Hung thủ ốp mìn nổ tung nhà anh trai đối diện mức án nào?

Thanh Phương| 21/02/2019 21:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Huy Xô nhiều lần lùa chém, mang lượng thuốc nổ lớn kích nổ nhà anh trai khiến 3 người bị thương. Vụ án gây rúng động dư luận, hung thủ phải đối diện với tội danh và khung hình phạt như thế nào?

Theo tài liệu điều tra, khoảng 2h10’ ngày 9/2 (tức mùng 5 tết), tại nhà ông Nguyễn Huy Liên, sinh năm 1960 ở thôn Thái Sơn, xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hoá đã xảy ra vụ nổ khiến ông Nguyễn Huy Liên và 2 cháu nội là Nguyễn Huy Minh, sinh năm 2000; Nguyễn Huy Mạnh, sinh năm 2012 bị thương.

Vụ nổ đã làm ngôi nhà 2 tầng của ông Liên và nhiều đồ vật trong nhà bị hư hỏng nặng. Nhà ở của 4 gia đình hàng xóm ông Liên cũng bị hư hỏng. Thiệt hại về tài sản bước đầu xác định khoảng trên 500 triệu đồng.

Hung thủ ốp mìn nổ tung nhà anh trai đối diện mức án nào?

Hiện trường ngôi nhà ông Liên bị nổ mìn khiến 3 người bị thương

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiệm trọng, xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán nên Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác lập chuyên án và chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Thiệu Hoá, phòng An ninh điều tra và các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra làm rõ để ổn định tình hình.

Đến ngày 17/2 Ban chuyên án đã phá án và bắt giữ đối tượng Nguyễn Huy Xô, sinh năm 1963 (là em ruột ông Liên), thủ phạm đã gây ra vụ nổ mìn nói trên khi đối tượng này đang ở tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, Xô cho biết, do mâu thuẫn với ông Nguyễn Huy Liên và Nguyễn Huy Thông (con ông Liên) nên Xô đã có ý định trả thù gia đình ông Liên từ khoảng tháng 10/2018. Để thực hiện được ý đồ của mình, Xô đã liên hệ với một người ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mua 2 kg thuốc nổ, 1,5m dây cháy chậm và 02 kíp nổ sau đó mang về Thanh Hoá để tự chế tạo thành 1 quả mìn.

Hung thủ ốp mìn nổ tung nhà anh trai đối diện mức án nào?

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng Xô

Đêm 09/02, lợi dụng lúc đêm khuya, Nguyễn Huy Xô từ TP Thanh Hoá về xã Thiệu Tâm mang theo một quả mìn tự tạo rồi đi bộ theo lối sau vào nhà mình (giáp nhà ông Liên). Sau đó dùng 2 cái thang trèo lên lan can tầng 2 nhà ông Liên châm dây cháy chậm của quả mìn tự tạo rồi đặt sát vào góc hành lang ngay cạnh giường ngủ ông Liên đang nằm. Sau đó trèo xuống cất thang rồi bỏ chạy ra ngoài đồng để tẩu thoát. Khi chạy được ra đến gần khu vực gần bãi bóng thì quả mìn phát nổ, Xô tiếp tục chạy đến nơi giấu xe máy rồi lên xe chạy về TP Thanh Hoá thuê phòng trọ ở. Sau đó bỏ trốn vào xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Đức (Giám đốc Công ty Luật Năm Châu) cho biết: Qua báo chí có nắm được thông tin, diễn biến của vụ việc nêu trên. Hành vi dùng vũ khí, vật liệu nổ tấn công nhằm uy hiếp tinh thần của người khác, hủy hoại tài sản và xâm hại tính mạng, sức khỏe của người khác là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần phải bị xử lý nghiêm minh. Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, mà đối tượng Xô đã bất chấp pháp luật nung nấu ý định trả thù gia đình anh trai. Việc mang số lượng thuốc nổ lớn (2kg) ốp vào nhà rồi kích nổ thể hiện tính chất nguy hiểm cao độ. Hành vi đó hoàn toàn có thể tước đi mạng sống của nhiều người, hủy hoại tài sản và gây hoang mang, lo sợ trong dư luận.

Trước tiên, đối tượng Xô sẽ bị xử lý về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015. Tùy theo giá trị của tài sản bị hủy hoại và xem đối tượng có bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội… Khung hình phạt cao nhất đối với tội danh này là bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Ngoài ra, đối tượng Xô sẽ bị xử lý về tội mua bán, sử dụng trái phép vật liệu nổ, theo Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018), được sửa đổi bởi Khoản 107 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017. Tùy theo tính chất, mức độ để cơ quan tố tụng áp vào từng khoản cụ thể. Khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Cơ quan tố tụng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ của vụ việc, làm rõ hành vi, hậu quả và mục đích thực hiện hành vi của nghi phạm để làm căn cứ giải quyết vụ án. Vị trí ốp mìn, lượng thuốc nổ có thể gây thiệt hại tới tính mạng của các thành viên trong gia đình ông Liên hay không? Mục đích kích nổ mìn có phải nhằm tước đoạt tính mạng của người khác hay không để làm căn cứ xác định tội danh và hình phạt.

Nếu có căn cứ cho rằng, đối tượng ốp mìn vào nhà ông Liên nhằm tước đoạt tính mạng của người trong gia đình hoặc hành vi có thể làm thiệt mạng những người đang có mặt trong gia đình thì dù nạn nhân không chết (ở vụ việc này 3 người bị thương), đối tượng Xô vẫn bị xử lý về tội giết người theo quy định tại Điều 123, Bộ Luật hình sự 2015 tội giết người. Khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp đối tượng Xô bị xử lý về nhiều tội danh thì khi xét xử, nếu đủ căn cứ kết tội về nhiều tội danh, thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc: Nếu hình phạt cao nhất trong các tội danh đó bị áp dụng là hình phạt tử hình thì hình phạt chung là tử hình. Nếu hình phạt bị áp dụng trong số các hình phạt đó cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Nếu các hình phạt bị áp dụng trong các tội đều là phạt tù có thời hạn thì hình phạt chung là tù có thời hạn là tổng cộng thời gian phạt tù trong các tội nhưng không quá 30 năm.

Để xử lý đối tượng Xô về tội danh nào thì cơ quan điều tra cần phải thu thập chứng cứ, chứng minh các dấu hiệu cấu thành tội phạm về tội danh đó và tòa án sẽ có thẩm quyền kết luận cuối cùng trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa theo thủ tục tố tụng hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hung thủ ốp mìn nổ tung nhà anh trai đối diện mức án nào?