Trường Trung cấp y dược Lê Hữu Trác: Cổ đông “tố” Chủ tịch HĐQT không minh bạch về tài chính

Nhóm PV| 04/07/2014 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hầu hết các cổ đông sáng lập ra Trường Trung cấp y dược Lê Hữu Trác nguyên là những Phó giáo sư đầu ngành của Trường Đại học Y Hà Nội … Chính điều đó đã góp phần làm nên thương hiệu của trường nhiều năm nay.

Nhưng khi hoạt động của trường đi vào nền nếp thì đã phát sinh vấn đề cổ đông “tố” Chủ tịch HĐQT vì cho rằng có hiện tượng khuất tất và không minh bạch trong quản lý chi tiêu tài chính…

 

Thiếu công khai, minh bạch?

 

Trong đơn gửi đến Báo Công lý, GS. Lê Văn Khang, một sáng lập viên, nguyên thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của trường này nêu: Ông và các thành viên HĐQT khác là người góp vốn ban đầu để thành lập nên ngôi trường này. Tuy nhiên, cách điều hành và thu chi tài chính có nhiều khuất tất của bà Lê Thị Hồng Hoa, Chủ tịch HĐQT đã làm cho các thành viên không đồng tình.

 

Trường Trung cấp y dược Lê Hữu Trác: Cổ đông “tố” Chủ tịch HĐQT không minh bạch về tài chính

 Tuy có sổ cổ đông, nhưng một số cổ đông lại được Chủ tịch HĐQT mời đến “nhận lãi cho vay” chứ không phải trả cổ tức?

 

Theo ông Khang, nhiều lần ông chất vấn bà Lê Thị Hồng Hoa, Chủ tịch HĐQT về cách điều hành, quản lý tài chính của trường nhưng đều không được giải đáp thỏa đáng. Theo nhiều cổ đông khác, ông Khang còn soạn thảo cả Quy chế về  hoạt động tài chính của trường, đề nghị HĐQT thông qua để áp dụng nhưng bà Hoa không nhất trí. Điều khiến họ bất bình nữa là: Mặc dù, họ là những người góp vốn ban đầu để xây dựng nên cơ ngơi của trường, có sổ cổ đông hẳn hoi nhưng khi họ có kiến nghị về chi tiêu tài chính không minh bạch, bà Hoa lại cho rằng, số tiền góp vốn của cổ đông là số tiền bà Hoa “vay” của họ để “điều động vốn xây dựng trường” và gửi giấy mời cổ đông đến “nhận lãi cho vay” chứ không phải trả cổ tức? 

 

Ông Lê Văn Khang và ông Mai Xuân Tường cùng khẳng định, trong 5 năm là Ủy viên HĐQT, họ không có thực quyền trong việc tham góp hay thực hiện bất kỳ một vấn đề gì liên quan đến hoạt động tài chính của trường. Thậm chí, bà Hoa huy động vốn góp của người thân vào năm 2009 nhưng họ không được bàn bạc, còn họ muốn góp thêm vốn thì bị từ chối. Phó Hiệu trưởng, Ủy viên HĐQT, bà Trần Lưu Vân Hiền cho biết thêm, HĐQT của trường 5 năm đầu thực chất chỉ mang tính hình thức, mọi hoạt động đều do Chủ tịch HĐQT quyết định. 

 

Chính vì những bất đồng này mà lẽ ra, sau 5 năm hoạt động, trường phải đại hội cổ đông để bầu ra HĐQT mới nhưng liên tục trong hai năm 2012 và 2013, hai lần tiến hành đại hội cổ đông đều không thành công. Lần đại hội năm 2012 không được Sở GD-ĐT Hà Nội ra quyết định công nhận HĐQT mới được bầu, còn lần đại hội năm 2013, 4/5 thành viên HĐQT bất bình bỏ về nên không thể tổ chức đại hội được. Từ năm 2012 đến nay, HĐQT cũ hết nhiệm kỳ, HĐQT mới tuy đã bầu được nhưng chưa được phê chuẩn, nên các cổ đông ngày càng lo lắng về hoạt động của trường.

 

Không thực hiện đúng cam kết?

 

Được biết, đầu năm 2014, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chủ trì cuộc đối thoại giữa bà Lê Thị Hồng Hoa và nhóm cổ đông có đơn tố cáo, khiếu nại. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT cho biết, tại buổi đối thoại này, bà Hoa đã xin lỗi ông Khang và hai bên hứa sẽ giải quyết nội bộ với nhau. Chính vì vậy, ngày 24/1/2014, đại hội cổ đông mới tổ chức được và bầu ra HĐQT mới. Tuy nhiên, điều khiến cho các cổ đông có đơn tố cáo, kiến nghị là trước đại hội, bà Hoa hứa sẽ gửi kết luận kiểm toán cho các thành viên HĐQT và những người có đơn đề nghị biết nhưng sau đó lại không thực hiện.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, đại hội cổ đông ngày 24/1/2014 của Trường Trung cấp y dược Lê Hữu Trác là hợp lệ. Tuy nhiên, do có đơn thư của cổ đông nên Sở GD-ĐT vẫn đang xem xét mà chưa phê chuẩn kết quả bầu HĐQT mới. 

 

Để có thông tin nhiều chiều, chúng tôi đã liên lạc với và Lê Thị Hồng Hoa để làm rõ sự việc nhưng bà Hoa từ chối vì lý do đang bận. Hiện, bà Hoa đang đi công tác và ủy quyền cho Phó Hiệu trưởng là ông Trần Văn Tản điều hành hoạt động của trường. Tuy nhiên, ông Tản cho biết không thể cung cấp thông tin gì.

 

Thiết nghĩ, những mâu thuẫn nội bộ của Trường Trung cấp y dược Lê Hữu Trác kéo dài chắc chắn sẽ gây bất lợi, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường cũng như chất lượng dạy và học. Vì vậy, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết dứt điểm để tránh khiếu kiện phức tạp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bên liên quan. 

 

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc khi có thông tin mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Trung cấp y dược Lê Hữu Trác: Cổ đông “tố” Chủ tịch HĐQT không minh bạch về tài chính