Lý Nguyễn Chung lĩnh án 12 năm tù

Đoàn Nga| 23/07/2015 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căn cứ vào lời khai của bị cáo và nhân chứng cùng dấu vân chân, vân tay thu được tại hiện trường, HĐXX xét thấy có đủ cơ sở để xác định Chung thực hiện hành vi phạm tội, nhưng vẫn kiến nghị xác minh làm rõ lá đơn của nhân chứng Hà để tránh oan sai.

Đúng 8h sáng ngày 23/7, phiên xử Lý Nguyễn Chung được tiếp tục với phần tuyên án.

HĐXX xét thấy, bị cáo Chung giết hại chị Hoan vào tối 15/8/2003 là để cướp tiền và 2 nhẫn vàng. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của một số người và tài liệu có trong hồ sơ. Dấu vân chân thu được tại hiện trường phù hợp với dấu chân của bị cáo.

Lý Nguyễn Chung lĩnh án 12 năm tù

Hội đồng xét xử tuyên án

Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) giải thích đường vân tay, vân chân của con người là truy nguyên đồng nhất do đó có đủ cơ sở xác định Chung thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi của bị cáo xâm phạm tính mạng của con người, quyền sở hữu hợp pháp tài sản của nạn nhân, gây bất bình trong dư luận. Thời điểm gây án, bị cáo mới 15 tuổi, nên được hưởng chính sách nhân đạo của pháp luật về người chưa thành niên phạm tội. Tòa nhận định Chung đã nhận tội, tuy nhiên còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ do đó kiến nghị điều tra bổ sung, mở rộng vụ án xác định dấu vân tay trên vỏ chai.

Đối với lời trình bày của bà Nguyễn Thị Thu Hà, tòa cho rằng còn mâu thuẫn với lời khai của bị cáo và một số nhân chứng khác nên kiến nghị xác minh làm rõ để tránh oan sai.

Nhận định đã đủ căn cứ xác định Lý Nguyễn Chung là hung thủ vụ giết chị Nguyễn Thị Hoan tại thôn Me, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt Chung 12 năm tù.

Tòa cũng tuyên buộc ông Lý Văn Chúc (cha của bị cáo Lý Nguyễn Chung) phải bồi thường cho đại diện gia đình bị hại tổn thất tinh thần, mai táng phí, cấp dưỡng nuôi con của chị Hoan đến năm 18 tuổi.

Lý Nguyễn Chung lĩnh án 12 năm tù

Bị cáo Lý Nguyễn Chung nghe tòa tuyên án

Trước đó, chiều ngày 22/7, trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Tú (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân) cho rằng, cần trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ các vấn đề sau: vết máu in trên cửa hậu; vết chân của Chung tại hiện trường; lời khai của bà Hà về hai chiếc nhẫn vàng; chuyển biến tâm lý của Chung từ khi phát hiện tiền trong tủ kính đến lúc hành động quyết liệt sát hại chị Hoan và cơ chế hình thành 3 vết thương ở gáy, cổ, ngực của chị Hoan.

Đối đáp ý kiến của luật sư, Viện KSND khẳng định, tài liệu điều tra và kết quả thẩm tra tại tòa thể hiện Chung là người sát hại chị Hoan như cáo trạng truy tố.

Còn nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục khẳng định Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ thực sự của vụ án, kẻ giết chị Hoan chính là ông Nguyễn Thanh Chấn. Ngoài căn cứ về 2 chiếc nhẫn và sợi dây chuyền chị Hoan đã mang cầm cố cho mình, bà Hà tiếp tục đưa ra thêm tình tiết là một người dân ở thôn Me tên Chỉnh từng kể rằng: bị cáo Chung vẫn ở lại nhà sau khi gây án chứ không phải trốn vào miền Nam như lời khai của bị cáo và người làm chứng.

Được nói lời sau cùng, Lý Nguyễn Chung tỏ thái độ ân hận, thành khẩn xin lỗi gia đình nạn nhân, Chung khẩn cầu xin gia đình nạn nhân tha lỗi: “Bị cáo biết đền bù bao nhiêu chăng nữa cũng không trả lại được mạng sống cho chị Hoan. Pháp luật quy định đền bù bao nhiêu bị cáo cũng không phản đối. Sau này bị cáo sẽ nói gia đình khắc phục”.

Theo cáo trạng truy tố, tối 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, để mua dầu gội đầu. Tới nơi, thấy trong tủ kính của chủ quán có một chiếc hộp đựng tiền, Chung đã nảy sinh và thực hiện ý định giết chị Hoan để cướp tài sản.
Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống, sau 10 năm lẩn trốn, đến ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú.
Vụ án xảy ra, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt giữ và truy tố về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.
Sau hơn 10 năm ngồi tù, ông Chấn được tự do khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý Nguyễn Chung lĩnh án 12 năm tù