Sức Khỏe

Phát hiện rậm lông, mặt tròn sau nhiều năm dùng thuốc xịt mũi

Chí Tâm 27/07/2023 - 06:41

Thanh niên 24 tuổi ở Hà Nội bị ngạt mũi suốt 10 năm. Mỗi ngày, anh tự xịt các loại thuốc chữa ngạt mũi vì nghĩ vô hại. Tuy nhiên, bác sĩ phát hiện căn bệnh nguy hiểm từ thói quen này.

Bệnh nhân N.H.N. (nam, 24 tuổi, Hà Nội) vào viện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với triệu chứng ngạt tắc mũi kéo dài gần 10 năm nay. Bệnh nhân phải thường xuyên thở bằng miệng.

lam-dung.jpeg
Nam thanh niên lạm dụng thuốc xịt nghẹt mũi kéo dài 5 năm gây hậu quả nghiêm trọng

Bệnh nhân nhập viện để chuẩn bị cho phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi dưới. Tuy nhiên, khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện ngoài các triệu chứng về mũi xoang, bệnh nhân có những biểu hiện rất kín đáo của bệnh lý nội tiết giống hội chứng Cushing như rậm lông, mặt tròn đỏ, da mỏng, nhiều vết rạn da, yếu và giảm khối lượng cơ gốc chi…

Bệnh nhân được chuyển khám chuyên khoa nội tiết để được thăm khám và làm các xét nghiệm hormone. 

Qua khai thác tiền sử, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có giai đoạn hơn 5 năm liên tục tự ý sử dụng thuốc xịt mũi chống ngạt mũi có hoạt chất chống viêm Dexamethasone mỗi ngày. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ Cortisol máu của bệnh nhân lúc 8h sáng ở mức rất thấp, (1,5nmol/L, chỉ số bình thường 166-507nmol/L). Bệnh nhân sau đó được hoãn phẫu thuật để điều trị bệnh lý nội tiết suy thượng thận thứ phát.

Theo bác sĩ Lưu Thúy Quỳnh - Chuyên khoa Nội tiết, bệnh nhân có nguy cơ cao bị suy thượng thận cấp do lạm dụng corticoid nhưng may mắn được phát hiện sớm. 

Các bác sĩ cảnh báo việc tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người dân chỉ nên sử dụng thuốc corticoid theo đúng chỉ định về liều lượng do bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không dùng các loại thuốc, dược phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần không rõ ràng… để tránh các hậu quả khôn lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện rậm lông, mặt tròn sau nhiều năm dùng thuốc xịt mũi