Tin địa phương

Phát hiện sai phạm về kinh tế 25,913 tỷ đồng

Thanh Phương 02/07/2024 - 14:14

Ngày 2/7, thông tin từ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong 6 tháng qua, các cơ quan thanh tra trong tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình công tác, đúng định hướng trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm, có nhiều đơn, thư phản ánh.

Quán triệt yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh “phát huy vai trò thanh tra là công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong thanh tra việc chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc quản lý, sử dụng tiền, tài sản công và phòng, chống tham nhũng tiêu cực”.

duongtinh524.jpg
Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án nâng cấp tỉnh lộ 524

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã tập trung thanh tra các dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; các dự án đầu tư có sử dụng đất; công tác quản lý ngân sách, quản lý dự án đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tiêu cực; việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực tại các sở, ngành, đơn vị và địa phương trong tỉnh.

Đó còn là thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế đối với ngân sách Nhà nước và bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp có vốn sở hữu của Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã triển khai 29/44 cuộc thanh tra theo kế hoạch; đang thực hiện 1 cuộc kiểm tra đột xuất do Chủ tịch UBND tỉnh giao. Tính đến cuối tháng 6/2024, Thanh tra tỉnh đã ban hành kết luận 20/29 cuộc thanh tra. Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã phát hiện sai phạm về kinh tế 25,913 tỷ đồng.

Căn cứ vào nội dung, tính chất các khuyết điểm, sai phạm, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 11,898 tỷ đồng; kiến nghị giảm trừ khi quyết toán hơn 3,583 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác hơn 10,430 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra thực hiện kiểm điểm trách nhiệm theo quy định.

Với tinh thần, thanh tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế trong quản lý Nhà nước, có biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật và tham nhũng tiêu cực, thanh tra các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã triển khai 62/167 cuộc thanh tra theo kế hoạch được phê duyệt.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, thanh tra cấp huyện còn thực hiện 12 nhiệm vụ đột xuất do UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện giao và đã phát hiện sai phạm về kinh tế phải xử lý 517,8 triệu đồng. Cùng vào cuộc, thanh tra các sở, ngành của tỉnh đã triển khai 84/252 cuộc thanh tra theo kế hoạch được phê duyệt.

Sau thanh tra, đã kết luận 59/84 cuộc thanh tra, bao gồm 53 cuộc thanh tra chuyên ngành và 6 cuộc thanh tra hành chính. Qua công tác thanh tra, thanh tra các sở, ngành đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền 2,320 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị thu hồi 785,4 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác 531,1 triệu đồng; xử lý vi phạm hành chính hơn 1 tỷ đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện sai phạm về kinh tế 25,913 tỷ đồng