Mang súng vận chuyển trái phép chất ma túy

Thu Hường| 27/04/2017 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/4, TAND tỉnh Lạng Sơn đã mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Trần Bá Đức và Ngô Anh Trường về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Trần Bá Đức (sinh năm 1982, trú tại số 3C đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Lạng Sơn) và bị cáo Ngô Anh Trường (sinh năm 1976, trú tại số 60, tổ 32 phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội), quen nhau từ tháng 01/2016 tại một quán cà phê thuộc khu Times Ciy, Hà Nội.

Hai người trao đổi số điện thoại cho nhau, Trần Bá Đức nói mình có nguồn ma túy tổng hợp bán, nếu Trường có nhu cầu thì gặp Đức. Sau khi đã gọi điện cho Trần Bá Đức hỏi mua ma túy tổng hợp, tối 19/01/2016, Trường cùng người yêu tên là Nguyễn Thị Thùy Linh thuê xe taxi từ Hà Nội lên thành phố Lạng Sơn để gặp Đức lấy ma túy.

Đức giao cho Trường tổng số ma túy là 714,g ma túy tổng hợp loại Methamphetamine và 488,2g chất ma túy Ketamine. Trường quay về Hà Nội ngay trong đêm, đến 02h40 phút ngày 20/01/2016 khi xe chạy đến địa phận xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn thì bị phát hiện và bắt giữ.

Mang súng vận chuyển trái phép chất ma túy

 Bị cáo Ngô Anh Trường và Trần Bá Đức tại phiên xử

Xét thấy hành vi phạm tội của Ngô Anh Trường cần mở rộng điều tra các đối tượng có liên quan, cơ quan điều tra đã lập chuyên án theo dõi Trần Bá Đức. Đến ngày 29/4/2016, Trần Bá Đức điều khiển xe ô tô hiệu Mazda 3 từ Lạng Sơn đi Hà Nội, đến địa phận huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn thì bị Tổ công tác Công an huyện Hữu Lũng phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Tùng Diễn yêu cầu dừng xe kiểm tra nhưng Đức không chấp hành mà tăng tốc bỏ chạy khiến xe bị lật. Đức ra khỏi xe, cầm theo 02 khẩu súng ngắn chạy vào nhà dân trong ngõ 71 đường Xương Giang thì bị bắt cùng 02 khẩu súng ngắn có 11 viên đạn đã lên nòng.

Tổ công tác thu được quả tang trên xe của Đức một lượng ma túy gồm 03 túi nilong hạt tinh thể màu trắng, 56 viên nén màu hồng và 01 mảnh chất rắn màu trắng, giám định đều là chất ma túy Methamphetamine có tổng trọng lượng1891g; 01 túi nilong màu chứa hạt tinh thể màu trắng, giám định được 1492g ma túy Ketamine và 01 máy tính bảng, 05 chiếc điện thoại di động. Số ma túy này Đức khai được một người đàn ông Trung Quốc sống tại Ái Điểm thuê vận chuyển vào Sài Gòn với số tiền công là 100.000.000đ.

Tiến hành khám xét nơi ở của Trần Bá Đức, cơ quan điều tra thu giữ thêm 02 bánh ma túy và 06 túi bột ma túy có tổng trọng lượng 727,961g; 12.470 viên nén màu hồng có chứa 1255,015g chất ma túy Methamphetamine; và một số túi nilong khác chứa 474,21g ma túy có thành phần chung là Hêrôin, Methamphetamine và Ketamine, 7g ma túy có thành phần chung Hêrôin và Methamphetamine; 800.000.000 đồng, 01 khẩu súng AK, 01 khẩu súng Beretta đã tháo rời thành 04 mảnh, 01 khẩu súng săn, 02 quả lựu đạn, 424 viên đạn các loại (trong đó có 131 viên đạn quân dụng) và nhiều đồ vật khác nghi là dụng cụ để ép bánh ma túy. Số ma túy này được cất giấu và vương vãi ở nhiều vì trí trong nhà Đức, bản thân Đức chỉ nhớ một số do bạn bè gửi cất giấu, một số bạn bè đến dùng rồi bỏ lại, đã lâu nên Đức không nhớ có từ thời gian nào. Số tiền 800.000.000 đồng Đức khai của mẹ vợ Trần Bá Đức gửi cất giữ nên đã trả lại cho chủ sở hữu.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Xét thấy bị cáo Ngô Anh Trường có nhân thân không tốt, có 03 tiền án về các tội xâm phạm quyền sở hữu, mới chấp hành xong hình phạt tù cuối cùng vào tháng 11/2014 nhưng không chịu cải tạo, rèn luyện, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội để kiếm tiền nuôi sống bản thân. 

Bị cáo Trần Bá Đức đã có vợ và 02 con nhưng không không chịu lao động chân chính, bản thân bị cáo nghiện ma túy, nhiều lần thực hiện các hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Mặc dù các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nhưng hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, đặc biệt là bị cáo Trần Bá Đức đã tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng để thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Ngô Anh Trường hình phạt tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy; tuyên phạt bị cáo Trần Bá Đức hình phạt tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, tù chung thân về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, 03 năm tù giam về tội Tàng trữ trái  phép vũ khí quân dụng; tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Trần Bá Đức là tử hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang súng vận chuyển trái phép chất ma túy