từ người sống trên cây thành người đứng thẳng và tập đi dưới mặt đất.

Sự biến đổi khí hậu đã khiến những rừng cây rậm rạp trở thành vùng đồng bằng rộng lớn, vì thế, để thích nghi, con người bắt buộc học cách đi lại trên mặt đất, đồng thời, bộ não cũng phát triển lớn hơn và xương hàm thu vào nhỏ hơn do đã sử dụng những công cụ thay thế cho răng.

Tuy vậy, Giáo sư Chris Stringer thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London cho biết, mặc dù, phát hiện trên là rất quý, nhưng việc chỉ tìm thấy một mẩu xương hàm thì các nhà khoa học không thể cho biết thêm về phần cơ thể còn lại của cá thể này. Điều đó chưa cung cấp đủ bằng chứng cho chúng ta về nguồn gốc, cũng như quá trình tiến hóa của loài người.

Ông lưu ý rằng, việc phát hiện các hóa thạch có các đặc điểm giống con người không phải là duy nhất tại Ethiopia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện xương hàm hóa thạch niên đại 2,8 triệu năm