Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh 30 năm tù

Mạnh Hùng| 04/01/2023 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng nay (4/1), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) và 35 bị cáo khác trong vụ án.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh 30 năm tù

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

Tuyên nhiều mức án nghiêm khắc

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) lĩnh án 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 14 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Nhàn phải chấp hành hình phạt là 30 năm tù.

HĐXX xử phạt bị cáo Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) mức án 13 năm tù tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 12 năm tù về tội “Đưa hối lộ”; tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo này phải chấp hành là 25 năm tù.

Về tội danh “Nhận hối lộ”, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai) mức án 11 năm tù; bị cáo Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) mức án 9 năm tù.

Đối với bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), HĐXX tuyên phạt 10 năm tù về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng  hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Vũ phải chấp hành là 19 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” bị HĐXX tuyên bản án tương xứng với hành vi phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho biết Công ty AIC là người được hưởng lợi, nhưng xét thấy Công ty AIC không còn tài sản nên chỉ chấp nhận một phần đề nghị của phía công ty; đồng thời buộc Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga, Trần Mạnh Hà liên đối bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Đủ cơ sở xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu

Theo nhận định của HĐXX, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm; hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với các lời khai khác. Từ đó, HĐXX đủ cơ sở xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu trong vụ án này, chỉ đạo nhân viên thuộc các phòng ban khác, móc ngoặc với chủ đầu tư, phân công các Công ty “quân xanh” trong quá trình đấu thầu và trúng thầu.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh 30 năm tù

Cựu Bí thư Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái

Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Trần Đình Thành giới thiệu Công ty AIC và nói Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) tạo điều kiện thuận lợi cho phía Công ty tham gia đấu thầu thiết bị y tế. Trần Đình Thành biết việc giới thiệu như vậy là tạo điều kiện để AIC được trúng thầu, còn việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu thầu là do Phan Huy Anh Vũ phối hợp với Công ty AIC thực hiện, biết Công ty AIC đã trúng 16 gói thầu thiết bị y tế.

Quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, từ năm 2010 – 2015, Trần Đình Thành 6 lần nhận tiền với tổng số tiền là 14,5 tỉ đồng do Nhàn trực tiếp đưa tại Hà Nội và Đồng Nai. Ngoài ra, thông qua Trần Đình Thành, Nhàn nhiều lần gặp gỡ Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) để nhờ tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng các gói thầu của Dự án.

Thái biết Nhàn đã hỗ trợ, giúp UBND tỉnh xin tăng vốn đầu tư Dự án, quen thân với Trần Đình Thành nên phải tạo điều kiện cho Công ty của Nhàn trúng thầu. Quá trình thực hiện Dự án, Đinh Quốc Thái đã 14 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Manh Hà tại Đồng Nai hoặc Hà Nội.

Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) được ông Thành chỉ đạo tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật 16 gói thầu thiết bị y tế, và nhận 14,8 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Qua lời khai của các bị cáo cùng các tài liệu, chứng cứ khác, HĐXX xét thấy quá trình đấu thầu, Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010-2013), tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu. Mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh 30 năm tù

Hội đồng xét xử tiến hành tuyên án 

Liên quan đến thiệt hại của vụ án, HĐXX nhận định hành vi nêu trên của Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại là hơn 152 tỉ đồng; và tội “Đưa hối lộ”. Hiện bị cáo đang bỏ trốn nên cần xử lý nghiêm khắc.

Đối với bị cáo Trần Đình Thành, theo HĐXX, với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, Trần Đình Thành đã 6 lần nhận tiền từ Nhàn, tác động tới Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu để tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng các gói thầu tại Dự án. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động tới gia đình nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ…

Đối với bị cáo Đinh Quốc Thái, HĐXX nhận định trên cương vị là Chủ tịch UBND tỉnh, Thái đã nhiều lần nhận tiền từ Nhàn và Trần Mạnh Hà để phê duyệt kế hoạch điều chỉnh dự án trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền lớn.

Theo HĐXX, việc truy tố bị cáo Thái ở tội “Nhận hối lộ” là đúng người đúng tội. Tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, tác động tới gia đình nộp lại số tiền nhận hối lộ, chủ động làm đơn tố giác tội phạm…

Liên quan đến hành vi phạm tội của cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ, HĐXX xét thấy với vai trò là đại diện chủ đầu tư, được giao quản lý Dự án nhưng Vũ đã thực hiện chỉ đạo của ông Thành, Thái; bàn bạc với Nhàn, Nga để tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỉ đồng. Từ đó, Vũ được Nhàn đưa 14,8 tỉ đồng.

Theo HĐXX, việc truy tố bị cáo 2 tội danh trên là có căn cứ, không oan. Bị cáo Vũ phạm tội nhiều lần nhưng cũng có những tình tiết giảm nhẹ, như ăn năn hối cải, tác động gia đình nộp lại số tiền nhận hối lộ; bị cáo có nhiều thành tích trong công tác…

Vụ án có 36 bị cáo bị đưa ra xét xử; tuy nhiên có 8 bị cáo hiện đang bị quy kết là bỏ trốn, trong đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC).

Tại phiên tòa, các luật sư đề nghị trả hồ sơ, tách vụ án đối với 8 bị cáo vắng mặt nhưng HĐXX xét thấy khi khởi tố vụ án, điều tra, truy tố, xét xử, các bị cáo vắng mặt, như vậy đã tự từ bỏ quyền tự bào chữa của mình. Tuy nhiên, ngoài luật sư được gia đình các bị cáo mời, cơ quan pháp luật cũng đã chỉ định luật sư nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo.

Theo HĐXX, kết luận điều tra, cáo trạng đều xác định rõ hành vi phạm tội của các bị cáo nên đã phía Cơ quan điều tra không ra quyết định tạm đình chỉ điều tra. HĐXX xét thấy có đủ cơ sở đưa vụ án ra xét xử nên vẫn tiếp tục xét xử vắng mặt đối với 8 bị cáo hiện đang bỏ trốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh 30 năm tù