Vụ thuốc ung thư giả: VKS đề nghị mức án 18-19 năm tù với cựu Chủ tịch VN Pharma

Gia Anh| 26/09/2019 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/9, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã phát biểu quan điểm về vụ án Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 10 đồng phạm bị cáo buộc sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, hành vi buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita giả của các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy mô vô cùng lớn.

Trong đó, Nguyễn Minh Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; 10 bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm tích cực.

Toàn bộ 9.300 hộp thuốc H-Capita giả về nguồn gốc xuất xứ nơi sản xuất, giả về chất lượng, đã được Công ty VN Pharma trúng thầu cung cấp cho các bệnh viện lớn.

Trong khoảng thời gian 2013 - 2014, các bị cáo đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả, gồm: Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC), giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada giả và đóng dấu giả hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; làm giả vào hồ sơ đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita; làm giả hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hồng Kông và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời (thực tế đã nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita).

Theo Kiểm sát viên Nguyễn Quỳnh Lan, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Minh Hùng là đặc biệt nghiêm trọng, đã gây thiệt hại hơn 6 tỷ đồng cho Công ty VN Pharma. Ngoài ra, hành vi này còn để lại hậu quả phi vật chất là toàn bộ lô thuốc giả đã được đấu thầu chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ.

Do đó, nếu không bị phát hiện thì người mắc bệnh ung thư sẽ sử dụng và gây hậu quả còn nghiêm trọng hơn đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh, vì thuốc H-capita không có tác dụng chữa bệnh. Đồng thời, người tiêu dùng cũng bị thiệt hại về vật chất vì phải trả giá cao do các bị cáo đã nâng khống giá thuốc để hưởng lợi bất chính.

Vụ thuốc ung thư giả: VKS đề nghị mức án 18-19 năm tù với cựu Chủ tịch VN Pharma

Bị cáo Cường và Hùng tại phiên tòa

Đại diện VKS khẳng định: H-Capita là thuốc giả nên cáo trạng truy tố các bị cáo là phù hợp, hành vi "kiếm tiền trên sức khỏe của người khác" của các bị cáo trong vụ án VN Pharma cần xử lý nghiêm minh.

Căn cứ vào hành vi và mức độ phạm tội của các bị cáo, VKS đề nghị mức án: Bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng từ 18-19 năm tù; Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (cùng nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) từ 12 - 13 năm tù. Lê Thị Vũ Phương (Kế toán trưởng); Phan Cẩm Loan (Phó phòng XNK VN Pharma) 6-7 năm tù; Phan Xuân Thiện (dược sĩ) 6-7 năm tù; Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng VN Pharma), Phạm Văn Thông (dược sĩ) 6-7 năm tù; Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn- Sapharco) 3-4 năm tù; Hoàng Trúc Vy (cán bộ VN Pharma) 3-4 năm tù, Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Cty H&C) 3-4 năm tù. Bên cạnh đó VKS còn đề nghị các bị cáo phải bồi thường thiệt hại và giao nộp toàn bộ số tiền thu lợi từ việc làm bất chính trên...

Ngày mai, phiên tòa bước sang phần tranh tụng. Vì lý do sức khỏe, bị cáo Phạm Văn Thông đã có đơn xin xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử chấp thuận.

Dự kiến, phiên tòa xét xử đến ngày 30/9.

Theo cáo trạng, năm 2013, Hùng đặt mua thuốc H- Capita của Công ty Helix Canada thông qua Cường. Do Cường không cung cấp được giấy kiểm nghiệm và thực hành thuốc của nhà sản xuất để xin cấp phép nhập khẩu nên Hùng đã chỉ đạo cấp dưới thuê dược sĩ viết hồ sơ thuốc, làm con dấu, tài liệu giả nộp cho Cục quản lý dược.

Sau khi được Cục Quản lý dược cấp phép, VN Pharma đã nhập 9.300 hộp H-Capita. Khi phát hiện thuốc không rõ nguồn gốc, Cục quản lý dược thanh tra niêm phong toàn bộ lô hàng và cấm nhập khẩu.

Năm 2017, Hùng và đồng phạm bị xét xử về tội Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Hùng và Cường nhận mức án 12 năm tù, 7 bị cáo khác nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù. Tuy nhiên, bản án này sau đó bị TAND Cấp cao tại TP HCM hủy. Quá trình điều tra bổ sung, thêm 3 người của VN Pharma bị khởi tố. Tất cả bị can đều bị truy tố về tội Sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Liên quan đến trách nhiệm của Cục Quản lý dược trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc giả, hôm 18/9, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thuốc ung thư giả: VKS đề nghị mức án 18-19 năm tù với cựu Chủ tịch VN Pharma